Ở CÁC ĐÔ THỊ VIỆT NAM THÌ NÊN ĂN GÌ BUỔI SÁNG?

Ngày đăng: [Tuesday, January 11, 2011]
Tôi nhớ là mình đã viết ở đâu đó loại bài này rồi. Nhưng bây giờ ngồi tìm lại không thấy nó ở đâu? Thôi thì viết lại để cho mọi người đọc và có cái mà phòng bệnh vì ăn uống không đúng giữa thời buổi lắm sự giả dối này. Trong dinh dưỡng học lâm sàng có câu: "Ăn sáng là ăn cho mình, ăn trưa là ăn cho bạn và ăn tối là ăn cho kẻ thù". Nên việc ăn sáng rất là quan trọng như trong loạt 2 bài Quá trọng, mà tôi đã viết cách đây gần 2 năm.

Mấy tháng nay do tình hình lạm phát làm các sắp nhỏ ở clinic của tôi thường ăn sáng bằng bánh cuốn. Ở gần clinic của tôi, có một bà chuyên bán bánh cuốn sáng giá chỉ 15,000VNĐ một ký lô gam bánh, sau khi đã cuốn hẹ, tóp mỡ và chop thêm hành phi, nước mắm. Tôi hỏi thì mấy nhỏ bảo: "Không biết trong bánh cuốn có gì mà thì một bữa ăn sáng chỉ cần 5.000VNĐ là có thể no tới trưa?". Hôm nay tôi bỏ ra 5.000VNĐ để mua ăn thử, và đúng là nó no đến mãi 14h, mặc dù đĩa bánh cuốn 330gr không có một tý thịt nào. Sẵn có tấm hình cho bài viết, vì tình trạng các phụ gia công nghiệp bị lạm dụng quá nhiều trong các thực phẩm tiêu dùng ở các đô thị lớn.

Cuộc sống công nghiệp ở những đô thị đông dân việc sản xuất thực phẩm cũng trở thành là một vấn đề lớn đáng lo ngại cho người tiêu thụ. Đó là hậu quả của một quy hoạch đô thị thiếu tầm nhìn, nên là lượng dân cư đông lên đột ngột. Nhu cầu tiêu dùng tăng cao, mọi việc sản suất từ tiểu thủ công nghiệp với quy mô nhỏ đã trở thành công nghiệp hoá lượng lớn. Một số thực phẩm tiêu dùng hằng ngày buộc phải chạy theo các tiêu chuẩn đẹp, lâu thiu thối đã dẫn đến những hệ luỵ ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng một cách thầm lặng mà ít ai để ý đến. Các bạn hãy nhìn hình 1 và 2 sau đây và xem lời chú thích sẽ rõ tại sao?

 Bún làm thủ công: màu hẩm không đẹp mắt và dễ thiu nếu để trên 6h chưa dùng vì glucose bị lên men, an toàn thực phẩm. Ăn vào mau đói, nhưng nếu người lớn tuổi ăn không đúng cách thì sẽ dễ bị táo bón

Bún làm công nghiệp: có chất tẩy màu và có formaldehyde: màu rất trắng và dai, để lâu không thiu, ăn vào rất lâu đói và kích thích ruột tống độc chất ra ngoài nên rất mau đại tiện, mà không cần phải ăn đúng để không táo bón. Rất độc hại cho cơ thể.
 Hủ tiếu dai thủ công: không có hoá chất tẩy trắng nhìn màu không trắng đẹp, nhưng an toàn thực phẩm.
Không chỉ riêng bún, mà cả bánh phở và hủ tiếu mềm cũng nằm trong danh sách thực phẩm đáng ngại.Tại sao phải cần tẩy trắng và làm cho khó thiu thì ai cũng dễ hiểu. Nhưng tại sao độc hại thì mọi người cũng có thể tìm hiểu về tác dụng của chất tẩy màu công nghiệp và formaldehyde như thế nào.

Các bạn nào chịu khó hay có quen biết những người làm nghề sản xuất bột để bán cho các nơi làm bánh phở, hủ tiếu, bún và bánh cuốn với số lượng lớn rồi bỏ lại cho các quán bún phở. Các bạn có thể đi tham quan sẽ thấy ở đó có những cái hồ chứa bột sản xuất ra mỗi ngày lên đến hàng tấn. Để giữ được bột không hư trong hồ, người sản xuất sẽ sử dụng formoldehyde - tên thường gọi là thuốc thúi - mà họ mua từng thùng ở chợ hoá chất về,  để dùng ngăn cho bột không lên men thiu trong khi chờ bán cho các nơi sản xuất

Như vậy, ăn sáng ở những đô thị công nghiệp thì nên ăn gì cho an toàn? Theo tôi, tốt nhất vẫn là cơm tấm và bánh mì các món. Thỉnh thoảng nhớ bún và phở thì làm một tô hủ tiếu dai được phơi khô vẫn tốt hơn là chọn bún và phở là món ăn thường nhật buổi sáng. Bản thân các hoá chất công nghiệp này đã độc với cơ thể mà có một đặc điểm đáng sợ nữa là khi chúng đã được hấp thu vào mô cơ thể thì chúng không thể được đào tải ra ngoài được nữa. Nếu tập quán ăn uống của một cá thể nào đó dùng loại thức ăn chế biến có các hoá chất công nghiệp này thì dần tích luỷ ngày càng nhiều và một ngày đẹp trời biến chứng của nó đến các cơ quan nội tạng là không tránh khói.

Bài viết ngắn này hy vọng sẽ giúp các bạn có một ý niệm nhỏ về ý thức phòng bệnh cho mình. Và dĩ nhiên từ hôm nay tôi phải cấm mấy sắp nhỏ ở clinic mình không được ăn bánh cuốn loại này.

Asia Clinic,18h17', ngày thứ Ba ngày 11/01/2011

Đăng nhận xét

1 Nhận xét

  1. Tôi làm nghề chuye3n giao công nghệ thực phẩm từ 1988 đén nay : hơn 50 cơ sở làm tàu hũ, mình khong dạy họ không dùng hàn the ( borax) nhưng những người chủ cơ sở nào không dùng hàn the đều dẹp tiệm cả, họ giấu cả tôi khi kiểm tra nhưng biết chắc 100% là họ đã cho borax. Còn cơ sở tàu hũ KY thì họ còn cho một cách khủng khiếp, một lần tôi biết họ cho quá nhiều và bị hư đổ ra cho heo ăn thì heo bị chết ngay... khủng khiếp. Sau này món thạch dừa thì metabisulfit họ cũng lạm dụng quá mức.

    Trả lờiXóa