FED, PHẦN I: SỰ RA ĐỜI VÀ BẢN CHẤT CỦA NÓ

Ngày đăng: [Monday, January 18, 2010]
"Tôi tư duy, nên tôi tồn tại" câu nói rất minh triết của nhà khoa học, nhà triết học và đồng thời là nhà toán học Pháp. Rene' Decartes, ông được xem là cha đẻ của nền triết học hiện đại. Lâu nay tôi luôn mê mẫn thuyết âm mưu (Conspiracy Theory). Nó giúp tôi tìm tòi, tự học và nhìn vấn đề phản biện ở góc độ khoa học trong mọi lĩnh vực. Tôi đã có 3 loạt bài về thuyết âm mưu(thuyết ngờ vực hay còn gọi là thuyết nghi ngờ). Hôm nay tôi thử nhìn FED (Federal Reserve System: Cục dự trữ liên bang Mỹ, Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ) xem sao? Dù tôi là người ngoại đạo của hệ thống ngân hàng tài chính. Có gì các bạn chuyên ngành tài chính ngân hàng góp ý giùm cho những cái sai, nếu có.

1. Bản chất của FED:
Năm 1913, mốc thời gian quan trọng mà ngân hàng trung ương Mỹ sau khi trãi qua nhiều cái tên khác nhau như: 1791-1811 là "First Bank of the United States"; 1811-1816 là "Central Bank"; 1816-1836 là "Second Bank of the United States"; 1837-1862 là "Free Banking Era"; 1863-1913 là "National Bank" và từ 1913 đến nay vĩnh viễn đổi tên là FED.(1)

Trước 1913, từ sau khi Mỹ tuyên bố độc lập khi tướng George Washington chiến thắng ở Massachusetts, dành quyền in giấy bạc về mình mà không lệ thuộc vào nước Anh - kẻ đô hộ nước Mỹ. Khoảng thời gian từ năm 1781-1791 FED có tên: The Bank of North America. Bản chất vốn của FED giai đoạn trước 1913 là của sự cộng tác về vốn của chính phủ Mỹ 20% và các tập đoàn tài phiệt của chấu Âu gồm có: Anh, Pháp, Đức, Italia và các nhà tài phiệt Hoa Kỳ nắm giữ 80% vốn.

Do suy thoái kinh tế toàn cầu 1907 có nguy cơ làm cho vai trò của các nhà tài phiệt bị mất đi sự thống lĩnh kinh tế toàn cầu, vì nó bộc lộ yếu kém trong điều hành kinh tế Mỹ và toàn cầu làm mất lòng dân chúng. Nên Bí mật của đảo Jekyll(2) đã được các nhà tài phiệt nắm 80% cổ phần FED có cuộc họp soạn thảo Dự luật mang tên thượng nghị sĩ Cộng Hòa vào ngày 22/11/1910, đương kim chủ tịch ủy ban tiền tệ quốc gia Hoa Kỳ lúc bấy giờ - Nelson W Aldrich(3) - Người có huyết thống với David Rockefeller, ông trùm tài phiệt Mỹ, vua dầu hỏa và là chủ tịch tập đoàn Standard Oil, được mệnh danh là người giàu nhất nước Mỹ.

Cuộc họp bắt đầu ngày 22/11/1910 và kéo dài 12 ngày, do quyết định của tổng thống thứ 26 Theodore Roosevelt (1901-1909) họ đã bỏ ra 2 năm đi chu du và nghiên cứu các hệ thống ngân hàng mà họ cho là tốt nhất thế giới lúc bấy giờ là Anh và Đức. Và được sự ủng hộ của tổng thống phe Dân Chủ thứ 28 Thomas Woodrow Wilson(4), Dự Luật Nelson Aldrich được chính phủ Mỹ công nhận. Bắt đầu năm 1913 cái tên gọi FED được giữ cho đến nay. 


Và cũng bắt đầu từ 1913, toàn bộ vốn của FED không có sự tham gia cổ phần của chính phủ mà do các tập đoàn tài phiệt nắm giữ. Họ nắm quyền in đồng Mỹ kim, cứ mỗi Mỹ kim chính phủ Mỹ phải trả họ 2cents từ tiền đóng thuế người dân. Và tùy theo thời điểm mà họ qui định bản vị vàng hay bản vị dầu cho những đồng Mỹ kim được in ra. Nên đồng Mỹ kim có chữ ký chứ không phải đồng tiền tín phiếu như đồng Yuan Trung Quốc và VNĐ của ta. Đây là một điểm độc đáo mà các quỹ dự trữ liên bang hay ngân hàng trung ương các nước trên thế giới không có được. Và cũng chính đây là đặc điểm mà FED có quyền năng tối thượng với kinh tế toàn cầu.

2. Những tập đoàn tài phiệt nắm giữ FED, họ là ai?
Nếu bạn nào có đọc cuốn sách hot năm 2009 ở Việt Nam của tác giả Song HongBing: "Chiến tranh tiền tệ" (Currency Wars)(5) sẽ thấy câu nói nỗi tiếng của Meyer Rothschild ngay đầu chương 1: "Chỉ cần khống chế được quyền phát hành tiền tệ của một quốc gia, tôi sẽ không phụ thuộc bất cứ thứ pháp luật nào do ai đặt ra". Đây là ông tổ của hệ thống ngân hàng liên quốc gia hiện đại ngày nay. Gia tộc Rothschild là gia tộc đứng đằng sau giật dây, thiết kế, dàn dựng và tạo ra Dự luật Nelson W Aldrich đã nói ở trên để chiếm lấy FED về tay tư nhân mà chính phủ Mỹ đã phải ngậm đắng nuốt cay nhìn với con mắt bất lực, thèm thuồng.


2.1. Gia tộc Rothschild: Một đặc điểm gia tộc Rothschild là Meyer Rothschild(6) có dòng họ người Do Thái định cư tại Đức. Mỗi khi nói đến gia tộc này cả thế giới nghĩ ngay đến quyền lực và tiền bạc. Gia tộc này đã xây dựng nên một hệ thống ngân hàng tư nhân và chi phối phần lớn thị trường tiền tệ châu Âu. Tên của gia tộc này gắn liền với 5 chi nhánh ngân hàng Rothschild ở 5 nơi là đầu tàu của châu Âu do 5 người con của Meyer Rothschild nắm giữ:  Con trai cả Amschel của Meyer chuyên lo điều hành đại bản doanh M.A Rothschild &  Sons của ngân hàng gia tộc Rothschild tại Frankfurt. Người con thứ hai, Salomon Rothschild, đi xây dựng chi nhánh khác của gia tộc ở Vienna-Áo (S.M Rothschild & Sons). Nathan, người thứ ba, là người thông minh, táo bạo và lạnh lùng nhất trong số 5 anh em, ông được cha điều từ Frankfurt đi khai phá chi nhánh ngân hàng Rothschild London vào năm 1798. Calmann, người con thứ tư xây dựng chi nhánh Napoli-Ý và con trai thứ 5 xây dựng chi nhánh thứ 5 tại Paris. Gia tộc này đã biết lợi dụng các cuộc chiến tranh ở châu Âu và chiến tranh thế giới để tạo dựng cơ đồ bằng sự thôn tính các ngân quỹ quốc gia ở châu Âu. 


Sau đó gia tộc Rothschild thò vòi bạch tuộc sang đất Mỹ với đại diện là Paul Warburg (1868-1932)(7), cũng là một người Đức gốc Do Thái, là cổ đông lớn công ty Kuhn Leoband Company
tại New York. Ông này vào Mỹ năm 1904, nhưng mãi đến 1911 mới nhập tịch và tham gia vào cuộc họp bí mật tại đảo Jekyll. Ông Paul Warburg có 4 anh em thì cả 4 đều có vị trí quan trọng: anh cả Max Warburg là cục trưởng cục tình báo Đức. Paul là thứ hai, người giữ chức chủ tịch FED đầu tiên của Mỹ, cũng là người nắm chức vụ về tài chính cao nhất Hoa Kỳ lúc bấy giờ. Felix Warburg - em trai thứ ba có cổ đông cao trong Kuhn Leob Co. Người em út là Fritz - Nắm chủ tịch sở giao dịch vàng Hamburg-Đức. Gia tộc Rothschild không bao giờ ra mặt ở FED, nhưng họ đứng đằng sau FED kể từ trước 1913 và là kẻ thiết kế, dàn dựng, hình thành và tạo ra Dự luật Nelson W Aldrich từ khi họp ở Jekyll đến được chính phủ Mỹ thông qua.


Không ai biết gia tộc này giàu bao nhiêu? Nhưng so với Bill Gates, người giàu nhất thế giới hiện nay thì họ có số vốn gấp hơn nhiều lần. Nhưng không phương tiện truyền thông nào nhắc đến.


2.2. Gia tộc Rockefeller: Đại diện gia tộc Rockefeller là ngài David Rockefeller(8), một người Mỹ sinh trưởng ở New York city, cháu nội duy nhất của triệu phú trùm dầu hỏa, người sáng lập ra Standard Oil - John D. Rockefeller. Tiếp quản tập đoàn dầu hỏa từ ông nội sau khi lấy tấm bằng PhD về kinh tế. David Rockfeller đã bành trướng lĩnh vực tham gia sang ngân hàng, người sáng lập và chủ Citigroup và ngay cả Chase Manhattan Bank  của gia tộc Morgan ông cũng là một cổ đông lớn. Chính JP Morgan là người giúp cho gia tộc Rockefeller tiêu diệt toàn bộ đối thủ cạnh tranh với việc chuyên chở dầu giá rẻ đi khắp liên bang. Ông còn là nhân vật quan trọng trong lãnh đạo quốc gia. Một thời nước Mỹ xem ông là người giàu nhất nước Mỹ. Ông nội ông là một trong những thành viên tham gia cuộc họp bí mật tại đảo Jekyll để soạn thảo ra Dự Luật Albrich. Người có huyết thống với ông. Hãy cứ nhìn hình ảnh ông tiếp Chu Ân Lai(9), thủ tướng Trung Quốc trong thời chiến tranh lạnh là đủ thấy ông có vai trò quan trọng như thế nào trong chính trường thế giới.



Lịch sử nhắc tới gia tộc Rockefeller như là người giàu nhất nước Mỹ bằng vào con đường đâm thuê chém mướn để dành lấy ngôi vị độc tôn dầu hỏa ở Mỹ từ thế hệ ông nội của David Rockefeller. Thì đến đời David Rockefeller, ông chủ với chủ sở hữu từ trùm dầu hỏa và một loạt ngân hàng, cũng như bàn tay lông lá quan trọng đến chính trường nước Mỹ. và thế giới.  Nếu ai đã đọc Godfather thì có thể hiểu rằng gia tộc này đã đi lên bằng con đường như thế nào? Nhưng không ai biết tài sản của gia tộc này là bao nhiêu? Nhưng có lẽ, cỡ Bill Gates còn kém gấp nhiều lần.


2.3. Gia tộc JP Morgan: Đại diện gia tộc Morgan là ngài John Pierpont Morgan(10), cũng là một người Mỹ sinh ra và lớn lên ở Connecticut. Ông là trùm ngành công nghiệp Mỹ từ sắc thép đến truyền thông như AT&T, General Electric, cha để của dự án xây dựng hệ thống đường ray toàn nước Mỹ và những hãng bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ. Gia tộc Morgan còn nắm 1 lượng lớn cổ phần của Cittigroup của gia tộc Rockfeller. Tập đoàn JP Morgan ước tính có tổng số tài sản tương đương với dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc năm 2009, khoảng 2,041 tỷ USD! Ông không tham gia cuộc họp bí mật ở đảo Jekyll, nhưng có trợ lý Benjamin Strong của ông. Ông mất năm 1913 tại Ý. Song tập đoàn JP Morgan mãi mãi trường tồn và lớn mạnh. Nhưng tiền thân của JP Morgan là đứa con được gia tộc Rothschild đỡ đầu từ hệ thống ngân hàng Merchant Bank do George Peabody và xây dựng một tiền đồn dài lâu cho cuộc tấn công vào thị trường tài chính của nước Mỹ!!!


2.4. Gia đình Carnegie: Đại diện gia dình này là ngài Andrew Carnegie (11). Một trong những ông vua công nghiệp sắc thép của  Pittsburgh, PA, nhà doanh nghiệp, người khai sinh môi giới tài chính và là một con người vì sự nghiệp giáo dục và bảo tàng của nước Mỹ. Ông đến Mỹ cùng cha từ Scotland. Ai đã từng quan tâm đến giáo dục Mỹ không thể không biết đến Carnegie Mellon University(12) do ông lập ra rất nỗi tiếng. Và còn bao nhiêu công trình vì cộng đồng do ông tạo nên. Ông được phong tặng là nhà từ tâm của nước Mỹ.


2.5. Một số thành viên khác: Ngoài những thành viên cộm cán trên. Một số thành viên tham gia cuộc họp bí mật tại đảo Jekyll, ngày 22/11/1913 để quyết định đem FED về cho quyền lực ngầm tài phiệt tư nhân. Như Charles D. Norton(14), chủ tịch First National Bank. Henry P. Davison(15) cổ đông lớn của JP Morgan và là chủ tịch Liberty National Bank, chủ tịch chữ thập đỏ Mỹ. Và Frank A. Vanderlip(16) chủ tịch National city Bank và là người từng cho chính phủ Mỹ mượn tiền trong cuộc chiến tranh lập quốc giữa Mỹ và Tây Ban Nha.



Ngoài ra còn có 2 thành viên chính phủ là Nelson Albrich, nhưng thực ra là gia đình của Rockefeller. A. Piatt Andrew, trợ lý bộ trưởng tài chính. 


Qua đó, có một điều đáng quan tâm là FED là tư nhân hoàn toàn và không chỉ là của những nhà tài phiệt Mỹ. Họ là tập hợp của một NHÓM QUYỀN LỢI ăn chia tài chính với chính phủ Mỹ có 80% cổ phần trong FED. Sau đó đã gây áp lực với chính phủ Mỹ thông qua cho vay tài chính trong các cuộc chiến tranh để đi đến thâu tóm toàn bộ quyền lợi tài chính thế giới 100% về mình và trỡ thành QUYỀN LỢI NHÓM. Các thành viên tạo vốn cho FED có mặt ở toàn cầu. Mỗi hơi thở FED là sự sống hay cái chết kinh tế của toàn cầu.


Đón đọc phần II: Dự luật Albrich và sự sống kinh tế toàn cầu


Tư gia, 0h57' AM 18/01/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét