MỘT Ý TƯỞNG MỚI TRONG TIÊU DIỆT HIV

Ngày đăng: [Tuesday, November 03, 2009]


Đôi lời:

Viết hoài chuyện chính trị, xã hội, y tế, giáo dục của đất nước cũng mỏi mệt. Hôm nay thay đổi không khí làm một cuộc dự đoán Nobel y học trong tương lai để tiện việc theo dõi tình hình tiến bộ của y học thế giới. Như lời hứa với Anh Ba Sàm, hôm nay tôi thử dự đoán về Nobel Y học trong những năm tới. Hơn nữa, gần đây blog của tôi có nhiều bạn làm nghề y vào bàn luận. Nên tôi muốn làm một cuộc cách mạng cho blog của mình trở thành một sân chơi y học và những phát triễn của nó trong cuộc chiến chống bệnh tật. Nếu các bạn thấy bổ ích thì kể từ hôm nay chúng ta cùng nhau xây dựng một sân chơi chuyên môn thực sự để mọi người cùng bàn luận, bổ sung, góp ý các kiến thức cần thiết cập nhật cho bản thân mỗi người. Nếu bạn nào thấy ý kiến này của tôi chấp nhận được và muốn viết bài trên blog của tôi với danh tính rõ ràng thì hãy mail cho tôi tại địa chỉ e-mail: asiaclinic2004@yahoo.com.

Theo hiểu biết của tôi thì trên thế giới hiện nay mỗi nước đều có những trang blog tập thể viết và cập nhật thông tin y học rất phong phú. Qua theo dõi, tôi thấy cứ mỗi ngày những bolg này cho ra từ 1-2 bài về thông tin y học rất quan trọng và hay ho. Có lẽ chúng ta phải làm như thế để góp sức cho nền y học nước nhà còn thiếu thông tin, mặc dù internet đã góp phần rất lớn trong hơn 10 năm qua. Hôm nay, tôi xin bắt đầu bằng một thông tin mà có thể trong vòng một vài thập niên tới sẽ chiếm giải Nobel y học. Không nhất thiết chúng ta chỉ nói đến những kiến thức y học mới ở đây mà chúng ta có thể cập nhật những trang thiết bị, xét nghiệm cũng như những đề suất nghiên cứu mới trên thế giới có ích trong quá trình chẩn đoán, điều trị và tiên lượng bệnh tật.

Thỉnh thoảng tôi sẽ viết những bài về thời sự, xã hội, giáo dục, y tế trong nước khi cần.

Chủ đề chính:
Năm 2008, Dr Sudhir Paul cùng cộng sự, Giáo sư giám đốc trung tâm nghiên cứu hóa miễn dịch của trường Y Houston thuộc Đại học Texas (University of Texas Medical School of Houston) đã tìm ra một kháng thể chống lại kháng nguyên áp vào bề mặt tế bào bạch cầu của con HIV, được gọi là Abzyme, cái mà ông cho rằng là đã tìm ra gót chân Achilles của con HIV và mở ra một thời kỳ mới tấn công vào con virus gây chết hàng triệu người trên thế giới. Liền sau đó ông cho công bố trên toàn thế giới phát minh này. Các bạn có thể làm cú gúc gồ với key word: "Abzyme" sẽ thấy nó được bàn tụng rất nhiều trên các tạp chí và diễn đàn khác nhau.

Theo ông, điểm yếu của con HIV được che đậy bỡi protein gp120. Protein này là thành phần cơ bản gắn vào tế bào ký chủ ngay từ khi mới nhiễm và gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải(AIDS: Acquired Immunodeficiency Syndrome) ở người. Một điều căn bản về miễn dịch học là cơ thể sẽ sản sinh ra kháng thể để chống lại con HIV, nhưng không may là con HIV luôn thay hình đổi dạng một cách liên tục. Cho nên kháng thể được tạo ra sau khi nhiễm sẽ không còn có tác dụng đối với tiến trình bệnh. Cho nên không có bất kỳ một loại vaccine nào có thể ngăn ngừa được con HIV.

Gót chân Achilles của con HIV là 1 chuỗi amino acids được định vị trên gp120 từ vị trí thứ 421 đến 433 của chuỗi gp120, mà hiện nay được xem là cái đích của điều trị HIV. Theo GS Paul, khác với những vị trí khác được che đậy trên gp120, gót chân Achilles của HIV có một đoạn amino acids phải hằng định và không thay đổi để nó làm nhiệm vụ gắn vào bề mặt tế bào bạch cầu, nếu vùng này thay đổi thì HIV không thể gắn vào được tế bào và nó không thể chui vào bên trong tế bào để nhờ tế bào bạch cầu ăn, ngủ, sinh sản dùm và giết chết bạch cầu, rồi sau đó như một phản ứng hạch tâm chúng lại tung vào máu và lại chui tiếp vào những tế bào bạch cầu khác để tiếp tục tiến trình thúc đấy người nhiễm HIV đến AIDS. Trong khi đó những kháng thể của cơ thể người bệnh bị "lừa" để gắn vào những vị trí luôn bị thay đổi trên bề mặt kháng nguyên gp120. Các nhà miễn dịch học gọi vùng này là vùng siêu kháng nguyên(superantigene). Và đây là sự khác biệt giữa HIV và các virus khác gây bệnh cho người, vì virus khác không "biết chơi trò gian trá" như con HIV.

Trong hội nghị khoa học quốc tế lần thứ XVII tại thành phố Mexico từ ngày 3-8 tháng 8 năm 2008, Dr Paul và các cộng sự đã trình bày 2 báo cáo có nhan đề:
1. Survivors of HIV infection produce potent, broadly neutralizing IgAs directed to the superantigenic region of the gp120 CD4 binding site.
2. Prospective clinical utility and evolutionary implication of broadly neutralizing antibody fragments to HIV gp120 superantigenic epitope.
Ngay sau đó, mọi quan niệm sẽ có một vaccine giúp con người có thể chống lại HIV được xem là quá khứ. Và mọi hy vọng vào "Abzyme" của Dr Paul đã le lói cho ngành y dược thế giới mở một cánh cửa chống lại HIV & AIDS.

Mời mọi người xem và nghe trả lời của Dr Sudhir Paul

Đăng nhận xét

0 Nhận xét