GLOBAL WITNESS KÊU GỌI CÁC NHÀ ĐẦU TƯ RÚT VỐN RA KHỎI TẬP ĐOÀN HAGL VÌ ĐÃ KHÔNG TÁI THIẾT CÁC VÙNG ĐẤT ĐÃ CHIẾM

Ngày đăng: [Friday, November 15, 2013]
Bài đọc liên quan:

Xin cảm ơn một bạn đọc blog gửi đến blog, và đề nghị không nêu tên.


Hôm nay, 14/11/2013, Global Witness vừa lên tiếng về việc tập đoàn cao su khổng lồ HAGL của Việt Nam đã không thực hiện các cam kết về môi trường và quyền con người tại các đồn điền của họ ở Lào và Campuchia. Những nhà hoạt động của chiến dịch này cho hay tập đoàn HAGL đang gây ra các rủi ro tài chính và tổn hại uy tín của các nhà đầu tư, trong đó có Ngân hàng Deutsche Bank (Tập đoàn tài chính và ngân hàng toàn cầu của Đức) và Tổ chức tài chính quốc tế - International Finance Corporation (một tổ chức con của Ngân hàng thế giới World Bank). Các nhà hoạt động này kêu gọi các tổ chức tài chính trên nên rút vốn. 

Tháng 5 năm 2013, Cuộc điều tra về Các ông trùm cao su (Rubber Barons) của Global Witness đã phanh phui sự tàn phá về xã hội và môi trường trong và xung quanh các đồn điền của HAGL ở Lào và Campuchia, trong đó có việc chiếm dụng đất đai của các cộng đồng địa phương và phá hủy nhiều khu rừng rộng lớn. Mặc dù tập đoàn này đã cam kết giải quyết các vấn đề bức bối trên nhưng chưa có nhiều bằng chứng thực tế cho bất kỳ tình trạng được cải thiện nào. 

Bà Megan MacInnes của Global Witness cho biết “HAGL rất giỏi trong việc đưa ra các cam kết nhưng rất tệ trong việc giữ cam kết. Tập đoàn này hối hả nói với chúng tôi và mọi người rằng họ nghiêm túc trong việc thay đổi cách thức của họ, tuy nhiên bằng chứng hiện tại cho thấy rằng việc chặt phá rừng vẫn còn đang diễn ra và người dân từng bị sang bằng đồng ruộng vẫn còn đang phải vật lộn để kiếm miếng ăn”. 

Global Witness đưa ra hạn định 6 tháng cho HAGL và các nhà đầu tư của tập đoàn này để xử lý các vấn đề được nêu trong các báo cáo và các tập phim Các ông trùm cao su (Rubber Barons). Sau cuộc gặp ban đầu với Global Witness vào tháng 6, tập đoàn HAGL đã ban hành thông báo tạm dừng việc giải tỏa và trồng trọt trong các khu đất khai thác trong vòng 4 tháng, và đồng ý sẽ đến các khu vực bị ảnh hưởng để thảo luận và giải quyết các vấn đề mà người dân địa phương đang phải chống chọi. 

Tuy nhiên, Global Witness đã tiến hành phỏng vấn 7 khu làng xung quanh các khu khai thác của HAGL ở Campuchia hồi tháng 8. Người dân ở 3 trong số các ngôi làng này khẳng định rằng tập đoàn này chưa hề đến làng của họ trong khi 4 ngôi làng còn lại cho biết các nhân viên của HAGL từ chối thảo luận về các tranh chấp đất đai hoặc các khu rừng. 6 trong số những ngôi làng được hỏi cho biết tình trạng đốn rừng trong và xung quanh các đồn điền của HAGL vẫn diễn ra bất chấp thông báo tạm dừng. Các phân tích vệ tinh độc lập giữa tháng 7 và tháng 8 về độ bao phủ của rừng xung quanh các khu khai thác của HAGL cho thấy tình trạng diện tích bao phủ của rừng đang giảm đi. 

Trong suốt cuộc gặp thứ 2 với Global Witness hồi tháng 9, HAGL đồng ý một cuộc kiểm tra độc lập về các khu đồn điền của tập đoàn này để giải quyết các vấn đề liên quan. Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn chưa chịu thực hiện cam kết, thay vào đó là quyết định tập trung vào “các chương trình xã hội”. Điều này có vẻ không hơn gì một hoạt động quảng bá hình ảnh để đánh bóng tên tuổi. 

Bà Megan MacInnes nói rằng “Tháng 11 này đánh dấu thời điểm kết thúc hạn định 6 tháng đối với tập đoàn này trong việc giải quyết dứt điểm mớ lộn xộn. Việc không có thiện chí của HAGL cho tới nay đã không cho chúng tôi lựa chọn nào khác ngoài việc phải kết luận rằng tập đoàn này ít có ý định giải quyết các vấn đề đã được nêu hoặc thực hiện các trách nhiệm của họ một cách nghiêm túc” và cũng cho biết “Dân làng đang phải chịu đựng từng ngày về hậu quả của các khu khai thác của HAGL, và rất ý thức về các nguy cơ về môi trường và xã hội mà tập đoàn này đang gây ra. Chúng tôi thiết nghĩ các nhà đầu tư cũng nên quan tâm vấn đề này và cũng nên rút vốn.”

Khi được Global Witness hỏi hôm 13 tháng 11 năm 2013, HAGL đã phủ nhận về tình trạng thiếu triển khai các cam kết. Tập đoàn này nói rằng họ đã cung cấp việc làm và đã triển khai các dự án phát triển kinh tế xã hội (bao gồm việc xây đường, trường học và trạm y tế), tuy nhiên mùa lũ và đợt bầu cử quốc gia ở Campuchia đã cản trở công ty tiếp cận với các cộng đồng bị ảnh hưởng. HAGL khẳng định thông báo tạm ngừng việc khai thác của họ đã được tuân thủ, và miêu tả các bằng chứng do Global Witness cung cấp “không đáng tin cậy”. Hơn nữa, HAGL cho biết họ “đang tìm kiếm một đơn vị cố vấn độc lập để giúp HAGL khảo sát và cố vấn cho HAGL cải thiện các vấn đề liên quan đến cộng đồng” nhưng các cố vấn này phải đi cùng với nhân viên của tập đoàn để “đảm bảo tính độc lập về kết quả khảo sát của đơn vị tư vấn.” 

Các cuộc đàm phán giữa Global Witness với một tập đoàn thứ hai của Việt Nam, cũng đã được đề cập đến một trong các Ông trùm cao su - Tập đoàn cao su Việt Nam - vẫn đang tiếp diễn.

Asia Clinic, 12h13' ngày thứ Sáu, 15/11/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét