CHUYỆN SỞI CHỈ LÀ CHUYỆN NHỎ NHƯ CON THỎ

Ngày đăng: [Saturday, April 19, 2014]
Bài đọc liên quan:

Mấy hôm nay lo cái Quỹ Tây Du, mặc dù nhiều bạn hỏi, sao không viết bài về dịch sởi? Nay rảnh viết vài dòng để bà con an tâm. Tôi xin trả lời ngắn gọn như thế này cho dễ hiểu.

Trong dịch lây lan có 3 con đường lây lan: nước, máu và không khí. Nước và máu thì khống chế dễ. Không khí thì vô phương, vì làm sao bắt không khí không di chuyển theo gió? Nên chỉ khoanh vùng dịch, cấm di chuyển dân số từ vùng bệnh sang vùng khác là biện pháp tốt nhất. Sau đó giập dịch chỉ 1 tuần là xong bén, chả có gì ầm ĩ. Chuyện đó là chuyện của Bộ Y phải lo.

Nhưng không khí phải phù hợp thì nó mới lây lan, chứ không phải không khí nào sởi cũng có thể lây lan.

Cơn rét Nàng Bân ở miền Bắc vừa rồi là nguyên nhân gây dịch sởi. Vì con virus nói chung, sởi nói riêng chỉ sống ở thời tiết lạnh. Nhiệt độ tốt nhất cho virus sống tốt trong không khí là dưới 25 độ C. Tốt nhất là khoảng từ 4 đến 8 độ C.

Trời Sài Gòn luôn 35 - 36 độ C thì sởi nó bỏ chạy té khói, không thì nó chết. Với nhiệt độ Sài Gòn hiện nay, con sởi bay ra không khí mà không có nơi cư ngụ thì chỉ 30 giây là nó chết. Nên đừng lo chỗ nóng như từ miền Trung trở vào. 

Vậy chuyện sởi chỉ cần khoanh vùng và tiêu diệt là sẽ ổn thôi. Nếu cần, cử ngay những đội điều trị lưu động đến ngay tâm vùng dịch điều trị tại chỗ, để bà con không mang mầm bệnh đi nơi khác. Chuyện nhỏ, nhưng không hiểu sao bộ Y lại lúng túng các bạn ợ.

Nhưng tôi nghĩ, mọi người cũng nên thông cảm cho bộ trưởng Y tế. Nếu công bố dịch sởi thì sợ du lịch mất tiền, phải thông cảm thời sụp đổ kinh tài. Khác với tụi giãy đành đạch mà không chết, xứ cộng chả biết làm gì có tiền, nên chuyện công bố dịch là chuyện của các nhà chính trị theo Quyết định số 64/2010/QĐ-TTg ngày 25/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ quy định về điều kiện công bố dịch, trong đó quy định rõ sởi là dịch bệnh nhóm B, nên việc công bố dịch thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh và khả năng kiểm soát của địa phương, chứ không phải của ngành Y.

Hehehe, hết bài.

Một số hình ảnh sởi tiêu biểu






Asia Clinic, 14h11' ngày thứ Bảy, 19/4/2014

Đăng nhận xét

0 Nhận xét