VIẾT MỘT LẦN CUỐI CHO NGÀY THẦY THUỐC

Ngày đăng: [Sunday, February 27, 2011]
Mỗi lần đến ngày này thì điện thoại di động của mình cứ réo lên những tin nhắn với những lời chúc tụng đầy tình người. Hoa tặng cũng là chuyện thường tình. Mình quý mến tất cả những tấm lòng đã còn nhớ đến mình, mặc dù mình không còn dây với hủi tới nay đã đúng 10 năm.

Mình bảo hủi vì tới ngày này hằng năm nó cứ làm mình nổi gai ốc khắp người để nhớ lại cảnh ngày xưa chứng kiến thầy thuốc vừa làm cò, vừa làm con buôn trong môi trường bệnh viện công như một lũ hủi. Soi đèn tìm kiếm mãi mới thấy còn sót vài người không là  hủi.

Mà có lẽ, tất cả mọi nơi nào trong môi trường công đều là như vậy cả, khi sờ tới đâu cũng thấy toàn hủi. Dựa vào ngày thầy thuốc mà để lên án cái ngày này thì cũng tội cho nó. Nguyên nhân vì đâu?

Có lẽ, một câu nói của người bạn sáng nay mail cho mình là đúng: "Người ta sinh ra những cái Mỹ để Mị nhau". 

Cứ mỗi thời đại, các chính khách lại nghĩ ra những "ngày làm trò" để mị nhau, làm khổ nhau. Ngồi tính lại, ở nước ta, ngày nay có 8000 ngày lễ hội rập rình trong chỉ 1 năm có 365 ngày! Cứ mỗi lễ hội lớn được thực thi, thì đồng tiền lại mất giá và dân chúng lại khổ hơn vì lạm phát.

Cứ phải làm khổ nhau làm gì khi đến ngày này lại phải có những người bệnh khệ nệ mang hoa đến chúc nhau những lời tri ân, mà chưa chắc lòng đã thoả.

Đừng làm khổ nhau nữa vì những cái ngày chẳng ra chi. Viết ra điều này thì quá cực đoan, nhưng không có nó có lẽ hay hơn là có nó, mà người bệnh vẫn còn nằm đôi, nằm ba và thảm cảnh thầy thuốc vừa làm con buôn phe phẩy, mà không phải là người lo thể xác và tâm hồn của người bệnh như tôn chỉ của nó. Nguyên nhân cũng không phải vì họ, mà vì đâu?

Thôi thì cũng viết vài dòng, để thông báo với các bạn gần xa có biết về mình, kể từ hôm nay, không nên chúc mình vào cái ngày mà trong bộ nhớ của mình đã không còn có nó từ lâu. Chúng ta thà nghĩ và hành động cho nhau như những người lương thiện, hơn là những điều phù phiếm hảo với nhau. Mình sẽ không viết cho ngày này nữa, chỉ đến khi nào ngành y tế Việt Nam có được sự đàng hoàng và tốt đẹp với nhiệm vụ thiêng liêng của nó.

Asia Clinic, 9h55', ngày Chúa Nhật, 27/02/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét