THUYẾT NGỜ VỰC II HAY CUỘC CHIẾN USD VÀ YUAN?

Ngày đăng: [Saturday, November 14, 2009]


Theo bài viết mới nhất của Lê Hồng Giang lý giải tại sao giá vàng tăng và nhà nước Việt Nam đồng ý cho nhập vàng vì lý do vàng là nơi trú ẩn tốt nhất khi cuộc chiến đồng usd và nhân dân tệ làm cho đồng usd không còn là nơi bảo đảm cho cổ phiếu chính phủ Mỹ mất thăng bằng. Và một số đề nghị, trong đó đáng chú ý nhất là đề nghị của Nick Row là Why can't Fed just buy yuan? giống như Mỹ đã từng làm với Nhật ở thập niên 1990. Khi cuộc chạy đua giữa 2 đồng bạc đang được cho là thống trị và làm đảo lộn kinh tế thế giới này.

Nhưng, với tôi, tôi lại nghĩ khác, đơn giản hơn của kẻ ngọai đạo về kinh tế học. Tôi cho rằng đã hơn một thập kỷ qua, Mỹ đã liên tục đề nghị Trung Quốc phải nâng đồng nhân dân tệ. Nhưng, Trung Quốc vẫn khăng khăng giữ một đống Yuan yếu vì kinh tế Trung Quốc đang chủ yếu dựa vào xuất khẩu. Nếu nâng giá trị đồng Yuan thì xuất khẩu sẽ đình đốn, nhà máy sẽ đóng cửa, công nhân sẽ thất nghiệp và điều gì sẽ xảy ra cho nền chính trị Trung Quốc? Không, TQ sẽ không bao giờ làm điều ấy để tự chôn mình. Cho nên, từ ngày ông Bush gây áp lực thì tỷ giúa USD/Yuan có giảm từ 7.8 xuống còn 6.8 vào tháng 7/2008 đến nay tỷ giá 6.8 vẫn chưa có gì thay đổi. Mặc dù, chỉ số USD liên tục hạ từ > 120 đến những ngày gần đây chỉ còn quanh quẩn con số 75. Tức là, với chính sách hạ lãi suất của FED với mục đích hạ giá đồng USD, nếu đồng Yuan không chịu hạ.


Thế thì, với cuộc chiến nếu mày không nâng giá mày thì tao hạ giá tao ai sẽ thắng và ai sẽ thua? Liệu với dự trữ trên 2.000 tỷ USD của Trung Quốc có thể trụ vững với con số dự trữ của Mỹ gấp hơn 15 lần của Mỹ? Vấn đề đặt ra ở đây là Trung Quốc tiếp tục bảo hộ đồng Yuan đến bao giờ nếu Mỹ cứ tiếp tục chính sách hạ lãi suất cho vay đồng USD? Và hiện tại đồng USD đang tràn ngập trên thị trường thế giới khi các tổ chức tài chính đi vay của Mỹ và đem cho vay lại ở các nước cần USD như Việt Nam với lãi suất cao hơn để kiếm lợi, như một bạn đã đưa ra giả thuyết: Bong bóng Châu Á!

Về mặt thực lực tương quan kinh tế Mỹ và Trung Quốc trong hiện tại thì cuộc chiến đồng USD và Yuan ta cũng dễ thấy Trung Quốc chưa đủ sức để trụ lại trong lúc này. Nhưng, những nước nghèo như Việt nam, sau khi đã mình đầy thương tật như tôi đã viết trong thuyết ngờ vực thì liệu họ có đủ sức kéo dài tàn lực trong cuộc đua tranh này bao lâu nữa? Và người hưởng lợi trong cuộc chiến này sẽ là ai? Một mình Mỹ hay cặp vợ chồng đồng sàng nhưng dị mộng Mỹ-Trung? Và tại sao tới giờ này Mỹ không thực hiện cuộc mua đồng Yuan như đã làm như làm với Nhật vào thập niên 1990 để dạy cho Trung Quốc một bài học? Có phải đang vổ béo để giết thịt một lần "trọn gói"?

Tôi cho rằng, hoặc chỉ có Mỹ hoặc chỉ có Trung Quốc. Vì Mỹ và Trung Quốc không ai muốn chia sẻ quyền lực với bất kỳ ai. Và nhìn về thực lực hiện tại tôi vẫn thấy nước cờ chủ động suy thóai để giật tiền thiên hạ rồi sau đến là chiến lược hạ giá đồng USD bằng số tiền giật được, cộng với dự trữ quốc gia khổng lồ, Mỹ sẽ là kẻ nở nụ cười sau cùng. Mặc dù, hiện tại Trung Quốc đang cười tít mắt, nhưng thời điểm cuối của cuộc chiến có thể Trung Quốc sẽ là người rơi lệ có nhuốm màu máu của lá cờ đầy biểu tượng muốn làm thống sóai thế giới. Hãy chờ xem ai là người nở nụ cười cuối cùng trong cuộc chiến?

Cuối tuần vui vẻ,

Đăng nhận xét

0 Nhận xét