AI CẦN AI?

Ngày đăng: [Thursday, February 04, 2010]
Hôm qua là một ngày mà có hai luồng ý kiến báo chí khác nhau giữa 2 nước Việt Nam và Mỹ. Một đằng thì trang Vietnamnet bảo rằng: Mỹ muốn tăng hợp tác quốc phòng với Việt Nam(1). Trong khi đó thì trang VOAnews lại đưa tin rằng ông đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michalak bảo rằng: "Mỹ vẫn sẽ tiếp tục đối thoại nhân quyền với Việt Nam"(2).

Hai vấn đề là hai lĩnh vực khác nhau, dù vẫn đối thoại nhân quyền, nhưng vẫn muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với nhau. Vì đâu?  Nhưng nếu tôi nhớ không lầm thì khi ông cựu Tổng thống Bill Clinton sang năm 1994 để đàm phán xóa cấm vận Việt Nam thì họ chỉ xóa về thương mại. Còn quân sự và chính trị vẫn còn, chưa xóa cấm vận thì phải? Bằng chứng là Việt Nam đã đề nghị Mỹ gỡ bỏ lệnh cấm bán loại vũ khí sát thương(3) cho Việt Nam, mà chuyện này thì quốc hội Mỹ chưa thông qua, trong chuyến đi của bộ trưởng quốc phòng Việt nam cuối năm 2009.

Hơn nữa, tới giờ này công dân Việt xin visa đi Mỹ cũng chỉ được đại sứ Mỹ tại Việt Nam duyệt cho 12 tháng. Trong khi đó, những nước trong Asean như Thái, Sing thì những 10 năm. Anh hai láng giềng của Việt nam là Trung quốc thì được duyệt visa đến 5 năm. Động thái này làm cho dân Việt tốn không ít đô la Mỹ. Vì mỗi lần được duyệt visa phải tốn đến $231. Trong đó $100 cho FBI theo dõi người nhập cư Mỹ mà không thuộc diện di dân vĩnh viễn. Phí này gọi là sevis fee(4). $131 còn lại là làm thủ tục visa nhập cảnh Mỹ. Cứ bất kỳ công dân Việt nào mà rời Mỹ quá 6 tháng, muốn đi lại thì lại phải mất $231. Còn nếu 2 lần nhập cảnh Mỹ mà cách nhau không quá 6 tháng thì hồ sơ FBI Mỹ theo dõi vẫn còn, nên chỉ đóng $131.

Đời lạ thật, mình đi du lịch đến Mỹ, là mình mang tiền đến cho nước Mỹ, nhưng mình phải đóng tiền $100 để nó theo dõi mình. Mỹ này chã "biết điều" gì cả. Trong cơn suy thoái sống dở chết dở mà còn "chảnh". Thế thì, qua những sự kiện trên thì ai cần ai? Khó hiểu thật. Nhưng suy đi, nghĩ lại, Mỹ chảnh cũng phải, vì chỉ mới có việc ông Obama từ chối tham dự(5) cuộc họp thượng đỉnh của Liên minh châu Âu mùa xuân này thôi thì cả châu Âu phải lo lắng rồi.

Asia Clinic, 19h05 PM ngày 04/02/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét