NÓI VỚI PHỤ HUYNH VÀ DU HỌC SINH

Ngày đăng: [Wednesday, July 15, 2015]

Bài đọc liên quan: Nói với phụ huynh du học sinh

Các bạn phụ huynh và các trẻ thân mến,

Tôi mới vừa nhận được thông tin tổng kết tình hình du học sinh Việt Nam ở khu vực phía Bắc được nhận học bổng toàn phần đi du học đại học ở Hoa Kỳ, và học bổng một phần ở Hoa Kỳ vài năm gần đây thất bại nặng nề, vì tình trạng làm hồ sơ giả nhờ người khác viết essay và thi các kỳ thi chuẩn hóa quốc gia Hoa Kỳ đang bị các cựu du sinh Việt Nam làm kiếm tiền đến nỗi giá viết toàn bộ essays cho 1 trường đại học Hoa Kỳ có giá từ $3,000 đến $8,000.

Những cháu du sinh thừa tiền, nhưng thiếu khả năng này đều được full scholarship ở các đại học danh tiếng ở Hoa Kỳ. Họ đã có những cháu bị đuổi học sau chỉ 1 năm học hành không ra gì, hoặc mất hút giữa những tài năng thực sự được nhận vào các đại học này.

Kết quả của nó là, năm nay khu vực phía Bắc thất bại nặng nề về con số vào các đại học top ở Hoa Kỳ. do ban tuyển sinh hồ sơ các đại học này đã có kinh nghiệm xem xét văn phong của các hồ sơ ứng viên.

Chính vì điều này, tôi xin tuyên bố rằng, các bạn đến với Khuyến Học ViệtGO WEST Foundation là các bạn chọn lựa một nơi đáng tin cậy để tự các bạn tìm lấy con đường đi của mình trở thành công dân toàn cầu.

Điều gian lận tương tự như thế này tôi đã từng biết nó đã xảy ra ở Trung Cộng cách đâu khoảng 15 năm. Khoảng 5 năm gần đây lại tràn sang Việt Nam chính từ những cựu du sinh thất bại ở Hoa Kỳ về Việt Nam để làm chuyện bất chính.

Theo Blog giáo dục của Wall Street Journal năm học 2015 có 8.000 sinh viên Trung Cộng bị trục xuất về nước do làm hồ sơ giả mạo, hoặc nghèo.

Khuyến Học Việt không cầm tay chỉ việc cho các bạn như một số trung tâm luyện thi english và tư vấn du học do các du sinh và các nhà ngoại gioa Việt về hưu tạo ra để trá hình làm chuyện gian trá. Khuyến Học Việt sẽ chỉ cho các bạn phương pháp đi từ khả năng của các bạn để thành công và được sự kính trọng của toàn cầu.

Hình ảnh những công dân toàn cầu đang tham gia bàn thảo thế giới tại đại bản doanh Liên Hiệp Quốc vào tháng 4/2012 - Hình của Hồ Nguyễn Anh Minh.

Hãy là những công dân toàn cầu can dự vào Liên Hiệp Quốc khi còn là sinh viên đại học, chứ đừng là người nhận học bổng cao danh giá rồi bị xem như rác ở giảng đường đại học Hoa Kỳ.

Tôi phải viết ra điều này để vừa cảnh báo cho các bạn trẻ đang làm điều bất chính chỉ vì tiền, và cũng cảnh báo với bậc phụ huynh trẻ rằng, hãy để con cái của các bạn sống, hành động đúng với khả năng của chúng, chúng ta hãy biết đánh thức tiềm năng của chúng, ắt chúng sẽ thành công, dù chúng có vào một trường đại học Hoa Kỳ không có xếp hạng!

Điều này sẽ gây ra bao khó khăn cho các thế hệ đi sau muốn sắn tìm học bổng đại học Hoa Kỳ!

Có những người mẹ nói với tôi, họ sẵn sàng bỏ ra vài chục ngàn để làm sao con họ đi du học với full sholaship không tốn tiền, dù con họ không đủ khả năng để cạnh tranh với các bạn nó. Tôi quá buồn với suy nghĩ này. Học đại học Hoa Kỳ là tự học, với innovative, critical thinkings chứ có phải học lực ở Việt Nam tốt và với vốn english tốt là có thể học được đâu? Đó là chưa nói bao nhiêu yếu tố khác bủa vây.

Chiến lược dài hạn bao giờ cũng luôn là chiến lược tốt hơn và có giá trị vĩnh cửu hơn hành động ăn xổi ở thì, chạy theo hư danh ảo các bạn nhé. Tôi có thể khẳng định sự nghi ngờ của tôi trong 10 năm qua với tất cả các cháu Việt Nam được full scholarship vào các top university của Hoa Kỳ, chỉ ngoại trừ vài cháu có sự khác biệt.

Hãy biết mình là ai, và thắng chính bản thân mình mới là điều đáng để làm hơn là thắng người khác. 

Chúc các cháu và phụ huynh trẻ hạnh phúc và thành đạt với khả năng của chính mình.

Khuyến Học Việt, 15h59' ngày thứ Tư, 15/7/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét