BỆNH KÝ SINH TRÙNG VÀ THA HÓA

Ngày đăng: [Monday, January 11, 2010]

Cuối năm trước, khi Seagame 25 đang diễn ra, tôi có bài viết Bóng đá và tiền dưới cái nhìn triết học. Câu chuyện xảy ra ở bóng đá U23 nam Việt Nam. Có nhiều lời khen, nhưng không ít kẻ chê đến mức thậm tệ. Biết thế nhưng cũng vẫn phải nói. Nói không phải vì chuyện cá cược, mà nói vì đời cầu thủ của các cháu quá ngắn, nhưng thu nhập của các cháu không thể lo cho khỏang đời còn lại sau khi ra khỏi nghề của mình. Và vì nhà nước cần có một sân chơi các cược để tìm ra tha hóa trong bóng đá.

Trong bài viết trên tôi có đề cập đến tấm huy chương vàng của bóng đá nữ Việt Nam tại Seagame không được tân trọng bằng. Dù vàng nào cũng là vàng. Nếu bóng đá nam U23 lấy thêm 1 chiếc vàng và nếu chúng ta may mắn thì chỉ cần thêm 4 huy chương vàng nữa ngôi hậu thể thao khu vực sẽ về tay chúng ta một cách khách quan và hùng hồn. Dù ngôi hậu đó đã vào tay chúng ta từ lần thứ 22 khi tổ chức tại đất nước mình. Nhưng đấy là lần chúng ta bám đuổi người Thái trên một sân chơi trung lập.

Quay về chuyện bóng đá, mấy hôm nay trên các trang thông tin lại nhắc đến vấn nạn ăn chia không sòng phẳng của các cháu nữ đọat vương miện bóng đá khu vực. Đặc biệt sự ăn chia ấy lại có cả những người không có chút mồ hôi nào cho đội tuyển nữ Việt Nam, nhưng là "điều tế nhị" mà các cháu không dám nói ra. Hơn thế nữa, có sự nhập nhằng trong tính tóan thuế thu nhập và sự chia thưởng không công bằng và khách quan cho các cháu.

Trong y học có bộ môn microbiology (vi sinh học), trong các lòai vi sinh có vi trùng (bacterium) có virus và có ký sinh trùng (Parasite). Ký sinh trùng là lòai vi sinh sống bám vào cơ thể người bằng cách hút dưỡng chất của người và gây hại đến sức khỏe người. Mặc dù còn có sự tranh cãi về các khái niệm là virus có phải là parasite hay không? Nhưng chung qui của các lòai vi sinh phần đông là sống nhờ vào cơ thể người để gây bệnh. Dù rất ít lòai sống nhờ để góp phần cho quá trình chuyển hóa một số chất cần thiết cho cơ thể người, nhưng chúng vẫn gây bệnh khi dân số của chúng tăng cao. Hầu hết những lọai ký sinh trùng gây bệnh cho người ngày nay đều có thuốc chữa. Tuy vậy, đối với một số ký sinh trùng nếu để tình trạng bệnh nó gây ra quá nặng thì lúc đó điều trị cực kỳ khó khăn, ví dụ như bệnh giun chỉ.

Cuộc sống lòai người cũng thế, có những con người không sống bằng thực tài sở trường của mình mà sống bằng sở đỏan do tha hóa. Loại người đó không khác lọai ký sinh trùng sống bám vào cơ thể người để gây bệnh. Tha hóa và tham nhũng là một thuộc tính do bản ngã của lòai người. Không có nơi nào trên thế giới không có tha hóa và tham nhũng. Mọi sự cố gắng về luật pháp và điều hành của các chính phủ trên  thế giới là làm sao tha hóa và tham nhũng giảm thiểu. Nhưng tham nhũng ở nước ta đã trỡ thành chuyện thường ngày và là quốc nạn. Nó không chỉ trong bóng đá mà có mặt khắp nơi và tạo chân rết từ kiến trúc thượng tầng đến cơ sở hạ tầng của đất nước.

Khi tham nhũng và tha hóa trỡ thành quốc nạn thì điều trị nó cũng khó như điều trị bệnh ký sinh trùng giun chỉ giai đọan nặng vậy. Dù có kết hợp cả ngọai khoa (phẫu thuật) và nội khoa (điều trị thuốc) vẫn khó hoặc không có thể điều trị dứt bệnh được.

Asia Clinic, 9h48 ngày 11/01/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét