PERAMIVIR

Ngày đăng: [Tuesday, November 03, 2009]

Hôm 30/10/2009 FDA đã đồng ý cấp giấy phép cho sử dụng Peramivir đường tĩnh mạch trong cấp cứu. Nó là loại thuốc chống virus  tiêm tĩnh mạch cho những  trường hợp bị cúm cần cấp cứu cả trẻ em và người lớn. Peramivir - một sản phẩm của hãng BioCryst, nó có tác dụng ức chế men neuraminidase do các loại virus cúm A & B gây ra. Nó được chỉ định dùng cho những nhóm bệnh nhân sau:

1. Bệnh nhân không còn đáp ứng với các loại thuốc dùng bằng đường uống hoặc đường hít (oral and inhaled antiviral therapy)
2. Khi tình trạng bệnh nhân không cho phép dùng các loại thuốc bằng các đường khác như: hấp thu qua đường ruột hay qua đường hô hấp.
3. Khi các bác sĩ lâm sàng đánh giá cần sử dụng cho từng bệnh nhân cụ thể.

Qua đó, ta thấy rằng việc chỉ định điều trị Peramivir còn chưa rõ ràng ở chỉ định thứ 3. Không thấy có 1 tiêu chuẩn rõ ràng như 2 chỉ định trên. Mà phải dựa vào đánh giá lâm sàng của người thầy thuốc. Điều này rất hay ở chỗ: nếu thầy thuốc có tay nghề tốt thì việc tiên lượng tốt sẽ giúp dùng Peramivir đường tĩnh mạch đúng lúc và đúng bệnh. Nếu thầy thuốc có tay nghề thiếu kinh nghiệm về tiên lượng thì rất nguy hiểm cho bệnh nhân cúm nặng. Tuy vậy, vì mới được cấp phép dùng nên mức độ lâm sàng cho sử dụng cũng chưa được đúc kết. Có lẽ phải chờ 1 thời gian sau sẽ có chỉ định cho những bệnh nhân thuộc loại nào rõ ràng hơn.

Được biết, Peramivir được Food and Drug Administration(FDA) đã chỉ định công ty BioCryst thực hiện nghiên cứu từ tháng 01/2006. Mãi đến hôm nay FDA mới cấp phép cho sử dụng.

Không biết bộ y tế Việt Nam đã biết thông tin này chưa? Và hiện tại trong dự trữ thuốc điều trị cúm cho những bệnh nhân nặng có suy hô hấp do biến chứng cúm H1N1 đã có để dùng chưa? Hay là cũng chỉ dùng Tamiflu và những loại thuốc uống khác để điều trị cho những trường hợp cúm nặng. Trong khi đó, với Tamiflu thì bệnh nhân sau thời gian ủ bệnh 48 giờ đã hầu như khó có khả năng diệt virus H1N1.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét