NGHIỆP BẤT ĐẮC DĨ

Ngày đăng: [Saturday, March 20, 2010]

Xu thế thời đại đã đòi hỏi báo chí không chỉ đơn thuần thu thập thông tin và phản ảnh trung thực sự vật hiện tượng là đủ. Tri thức và trí thức của con người có những đòi hỏi theo xu thế phát triển của thời đại. Hòa nhịp với báo điện tử, hòng mang thông tin chuyên sâu nhanh, nhạy đến với cộng đồng, gần đây, các tờ báo lớn thế giới đã tạo không gian blog của các chuyên gia, để đáp ứng đòi hỏi nhu cầu món ăn tinh thần của cộng đồng. Một số chuyên gia lỗi lạc đóng vai trò không nhỏ cho không gian blog nói riêng và cho các tạp chí nổi tiếng thế giới như New York Times, Wall Street Journal, etc...

Trong dòng xu thế đó, báo chí trong nước đã có những bước tiến khi đi tìm những người ngoại đạo, có chuyên môn để đáp ứng với thời đại. Những người được gọi là có học như chúng tôi chỉ biết viết blog nói lên những điều mình trăn trở về cuộc sống về tình hình đất nước. Không có mộng và cũng không muốn lấn sân sang lĩnh vực báo chí. Nhưng rồi cũng lao vào nghiệp này. Đúng là lại đẻ thêm một cái nghiệp bất đắc dĩ đúng hơn là nghề. 

Ngẫm sự đời cũng hay, tiếng Việt chữ nghề đi với chữ nghiệp, thật minh triết. Nghề là cái mà mình được quyền chọn, nghiệp là cái ngoài khả năng chọn lựa của mỗi con người. Không giải thích được, nên tạm gọi là thiên định - ý trời. Nhưng suy cho cùng, văn là người, đến một tuổi nào đó của đời người, sau khi trải đủ, con người ta lại thích quay về cái gốc - văn chương, thi phú cho tâm hồn, gần gũi với thiên nhiên, hơn là đô thị náo nhiệt - cái bản chất của người. Chân - thiện - mỹ là cội nguồn của thuở con người mới lọt lòng. 

"Kiếp nhân sinh là một vòng số tuần hoàn - Quanh quẩn mãi trên cung tròn lượng giác". Đã từng là học sinh ai cũng thuộc lòng những câu thơ như thế khi học toán. Con người ta bắt đầu từ chân - thiện - mỹ, rồi đời kéo ra khỏi chân - thiện - mỹ. Cuối cùng khi đã rong chơi đến cuối đời thì lại quay lại với chân - thiện - mỹ, khi đã chán chê, mê mệt. Ai không quay lại, người đó chưa phải là Người, mà là một giống khác Người, như câu thơ của Cao Bá Quát tiên sinh: "Nửa người, nửa ngợm, nửa đười ươi". Không biết loại đó là loại gì? Nhưng thế gian có lẽ hơn 3/4 là loại chưa phải là Người, ít ra là ở đất nước có dáng hình lưng còng của Mẹ này.

Một ngày mới tốt đẹp đến với mọi người,

Asia Clinic, 9h15' ngày 20/3/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét