VÀI DÒNG VỀ TRANG WEB JIPV

Ngày đăng: [Friday, July 23, 2010]
Bài liên quan:
+ Tâm tình với trí thức người Việt Nam ở nước ngoài
+ Trí thức là gì?
+ Trí thức và kẻ sĩ
+ Một số tổng kết về trí thức

Thực lòng tôi không có gì ngạc nhiên khi trang web này công bố hầu hết tất cả những gương mặt khoa học đình đám đang là đầu tàu khoa bảng cho đất nước là hàng giả, hàng nhái. Nên tôi cũng không quan tâm lắm về chuyện phải viết về chuyện này như bao người khác. Chuyện giáo dục Việt Nam và con đường đi của nó đang lao dốc vào một vết xe đổ từ khi mà ngài phó tể tướng của những ngày đầu đổi mới bắt đầu cho công cuộc thiết kế ngành giáo dục quốc gia sai lầm chứ không phải hôm nay.

Nhưng đã hứa thì phải viết, nhưng hơi trễ so với lời hứa. Và vì hôm nay có một lời bàn luận trong blog của tôi, nên sẵn đây viết luôn để trả nợ. Nhưng có lẽ viết không thể đầy đủ như mong đợi, chỉ viết phát thảo một vài ưu và khuyết điểm của trang JIPV (Journal of Incompetent Professors in Vietnam: Tạp chí giáo sư dỏm Việt Nam).

Ưu điểm: phải công tâm mà nói trang web ra đời là một đáp ứng cho sự dấn thân của trí thức trẻ Việt Nam có tấm lòng với hiện tình giáo dục và khoa học của nước nhà. Tôi đã có một bài viết về tình hình giáo dục đại học Việt Nam đang đi theo vết xe đổ của người bạn láng giềng phương Bắc. Bài viết này là trăn trở của hơn 20 năm liền chứ không phải ngày một, ngày hai mà có được. Đây là nguyên nhân trực tiếp làm nên hiện trạng giáo dục Việt Nam muốn đổi mới, nhưng không được chuẩn bị tâm thế và tư thế để vào cuộc. Khi đổi mới, nhà nước Việt Nam lúc ấy chỉ chú tâm đến kinh tế để cứu lấy sinh mạng chính trị mà không hề có một thế hệ đủ tâm thế và tư thế để nhập cuộc cho giáo dục và khoa học.

Tôi còn nhớ ngày ấy, Ông cố hiệu trưởng trường Y Dược TPHCM - GS BS Trương Công Trung, hậu duệ của nhà yêu nước Trương Công Định - đi họp về cải cách giáo dục và thành lập những cái gọi là National Universities về nói chuyện với chúng tôi rằng 20 năm sau giáo dục Việt Nam sẽ hỗn loạn và đổ dốc nghiêm trọng. Lời của người quá cố, một người mà chúng tôi, những ai có học ở trường Y Dược TPHCM đều xem ông là bậc thánh hiền, hôm nay đã thành sự thật. Ngày ấy chúng tôi chưa hiểu hết những gì Ông nói, đến hôm nay mới thấy Ông thật nặng lòng với giáo dục nước nhà như thế nào? Điều này dễ hiểu khi mà báo chí đưa tin một người con ly hương nặng lòng với giáo dục nước nhà ra đi - Giáo sư Bùi Trọng Liễu - là cánh chim đầu đàn góp công, góp của sáng lập ra trường đại học tư thục Thăng Long, một trong những đại học tư nhân đầu tiên của Việt nam ở đất kinh kỳ nghìn năm văn vật, nhưng người được trao trách nhiệm làm hiệu trưởng bây giờ - GS Hoàng Xuân Sính - đến ngày Ông mất không có một dòng tri ân về Ông. Thế thì làm sao giáo dục nước nhà có thể làm nên những thế hệ có nhân bản?

Tôi cho rằng trang JIPV đã có công không nhỏ trong việc ngài cựu thượng thư bộ Dục, kiêm phó tể tướng phụ trách Văn Thể Mỹ hiện thời đã thực lòng can đảm nói ra là thế hệ của Ông không được đào tạo bài bản. Đây là một công lớn của JIPV, mà tôi cảm nhận được.

Tôi thử tìm kiếm danh sách Hội đồng phong tặng giáo sư của nhà nước thì không thấy có trên trang web chính thức của họ, ngoài 5 tin hỏi đáp ngoài lề, 10 thông báo pháp lệnh và tấm hình động của các vị chức sắc! Nhưng tôi tìm trên trang JIPV thì có mặt đầy đủ bá quan văn võ này và lý lịch khoa học của họ không có gì với núi sông. Thế có bi hài không thì mới thấy hết trách nhiệm của cái hội đồng này!!!

Để tóm lại ưu điểm của trang JIPV tôi có thể nói ngắn gọn là nếu ai muốn tìm một nhân thân khoa học của các nhà khoa bảng đang cầm cân nảy mực cho khoa học và giáo dục nước nhà hiện nay thì nên vào nó.

Khuyết điểm: Có 2 khuyết điểm ở trang web JIPV dễ dàng thấy. Một do chủ quan và một do khách quan làm ra.

Khuyết điểm chủ quan là các bạn làm trang web này có đặt cảm tính yêu ghét khi đặt tên Việt cho nó. Tôi đồng ý với bạn Nguyễn Tiến Huy đang ở Nhật là nên đổi tên Việt của nó cho lịch sự hơn. Dẫu biết rằng từ dỏm nó nói lên ý nghĩa của nội dung trang web, nhưng nó lại không đúng tầm học thuật của người đưa ý tưởng ra đời trang web. Trang web được thành lập do ai và vì ai tôi không rõ, nhưng hầu hết các thành viên đều nặc danh là một cái không chính danh và dễ đi vào chỗ chết iểu, vì thiếu trách nhiệm với chính nhóm và với cộng đồng khi có những phát biểu hồ đồ, vô trách nhiệm. Vì không ai đi nghe những kẻ ném đá giấu tay và không có lòng tự trọng bao giờ.

Khuyết điểm khách quan là bất kỳ nước nào cũng vậy, khi xóa bỏ sạch trơn nền giáo dục cũ tạo ra nền giáo dục mới một cách duy ý chí như Việt nam, nhưng không có tâm thế và tư thế chuẩn bị nhập cuộc thì đều có hàng loạt giáo sư tự phong nhau và tự o bế nhau để lợi dụng chính trị làm lợi cho bản thân mình. Vì tha hóa và tham nhũng là thuộc tính của con người và là bản năng của loài động vật, nếu nhìn về mặt triết học như một loạt bài viết của tôi trước đây. Trong đó vàng thực thì bỏ đi, vàng giả thì nhảy vào kiếm ăn. Đặc biệt với chế độ đãi ngộ cho những nhà khoa học của nhà nước ta thì còn có chuyện các nhà khoa học chân chính phải bán mình bằng cách đi "cầm cu cho chó đái" để kiếm tiền nuôi con! Theo hiểu biết của tôi, từ ngày đổi mới những người làm khoa học chân chính làm các luận án khoa học để bán kiếm sống là không hiếm. Trong khi các quan thì thừa tiền để mua danh, sau khi đã nhờ mánh lới để kiếm lợi. Chính khuyết điểm này làm cho trang web phủ định sạch trơn tất cả.

Nhưng có cái gì mà toàn vẹn tất cả? Những khuyết điểm nhỏ của JIPV không làm mất hết ưu điểm lớn của JIPV dù chỉ mới ra đời có 5 tháng tuổi. Tôi ủng hộ sự có mặt của JIPV và mong nó tiếp tục tồn tại trong sự nghiệp dấn thân của trí thức vì sự nghiệp trồng người và khoa học của nước nhà. Tôi có một góp ý thêm cho JIPV là, nếu các bạn có những bài viết cho từng cá nhân bị phê phán do những người viết có thời sống với người ấy thì sẽ có giá trị nhiều hơn.

Chúc JIPV ngày càng phát triển và hoàn thành nhiệm vụ lịch sử của nó đúng với một trí thức. Cảm ơn sự có mặt của JIPV.

Asia Clinic, 17h08' ngày thứ Sáu, 23/7/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét