NƯỚC VIỆT HẰNG TUẦN 2

Ngày đăng: [Monday, April 26, 2010]
Thông tin đáng lưu ý trong tuần vẫn là thời tiết khắc nghiệt. Hàng loạt người lớn, trẻ con bị viêm đường hô hấp do nhiều nguyên nhân là hậu quả của thời tiết thất thường và khắc nghiệt. Nhưng các ông bố bà mẹ nửa quê, nửa tỉnh của khu vực ngoại thành đến với clinic của tớ chỉ muốn làm bác sĩ và dược sĩ mà không chịu làm bệnh nhân. Họ mang con hoặc họ mang bệnh đến rồi người thì ra chẩn đoán đề nghị tớ bán thuốc, cũng như họ ra y lệnh làm thủ thuật cho con họ mà họ không cần tớ khám bệnh. Tớ sẵn sàng mời các bác sĩ và dược sĩ  loại này đi chỗ khác khám. Sau 35 năm, chúng ta đã đạt được trình độ dân trí là người người bác sĩ, dược sĩ, nhà nhà luật sư, từng tế bào xã hội là những cảnh sát giao thông. Nên xã hội Việt dân trí đầy mình làm cho giao thông, luật lệ và những chuẩn mực đạo đức xã hội, y tế loạn cào cào. Quả thật đây là một điều đáng khen trong nổ lực nâng tầm dân trí của nhà nước ưu việt của ta.

Đã thế có ông trí thức "người Việt Nam ở nước ngoài" lại chơi một bài copy và paste không ra copy và paste mà chế biến của người không ra chế biến, để rồi một tờ báo phổ thông đại chúng lại đưa lên một bài viết về những nghiên cứu bệnh tiểu đường của người khác chẳng giống ai. Đạo văn không ra đạo văn, dịch không ra dịch với kiến thức nền thủng những lổ to tướng rất nguy hiểm cho cộng đồng(tớ nói những lổ chứ không phải 1 lổ nhá). Tớ đã viết một bài gửi cho báo này để phản biện, nếu báo này không đăng tớ sẽ gửi báo khác. Nếu các báo khác thiếu tinh thần tranh luận khoa học và ém chuyện này tớ sẽ gửi báo chuyên ngành y học nước nhà và lên bờ lốc của tớ để mọi người chiêm ngưỡng.

Sáng nay một em trình dược viên báo cho tớ biết một loạt hàng dược phẩm của Ấn Độ và Hàn quốc trực thuộc của công ty em ấy tăng giá từ 20-25% vì sau khi đã thông được con đường tắc nghẽn thuốc đưa vào danh mục bệnh viện nhà nước. Vài năm gần đây, ngành y tế Việt có cái lệ là thuốc muốn vào bệnh viện công lập phải thông qua đấu thầu. Mỗi lần đấu thầu thì ít nhưng chung chi thì nhiều, nên là một cách để đội giá thuốc một cách âm thầm mà không ai có thể bắt bẻ được. Huhuhu.

Y tế là thế, hôm nay tớ lại nhận được thông tin từ bạn tớ là có chuyện đưa bạo lực học đường vào bài thi. Hay thật, một cách giáo dục trẻ rất tốt. Tớ đồng ý hai tay, hai chân. Nhưng tớ xin nói lại điều tớ đã lãi nhãi rồi là những khó khăn tâm lý của tuổi dậy thì là không của riêng ai trong 4 bộ phận cấu thành nền giáo dục một nước: bản thân trẻ, gia đình của trẻ, nhà trường dạy trẻ và người lớn chúng ta sống và hành động cho trẻ thấy xã hội đang chỉnh chu, mới là những vấn đề vĩ mô của việc trăm năm trồng người. Tuổi teenager mà không hiếu động, hiếu kỳ, hiếu hiểu biết thì không là tuổi teenager. Chúng ta không thể dạy trẻ bằng chỉ ở trường trong khi người lớn chúng ta không là tấm gương tốt.

Sự kiện đặc biệt nhất trong tuần qua là sự phục hồi ngày giỗ ông Tổ người Việt nhờ vào câu ca dao: "Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng ba". Một dân tộc có một huyền sử thật tuyệt vời với con rồng - cháu tiên, không phải người phàm. Đã thế ông Tổ không biết có phải loài động vật hữu nhũ hay không, hay là loài lông vũ hay loài bò sát, mà lại được sinh ra từ trứng, chứ không phải thành con như loài hữu nhủ? Có một điều lạ là theo cụ Trần Trọng Kim dòng dõi ông Tổ Hùng Vương chỉ mười tám đời, nhưng lại trị vì đất rồng tiên từ năm 2879 trước Tây lịch đến năm 258 trước Tây lịch. Vị chi mỗi ông Tổ cha, con, cháu, chắt, chít, chịt, chút, chùn, chụt, ... sống thọ hơn bây giờ quá xá. Tớ nghĩ lại dòng dõi sinh ra từ trứng thì chỉ có loài bò sát, có khủng long mới sống dai như vậy. Nhìn lại nước mình mới thấy ông bà mình viết sử đúng là chí phải, chí phải và khoa học. Nếu các ông Tổ mà là loài hữu nhũ, thì làm gì có thể sống dai như thế? Ngẫm lại mà hay, thế mà thiên hạ đến nay vẫn cứ tranh luận chuyện sử sách với cô ngâm tiến sãi họ Đỗ, ngâm hoài mãi chưa ra làm gì cho khổ hử?

Điều làm tớ cay đắng nhất vẫn là chuyện thực tại, không biết vì sao mà mấy tay sống ở xứ sở tư bổn giãy chết lại nghĩ ra cái trò xếp hạng nước tớ vào danh sách các nước hạng ba về buôn người? Người dân xứ tớ cần cù, năng động và thông minh với thời toàn cầu hóa, nên họ mới đi xuất khẩu lao động nhiều để kiếm cơm. Các xứ tư bổn giãy chết có giỏi thì cứ đào tạo ra những thế hệ đủ năng lực cạnh tranh đi làm thuê cho nước khác thử xem có làm được không, mà lại xếp cái hạng hạ cấp với nước tớ như vậy? Phải nói ra điều này để cho bọn giãy chết biết thì tớ mới đỡ cục tức nó chạy lên đến cổ họng mấy hôm nay.

Đã thế, bọn khủng bố lại cứ liên tục gây hấn vùng có dầu lớn nhất thế giới bằng mọi cách, làm cho giá dầu tăng đến 85.41usd/barrel đẩy vàng thế giới chao đảo mấy hôm nay. Nhưng nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của nhà nước ta, giá đô la Mỹ hôm nay vẫn giữ vững giá chợ đen và giá ngân hàng bằng nhau. Hoan hô. Thậm chí dù vàng thế giới tăng lại đỉnh trong tháng với trên 1.155usd/oz, nhưng giá vàng trong nước vẫn trụ thấp hơn giá thế giới mới là điều mà tớ thấy mát lòng, mát dạ. Điều hành kinh tế như thế mới điều hành chứ. WTO thì cứ WTO, nhưng đâu dễ thông nòng kinh tế của nước tớ bằng mấy trò ma lanh của các tay trùm tài phiệt ở Wall Street được. Phải hông?

Điều làm tớ an lòng nhất là vừa mới cách đây 2 hôm Bộ Công Thương kiến nghị bỏ 38 dự án thủy điện trong 393 dự án đang còn dang dỡ. Ít ra phải thế chứ? Nhưng có một điều tớ buồn là không hiểu tại sao một đất nước có bở biển dài, thân hình ốm và có nắng quanh năm như nước tớ sao mấy anh bộ công thương không nghĩ cái trò làm điện từ sức gió và điệm năng lượng mặt trời để bảo vệ môi sinh và giảm hao tốn tiền dân, tiền nước? Tớ bèn phone cho anh bạn dạy ngành điện gia dụng của Đại học bách khoa TPHCM thuộc ĐH Cuốc Gia TPHCM để hỏi chuyện này. Anh ta bảo, nếu làm như thế thì lưới điện EVN phải cho phép người dân có dư điện thì được bán lại cho lưới điện quốc gia, nhưng nhà nước chưa làm luật này. Nên nếu dân làm thì EVN cho là dân mình ăn cắp điện quốc gia! Tớ thấy chóng mặt quá, nên tớ phải nói lên điều này để các anh có liên quan, đặc biệt các anh Cuốc Hội phải mau mau xúc tiến việc này. Vì thế kỷ XXI là thế kỷ của chiến tranh năng lượng và lương thực, nếu chậm bước thì khó lòng lắm lắm.

Thôi tuần này phiên phiến thế đủ để bà con có món ăn tinh thần nhá. Từ thời tiết đến y tế, đến giáo dục, đến xã hội và kinh tế, công nghiệp, etc... là đủ có cái nhìn toàn cục chưa bà con nhỉ?

Asia Clinic, 11h36' ngày 26/4/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét