EURO 2012 QUA VÒNG LOẠI: ĐỨC HAY TÂY BAN NHA?

Ngày đăng: [Wednesday, June 20, 2012]
Hai mươi bốn trận của 4 bảng vòng loại đã kết thúc đêm qua. Nhiều niềm vui khi thấy những ứng viên sáng giá vào tiếp tứ kết như: Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Anh, Pháp, etc... Nhưng cũng không ít nuối tiếc khi những chú ngựa ô ra về vì thiếu bản lĩnh, như Croatia, Đan Mạch và Thụy Điển. Cũng không thể không buồn khi ứng viên Hà Lan ra về trắng tay vì bạc nhược. Và một lần nữa, 2 nước đồng chủ nhà không qua được vòng loại, nhưng đáng tiếc cho Ukraina khi họ có những tài năng trẻ chưa chín muồi.

Qua đó cho thấy một cách tổng thể rằng, châu Âu vẫn là lục địa của sự công bằng vì văn hóa duy lý. Không phải vì Ukraina và Ba Lan là 2 nước đồng chủ nhà mà được ưu ái để đi tiếp vòng sau. Dù trong đó, có một Ukraina xứng đáng để đi tiếp.

Cũng qua đó cho thấy thêm, văn hóa bóng đá đang chuyển mình đi đến một nền bóng đá châu Âu tổng hòa các chiến thuật chiến lược trong đấu pháp, mà không còn cái nét đặc trưng truyền thống của từng quốc gia như xưa. Một Hà Lan rình rập kiểu Ý, đã phải tức tưởi ra về. Nhưng thay vào đó, một Vương Quốc Anh thay đổi lối đá đẩy banh và chạy sút sang lối đá rình rập của người Ý lại thành công.

Nó còn cho thấy một điều rất thương mại và thành công là, châu Âu dù khủng hoảng, nhưng dân Âu du lịch xem bóng đá để làm lợi các nước chủ nhà hơn là dân nội địa, khi các nước chủ nhà vào sâu.

Kiểu đá taqui taca của Tây Ban Nha đã đến lúc bị bắt bài. Nếu không vì một chút thiên vị của trọng tài, có lẽ người Tây Ban Nha đã phải xách vali về nước trước một Croatia quả cảm và đầy thể lực, cũng như tuân thủ đấu pháp rất kỷ luật.

Hào hoa như Phú Lang Xa cũng phải phơi áo với một Thụy Điển hào hoa của Bắc Âu đầy thể lực và kỷ luật trong đấu pháp. Nhưng may mắn cho Pháp, khi người Thụy Điểm đã bị Ukraina và Anh lội ngược dòng khi họ áp đặt lối chơi truyền thống ở 2 trận trước.

Dù thay đổi văn hóa đá bóng từ rình rập và lỳ lợm sang phóng khoáng và tấn công hào hoa, nhưng người Ý không thoát khỏi cái kiểu trầy trật ở giai đoạn đầu, rồi lầm lỳ đi tiếp vào sâu, với những tân bình mạnh mẽ đồng hành bên cạnh các cựu binh đầy thông minh như Pirlo. Có lẽ, thủ lĩnh trên sân Euro 2012 tốt nhất kỳ này chính là Pirlo đã ở tuổi xế chiều. Nhìn cái dáng lom khom, cần mẫn và những đường chọc khe đầy hiểm hóc, những cú sút phạt được vẽ ra như đường cong Parabol hoặc Hyperbol ngược của đồ thị phương trình bậc hai của Pirlo, không ai không thán phục.

Một Ba Tây của châu Âu càng đá càng bản lĩnh và càng hay đã đưa Bồ Đào Nha vào vòng sau. Và họ còn hy vọng đi tiếp khi gặp một đội Cộng Hòa Czech kỹ thuật, nhưng kém hiệu quả ghi bàn.

Hiển hiện lên một bóng dáng khổng lồ của xe tăng Đức lừ lữ tiến lên trọn vẹn với 3 trận thắng dòn giã và một vòng loại cũng không kém phần thuyết phục với 8 trận thắng. Vững vàng trong phòng thủ, mạnh mẽ và hiệu quả trong tấn công, đấu pháp tuân thủ kỹ cương như toán học, và một bộ khung đồng đều ở cả 3 tuyến, người Đức đang hiện dần và trở thành ứng viên sáng giá nhất cho kỳ Euro 2012.

Ngày 22/6 Czech sẽ gặp Bồ Đào Nha, theo tôi, người Czech sẽ về nước chỉ trong 90 phút mà không cần đến phút 120 và đá phạt luân lưu. Mặc dù Czech càng đá càng hay. Nhưng người Czech thiếu những cá nhân quyết định trận đấu đỉnh cao ở hàng công.

Ngày 23/6 Đức sẽ tiễn đưa những chàng trai của xứ sở thần thoại cổ chuyên ru ngủ thiên hạ, để rồi đưa lửa của thần Dzớt hỏa thiêu địch thủ như kiểu họ đã từng làm ở Euro 2004, và kết liễu Nga trong đêm 16/6 vừa qua. Cũng vậy, 90 phút là thời gian quyết định trận đấu này.

Ngày 24/6 Tây Ban Nha sẽ tiễn Pháp về nước, nếu Pháp vẫn giữ lối đá tấn công là điều không có bất kỳ đội nào dám làm với xứ sở bò tót. Nhưng nếu Pháp dùng phòng ngự phản công thì chưa chắc mèo nào cắn mỉu nào. Đây là trận đấu hứa hẹn ở hai cái đầu của Laurent Blanc trẻ trung và sói già Del Bosque chứ không phải ở 22 cầu thủ trên sân. Nhưng tôi vẫn nghiêng về ông già Del Bosque trong sự dạn dày trận mạc hơn một trẻ trung Blanc còn nhiều điểm yếu trong trận gặp Thụy Điển đêm qua. Có thể 120 phút và kể cả thi đấu luân lưu xảy ra với trận này, nếu Laurent Blanc biết dùng đấu pháp. Nếu không chỉ cần 90 phút người Pháp phải xách vali về nước.

Ngày 25/6 sẽ là ngày mà 2 đối thủ ngang tầm đấu với nhau theo kiểu lấy áo đổi cho nhau trong đấu Pháp. Liệu một người Ý bỗng hào hoa có thể thuyết phục được một người Anh không còn đá bằng vai u thịt bắp mà bằng cái đầu lạnh và đấu pháp Camtasia của Ý? Đây sẽ là trận đấu thứ hai của hai cái đầu của Prandelli và sự lão luyện của Roy Hodgson trong từng đấu pháp đã làm nên hiệu quả cho Anh, dù năm nay đội tuyển Anh không còn mạnh như xưa. 120 phút thi đấu và thể lực sẽ là vấn đề của người Ý để người Anh kết liễu, nếu người Ý không biết kết thúc trận này ở 90 phút chính thức.

Nhưng cuối cùng ở trận chung kết có lẽ là cuộc đụng độ của một người Đức đầy khoa học và thực dụng với cái hào hoa đầy kỹ thuật của Tây Ban Nha.

Asia Clinic, 10h02' ngày thứ Tư, 20/6/2012

Đăng nhận xét

0 Nhận xét