GIÁO DỤC, BẢN NĂNG VÀ SỰ VÔ CẢM

Ngày đăng: [Thursday, January 07, 2010]
Tật tôi viết ngắn và không muốn lấy của ai để làm của mình. Hôm nay xin phá lệ, mượn mấy tấm hình của Vietnamnet để nói lên điều muốn nói. Chỉ thay đổi chú thích cho phù hợp với ý tưởng của bài viết. Đây là cảnh cô dâu (hay con gái bị cha mẹ ruột?) Việt thế kỷ XXI ở một thành phố văn minh nhất Việt Nam (TPHCM).

Người ta chỉ can ngăn (ông bố chồng hay cha ruột?) nhưng không ai biết gọi 113 là vì đâu? Kể cả người đưa ảnh cho Vietnamnet chỉ lo chụp hình?

Không lẽ máu hiếu chiến thời chiến tranh vẫn còn ăn sâu vào mỗi tâm hồn Việt? (Cả nhà cha mẹ cô hay chồng tỏ thái độ với nạn nhân)

Em gái của chồng (hay của nạn nhân) cấm cháu mình cứu mẹ khi bị gia đình mình ngược đãi theo kiểu thời thượng cổ. Hai đứa trẻ này rồi tương lai của chúng sẽ ra sao khi chúng đủ trưởng thành để hình thành nhân cách?

Đứa trẻ này tương lai có nhân cách như thế nào? Thiện hay ác?

Người phụ nữ này rồi sẽ có đủ tư cách để dạy con mình không?

Sự vô cảm có phải là điều cuối cùng về thuộc tính bản năng động vật của con người Việt? Chính quyền đâu?

Sáng nay khi xem xong bài viết của Vietnamnet, trên đường đi đến chỗ làm tôi như một người điên. Cứ lẩm bẩm, càm ràm một cách vô thức. Bây giờ bình tâm ngồi suy nghĩ lại tôi hiểu vì đâu dân trí Việt thấp như một tổng kết cuối năm của tôi rồi. Định mệnh và bi kịch của dân tộc Việt đã có từ lâu, rất lâu mà lúc đó tôi chưa được sinh ra trên cõi đời này. Và có lẽ, ở một lúc nào đó trong quá khứ mà bên Phật học gọi là kiếp trước, tôi là một kẻ ác, nên bây giờ tôi ra đời để làm người Việt, để được học nhân cách làm người.

Tôi xin giả sử như cô nạn nhân có là ăn trộm của nhà ông Tuấn mà bị bắt thì ông ta cũng không được phép làm như thế với cô ta và cháu bé, ít ra về mặt pháp luật. Còn nếu là dâu, con thì còn gì là người?



Tiếng Việt ngẫm ra lại rất hay: CON NGƯỜI, trong mỗi chúng ta tồn tại các thuộc tính rất bản năng của động vật bậc thấp và cái thánh thiện của thánh hiền. Tùy theo truyền thống gia đình, tiếp xúc với cộng đồng xã hội và giáo dục của nhà trường mà ta sẽ sống NGƯỜI HƠN hay VẬT HƠN.


Tôi xin ngừng, vì không thể viết được nữa. Bạn nào xem entry này chưa hiểu thì xin xem thêm bài của Vietnamnet tôi đã đưa link ở đầu bài viết. Buồn quá và cũng không có gì đau lòng hơn thế này!


Asia Clinic, 10h30 ngày 07/01/2010


Cập nhật: Vietnamnet đã có bài Đày đọa phụ nữa giữa đường vì ... không công nhận con dâu! vào 16h54' cùng ngày. Thế thì còn gì để nói?

Đăng nhận xét

0 Nhận xét