SỰ TRỖI DẬY CỦA KINH TẾ HỌC TRUNG MÔ

Bài viết gốc: The Rise of Mesoeconomics

Ngày 17 tháng 5 năm 2024

WILLIAM H. JANEWAY

Việc số hóa đời sống kinh tế và dữ liệu trong thế giới thực đã mở ra những khả năng mới cho việc nghiên cứu mạng lưới kinh tế, các khu vực và các lĩnh vực mà cuối cùng quyết định cách thức các chính sách kinh tế diễn ra trong thế giới thực. Những lối suy nghĩ như vậy sẽ rất quan trọng cho việc hoạch định chính sách kinh tế trong thời đại mới đầy rủi ro địa chính trị.

CAMBRIDGE – Năm 1950, George A. Lincoln thuộc Khoa Khoa học Xã hội của Học viện Quân sự Hoa Kỳ đã xuất bản cuốn “Kinh tế An ninh Quốc gia: Quản lý Tài nguyên Quốc phòng của Hoa Kỳ”, trong đó ông và các đồng nghiệp đã chắt lọc những bài học kinh nghiệm, thường là muộn màng và đau đớn, từ việc huy động công nghiệp trong thời kỳ huy động công nghiệp Chiến tranh Thế giới II. Nhưng trong ấn bản thứ hai chỉ bốn năm sau, Lincoln đã đưa ra một “bản sửa đổi hoàn chỉnh” để tính đến những bài học bổ sung rút ra từ “việc huy động một phần” cho Chiến tranh Triều Tiên.

Ấn bản thứ hai cung cấp một phân tích toàn diện, chi tiết về điều mà Bernard Baruch, chủ tịch Ban Công nghiệp Chiến tranh trong Thế chiến thứ nhất, gọi là “5 M huy động”: nhân lực(manpower), vật liệu(materials), tiền bạc(money), sản xuất(Manufacturing) và tinh thần(morale). Nhưng nó cũng dự đoán những mối đe dọa đang nổi lên của Chiến tranh Lạnh bằng cách xác định bốn cấp độ huy động khác nhau.

Đầu tiên là sự huy động toàn diện, mô tả những gì người Anh, hơn người Mỹ, đã trải qua trong Thế chiến thứ hai. Thứ hai là huy động có giới hạn (hoặc một phần), giống như những gì Hoa Kỳ theo đuổi trong hai năm trước Trân Châu Cảng và sau khi Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ. Thứ ba là “mức độ sẵn sàng ổn định” cao được duy trì liên tục, tương đương với những gì Mỹ đã duy trì, ở các mức độ khác nhau, trong suốt Chiến tranh Lạnh. Và thứ tư là nền kinh tế thời bình “bình thường” đã xuất ngũ.

Trong các thời kỳ hòa bình trước đây kể từ thời lập quốc của nước Mỹ, hoạt động mua sắm của chính phủ - bao gồm cả đạn dược - đại diện cho những yêu sách tầm thường đối với tài nguyên của đất nước. Nhưng kinh tế học về an ninh quốc gia sau Thế chiến thứ hai đại diện cho một mô hình mới. Mỗi mức huy động khác nhau được phân biệt bởi nhu cầu tương đối về nguồn lực và nhu cầu chính đáng về các biện pháp để khắc phục các tín hiệu giá cả. Đây là nơi kinh tế học về an ninh quốc gia chồng chéo và có thể cung cấp thông tin kinh tế về phạm vi rộng hơn của các chính sách công nghiệp.

Trong tất cả các trường hợp như vậy, thách thức chính, theo Lincoln, là xác định “mối quan hệ giữa yêu cầu và khả năng”, điều này phụ thuộc vào “sự tồn tại của kinh nghiệm, dữ liệu và thông tin thống kê đầy đủ”. Như ông đã nói:

“Mặc dù tương đối dễ dàng khi nói về việc chuyển các yêu cầu về lực lượng thành các hạng mục cuối cùng và các hạng mục cuối cùng thành các nguyên liệu thô, máy công cụ, nhân lực và cơ sở vật chất cần thiết và chuyển các yếu tố này thành tiền, thì hành động chi tiết thực tế của việc chuyển đổi từ một loại này sang loại khác là một quá trình khó khăn đòi hỏi sự phán đoán và rất nhiều công sức và thời gian. Mặt khả năng của phương trình thậm chí còn khó khăn hơn. Chúng ta cần biết nền kinh tế Hoa Kỳ đang tồn tại những gì, nó có thể được điều chỉnh như thế nào để phù hợp với nỗ lực an ninh và thời điểm điều chỉnh. Nỗ lực bảo mật rất năng động, với các hoạt động tích hợp được tiến hành đồng thời. Một tính toán sai lầm nhỏ, được đo bằng đô la hoặc trọng tải, chẳng hạn như thiếu đồng, có thể tạo ra sự gián đoạn lớn.”

KHÁM PHÁ LẠI CHÍNH SÁCH CÔNG NGHIỆP

Bảy thập kỷ sau, lối suy nghĩ này mới trở nên phù hợp vì nó cung cấp khuôn khổ cần thiết để vận hành “chiến lược đổi mới và công nghiệp hiện đại” mà cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Jake Sullivan, đã trình bày vào ngày 27 tháng 4 năm 2023.

Theo Sullivan, Mỹ phải đối mặt với nhiều mối lo ngại ngày càng gia tăng về kinh tế và an ninh quốc gia, do cơ sở công nghiệp “bị bỏ trống”, “một môi trường mới được xác định bởi cạnh tranh địa chính trị và an ninh”, “cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng gia tăng và nhu cầu cấp thiết về một quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và hiệu quả,” và “thách thức về sự bất bình đẳng và thiệt hại của nó đối với nền dân chủ.” Tất cả những vấn đề này đòi hỏi “một tâm lý kinh tế ủng hộ việc xây dựng”. Hoa Kỳ phải đảm bảo rằng họ có “năng lực sản xuất và đổi mới cũng như cung cấp hàng hóa công cộng như cơ sở hạ tầng vật chất và kỹ thuật số mạnh mẽ cũng như năng lượng sạch trên quy mô lớn”.

Để đối phó với những thách thức này, chính quyền đã thực thi các chính sách công nghiệp như Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng (2021), Đạo luật CHIPS và Khoa học (2022) và Đạo luật Giảm lạm phát (2022). Ngay cả khi gộp lại, những điều này không tiến gần đến việc huy động toàn diện các nguồn lực đã giành chiến thắng trong Thế chiến thứ hai dựa trên “đà sản xuất”, cũng như không so sánh được với việc huy động một phần khiêm tốn cho Chiến tranh Triều Tiên.

Nhưng chúng là những bước đi cùng một hướng. Việc khôi phục lại năng lực đã mất của Mỹ trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao và đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng xanh sẽ đòi hỏi một điều gì đó giống như sự kết hợp giữa “huy động một phần” của Lincoln và “bình nguyên chuẩn bị sẵn sàng”.

Hơn nữa, việc xây dựng những năng lực này chắc chắn sẽ tạo ra những nút thắt ở thượng nguồn, do những phụ thuộc quan trọng sẽ chỉ trở nên rõ ràng thông qua thực tiễn (thất vọng). May mắn thay, các sáng kiến ​​mới của Hoa Kỳ đã được triển khai vào thời điểm mà ý tưởng về chính sách công nghiệp đang lấy lại được tính hợp pháp trong lĩnh vực kinh tế. Từ lâu bị các nhà kinh tế chế giễu là nỗ lực vô ích và lãng phí nhằm “chọn người chiến thắng”, những ví dụ lịch sử về chính sách công nghiệp hiệu quả hiện đang được khám phá lại và đánh giá một cách nghiêm ngặt.

Một cuộc khảo sát tài liệu gần đây của các nhà kinh tế Réka Juhász, Nathan J. Lane và Dani Rodrik kêu gọi sự chú ý đến một loạt các cách tiếp cận đã được áp dụng để tạo ra sự thay đổi cơ cấu trong nền kinh tế thị trường bằng cách chuyển đổi các khuyến khích cạnh tranh trong các lĩnh vực được coi là chiến lược (ngược lại với xác định cụ thể “các nhà vô địch quốc gia”). Tất nhiên, ví dụ nổi bật nhất là sự tài trợ của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho tất cả các công nghệ kết hợp để tạo nên cuộc cách mạng kỹ thuật số: một hoạt động cực kỳ thành công trong việc vận hành nền kinh tế an ninh quốc gia.

NỀN TẢNG TRUNG MÔ KINH TẾ

Cho dù huy động cho chiến tranh hay (tái) xây dựng năng lực sản xuất tiên tiến trong thời bình, thành công đều phụ thuộc vào hoạt động của chuỗi cung ứng phức tạp. Nhưng sự thật này đã bị lãng quên từ lâu – hoặc ít nhất là không được đánh giá đúng mức. Phải đến những cú sốc chuỗi cung ứng gần đây, các học giả, nhà hoạch định chính sách và những người khác mới bắt đầu chú ý hơn đến lĩnh vực “trung gian” phức tạp và ít được nghiên cứu giữa kinh tế vi mô và kinh tế vĩ mô.

Trong khi kinh tế vi mô đề cập đến hành vi của các tác nhân riêng lẻ (công ty, người tiêu dùng, người lao động, nhà đầu tư), thì kinh tế vĩ mô đề cập đến hành vi của các tổng hợp thống kê (được biểu thị bằng GDP, thu nhập quốc dân, v.v.). Nhưng khoảng cách giữa vĩ và vi mô phần lớn đã bị bỏ qua, đặc biệt là về cách nó đóng vai trò là bối cảnh năng động trong đó các chính sách kinh tế diễn ra. Một nguồn gốc của thiếu sót này có thể là niềm tin đơn giản rằng thị trường có thể được tin cậy để đưa ra giải pháp hiệu quả nhất, hoặc ít nhất được tin cậy hơn các chính trị gia tham nhũng.

Vấn đề thu hút sự chú ý đến lĩnh vực này là sự mong manh của một nền kinh tế có cơ cấu được tối ưu hóa để đạt hiệu quả. Đại dịch COVID-19 đã cho thấy cam kết lâu dài nhằm tối đa hóa lợi nhuận trên vốn (vì lợi ích của cổ đông và giám đốc điều hành) có nghĩa là nguồn vốn tối thiểu được dành để duy trì lượng dự trữ đệm hoặc các nguồn thứ cấp dư thừa có thể giúp giảm bớt các cú sốc về nguồn cung. Vì lợi ích hệ thống từ những khoản đầu tư này là những tác động bên ngoài tích cực nên chúng không được tính đến trong các tính toán của từng công ty.

Hơn nữa, sự thiếu hiểu biết về cấu trúc liên kết của hệ thống kinh tế cũng hạn chế những nỗ lực nhằm giải quyết tình trạng dễ bị tổn thương của hệ thống. Đó là lý do tại sao hiện nay cần phải hiểu nền kinh tế như một tập hợp phức tạp của mạng lưới sản xuất phát triển linh hoạt để đáp ứng các nhu cầu cụ thể và các cú sốc từ phía cung.

Một ví dụ điển hình cho công việc như vậy là bài báo mang tính bước ngoặt năm 2020 của Vasco Carvalho thuộc Đại học Cambridge và các đồng nghiệp của ông, trong đó truy tìm “tác động lan truyền” của trận động đất lớn ở phía Đông Nhật Bản năm 2011 để xác định tác động kinh tế tích lũy của nó. Họ xem xét “sự gián đoạn do trận động đất gây ra và hậu quả của nó đã lan truyền đến chuỗi cung ứng thượng nguồn và hạ nguồn, ảnh hưởng đến các nhà cung cấp và khách hàng trực tiếp và gián tiếp của các công ty bị thiên tai như thế nào”. Và bằng cách áp dụng “mô hình cân bằng chung” của mạng lưới sản xuất, họ có thể “ước tính tác động kinh tế vĩ mô tổng thể của cú sốc bằng cách tính đến các hiệu ứng lan truyền này”.

Việc tập trung vào mạng lưới sản xuất này mở ra những con đường mới cho ngành kinh tế. Hai nhà kinh tế học vĩ đại, đi ngược lại xu hướng chung, đã quan tâm đến lĩnh vực trung gian này. Người đầu tiên là Wassily Leontief, người Mỹ gốc Liên Xô đoạt giải Nobel, người đã xây dựng bảng đầu vào-đầu ra đầu tiên để minh họa dòng hàng hóa từ nguồn nguyên liệu thô đến sản phẩm cuối cùng.

Ngày nay, Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ đưa ra các bảng đầu vào-đầu ra quốc gia hàng năm, nhưng những bảng này nhất thiết phải ở trạng thái tĩnh và lạc hậu. Mặc dù báo cáo về những thay đổi trong cơ cấu nền kinh tế nhưng chúng không cung cấp khuôn khổ lý thuyết và thông tin thực nghiệm cần thiết để hiểu các cú sốc được truyền qua hệ thống như thế nào và các đặc tính kinh tế của các ngành khác nhau tương tác linh hoạt như thế nào.

Người tiên phong thứ hai trong kinh tế học trung mô là nhà kinh tế học người Ý Luigi Pasinetti, người có cách tiếp cận được trình bày chi tiết trong Động lực kinh tế cấu trúc, mô tả các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế bằng độ co giãn đặc biệt của cung và cầu đối với giá cả và thu nhập, cùng với tốc độ tăng trưởng năng suất của từng ngành cụ thể. Hành vi tổng hợp của nền kinh tế mô hình này là kết quả năng động của các lĩnh vực này tương tác với nhau. Nhưng công việc của ông chỉ mang tính khái niệm, thiếu cả dữ liệu và nguồn lực tính toán liên quan để đưa vào thực tế.

Với quá trình số hóa đời sống kinh tế và khả năng tính toán ngày càng sẵn có, những hạn chế mà Pasinetti gặp phải đang giảm dần, mở ra những khả năng mới cho kinh tế học trung mô. Trong nghiên cứu về chuỗi cung ứng, kinh tế học trung mô hứa hẹn sẽ đưa ra các hướng dẫn để xác định và đánh giá các điểm thất bại tiềm ẩn cũng như các kênh lan truyền, kêu gọi sự chú ý đến những nơi cần đầu tư vào khả năng phục hồi nhất. Phương thức phân tích tương tự cũng phù hợp với việc nghiên cứu các mạng lưới tài chính – như vấn đề “các tổ chức tài chính quan trọng có hệ thống” sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã cho thấy.

Tuy nhiên, một ứng dụng khác của kinh tế học trung mô là lập bản đồ các mối phụ thuộc kéo theo các sáng kiến ​​chính sách công nghiệp và những hậu quả mang tính hệ thống của chúng. Vì bất kỳ nỗ lực nào nhằm tái xây dựng cơ sở sản xuất công nghệ cao ở Mỹ đều sẽ gặp nhiều trở ngại, nên các mô hình kinh tế trung mô có thể giúp dự đoán nơi cần nhắm tới các hoạt động hợp tác đầu tư.

ĐI SÂU HƠN

Để hiểu được toàn bộ tiềm năng của kinh tế học trung mô, cần xem xét điều gì khiến nó khác biệt với các ngành kinh tế học khác. Một đặc điểm chính là tập trung vào các mối quan hệ hiện có giữa các công ty trong và giữa các thị trường, chuỗi cung ứng và mạng lưới tài chính. Các mối quan hệ này có các đặc điểm có thể nhận dạng được theo nhiều chiều, trong đó mỗi người tham gia đại diện cho một nút có thể được đặc trưng bởi số lượng liên kết đến những nút khác – “mức độ” của nút đó.

Mỗi nút này sau đó có thể được tính trọng số theo khối lượng hoặc giá trị của các giao dịch sử dụng nó. Một liên kết đến một công ty khác sẽ kết nối công ty ban đầu với các công ty khác ở cấp độ thứ hai, thứ ba và cao hơn. Liên kết chuyển tiếp chuyển các dòng hàng hóa hoặc dịch vụ từ một công ty riêng lẻ sang các công ty khác; bản đồ liên kết ngược tới các công ty. Điều này tiết lộ kiến ​​trúc của mạng – và của mạng lưới rộng hơn – làm nổi bật vị trí của mỗi nút so với các nút khác. Một thước đo là “tính trung tâm” tương đối của một nút trong tập hợp các mạng mà nó tham gia, trong khi thước đo khác đo lường vị trí tương đối của nó ở thượng nguồn hoặc hạ nguồn trong chuỗi cung ứng.

Nhưng chúng ta muốn biết gì về những mạng lưới này? Đầu tiên, chúng ta muốn biết chúng xuất hiện như thế nào trước các lực lượng thị trường tác động lên doanh nghiệp. Chúng tôi muốn biết mức độ ổn định và khả năng phục hồi của chúng trước các cú sốc cũng như vai trò của chúng trong mạng lưới là nhỏ và cụ thể hay lớn và mang tính hệ thống. Chúng tôi cũng muốn biết chúng phục vụ các mục đích chiến lược hoặc xã hội lớn hơn tốt như thế nào, cũng như các can thiệp của nhà nước có thể củng cố hoặc định hình các mạng lưới cụ thể ở đâu và hiệu quả như thế nào.

Một câu hỏi khác là các nhà kinh tế học trung mô tiến hành loại phân tích này như thế nào. May mắn thay, hiện nay chúng ta có một nhóm nghiên cứu đang phát triển nhanh chóng, tích hợp các công cụ phân tích kinh tế thông thường với các công cụ dành riêng cho nghiên cứu mạng lưới. Điều đó có nghĩa là mọi tập hợp mối quan hệ giữa các công ty có thể được mô tả về mặt toán học dưới dạng biểu đồ, cho phép sử dụng các khái niệm từ lý thuyết đồ thị (chẳng hạn như tắc nghẽn, luồng mạng, thống kê tập trung, tính gắn kết, tính mô đun và - trong lý thuyết đồ thị ngẫu nhiên - sự thẩm thấu và chuyển pha).

Công trình học thuật mới này đang chứng minh tiềm năng của kinh tế học trung mô trong việc mở rộng phạm vi nghiên cứu và thông báo chính sách theo những cách mới và trong các lĩnh vực mới. Hơn nữa, phần lớn tài liệu gần đây bao gồm các nghiên cứu điển hình đề cập đến “cách thức” của kinh tế học trung mô bằng cách phát triển các mô hình khai thác dữ liệu vi mô ngày càng sẵn có để khám phá mạng lưới các mối quan hệ mà dữ liệu xác định.

Ví dụ, trong các thời kỳ ổn định, việc tìm kiếm hiệu quả kinh tế và sức mạnh thị trường thúc đẩy mạng lưới sản xuất hướng tới các mối quan hệ được đặc trưng bởi sự khóa chặt và tìm kiếm đặc lợi, chưa kể đến sự hợp nhất và độc quyền. Các khoản đầu tư tốn kém vào việc nâng cao khả năng phục hồi hoặc tính linh hoạt trong sản xuất của bất kỳ công ty nào trong chuỗi cung ứng mở rộng sẽ tạo ra tác động bên ngoài tích cực cho tất cả các đối tác trực tiếp và gián tiếp, nhưng công ty phải gánh chịu chi phí ban đầu khó có thể thu được đầy đủ những lợi ích này.

Vì vậy, việc theo đuổi lợi nhuận ở cấp độ công ty có thể khiến mạng lưới trở nên dễ vỡ. Agostino Capponi của Đại học Columbia, Chuan Du của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và người đoạt giải Nobel Joseph E. Stiglitz viết: “Với sức mạnh thị trường và sự không hoàn thiện của thị trường, người ta nên kỳ vọng thị trường sẽ đầu tư dưới mức vào khả năng phục hồi so với tiêu chuẩn hiệu quả bị ràng buộc.”

Đây là một trong số các bài tập sáng tạo ngày càng tăng nhằm khám phá tính kinh tế của các mạng lưới sản xuất phức tạp bằng các công cụ của lý thuyết mạng. Phạm vi và tính đa dạng của nghiên cứu này đầy hứa hẹn, cho thấy quy mô cơ hội mà kinh tế học trung mô mang lại.

Hãy xem xét lịch sử kinh tế. Bằng cách sử dụng các công cụ của kinh tế học trung mô, Ernest Liu của Đại học Princeton đã có thể kiểm tra sự thành công rõ ràng của chính sách công nghiệp ở Hàn Quốc và Trung Quốc. Ông cho thấy rằng các ngành được nhà nước nhắm tới để được hỗ trợ ưu đãi đều có tính chất thượng nguồn về mặt chiến lược, với các liên kết chuyển tiếp mạnh mẽ và đa dạng. Khi các ngành này đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh và năng suất tăng cao, chúng sẽ mang lại lợi ích đáng kể cho mạng lưới sản xuất của nền kinh tế, góp phần tạo nên “thần kỳ” tăng trưởng của mỗi quốc gia.

Những người khác đã áp dụng cách tiếp cận tương tự để đánh giá tiềm năng can thiệp của nhà nước có mục tiêu dọc theo chuỗi cung ứng đa cấp trong nền kinh tế “xanh”. Ví dụ, lập luận của Philippe Aghion của Trường Kinh tế Luân Đôn và các đồng nghiệp của ông về “chính sách công nghiệp dành riêng cho từng ngành để giải quyết tốt nhất vấn đề chuyển đổi năng lượng” có thể bổ sung, hoặc thậm chí tỏ ra hiệu quả hơn, lời kêu gọi thông thường về thuế chung đối với carbon.

Trong một bài báo gần đây, Liu và Song Ma cho thấy một ứng dụng khác gần đây của kinh tế học trung mô là đánh giá các mạng lưới đổi mới, “trong đó những đổi mới trong quá khứ của một ngành có thể mang lại lợi ích cho những đổi mới trong tương lai của các ngành khác”. Họ chỉ ra rằng trong khi “một nhà lập kế hoạch đánh giá tăng trưởng dài hạn nên phân bổ nhiều R&D hơn cho các lĩnh vực trung tâm trong mạng lưới đổi mới… thì động lực này không còn ở những nền kinh tế mở được hưởng lợi nhiều hơn từ sự lan tỏa tri thức nước ngoài”.

Cách tiếp cận kinh tế trung mô cũng đã được sử dụng để khám phá động lực của lạm phát. Ví dụ, Elisa Rubbo của Đại học Chicago hoạt động ngược lại với mô hình kinh tế vĩ mô tân tiến của Keynes mới với “nhiều ngành và các yếu tố cơ bản có đường cung không đồng nhất”, nhằm “thiết lập các điều kiện cần và đủ cho những thay đổi trong cung và cầu tương đối giữa các ngành để tác động đến lạm phát tổng hợp.” Bà cho thấy, trái ngược với suy nghĩ thông thường, những thay đổi về giá tương đối có thể ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát.

Và giống như hầu hết tất cả các lĩnh vực kinh tế, kinh tế trung mô có khía cạnh tài chính. Như một tài liệu làm việc gần đây của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế giải thích: 

“Việc sản xuất cần có thời gian, đặc biệt khi được thực hiện thông qua chuỗi cung ứng dài. Vốn lưu động dưới dạng hàng tồn kho và các khoản phải thu là cầu nối cho sự chênh lệch về thời gian giữa chi phí phát sinh và nhận tiền từ việc bán hàng. Trong phạm vi mà chi phí tài chính của vốn lưu động đóng vai trò quan trọng thì độ dài của chuỗi cung ứng không chỉ là vấn đề của các nguyên tắc kinh tế cơ bản (chẳng hạn như công nghệ sản xuất hoặc các rào cản thương mại) mà còn được định hình bởi các điều kiện tài chính.”

Hơn nữa, cách tiếp cận vốn lưu động này củng cố thông điệp rằng chuỗi cung ứng mở rộng có tác dụng khuếch đại những cú sốc vi mô với những hậu quả vĩ mô:

“Thông qua lý thuyết này, chúng tôi nhấn mạnh một kênh mới cho những biến động vĩ mô thông qua đầu tư vào vốn lưu động, có sự tương đồng mạnh mẽ với đầu tư vào vốn vật chất, nhưng hoạt động giữa các nhóm công ty, thay vì ở cấp độ công ty riêng lẻ. Chúng tôi nhấn mạnh những tác động liên quan của các điều kiện tài chính đến năng suất và khối lượng thương mại quốc tế.”

Nhiều thập kỷ sau nghiên cứu tiên phong của Leontief về cấu trúc nền kinh tế Hoa Kỳ, các bảng đầu vào-đầu ra hiện đại mô tả chi tiết các mô hình phức tạp của mối liên kết đầu vào giữa hàng trăm ngành công nghiệp. Đi sâu hơn vào lĩnh vực vi mô, có thể xác định được mối quan hệ nhà cung cấp/khách hàng của hàng triệu doanh nghiệp trong toàn bộ nền kinh tế. Tuy nhiên, người ta phải nhớ rằng những mối quan hệ này rất năng động: ngoài việc phát triển để đáp ứng với các lực lượng nội sinh, chúng còn phải chịu những cú sốc không lường trước được, chẳng hạn như vụ sập cầu Francis Scott Key gần đây ở Baltimore.

May mắn thay, giờ đây chúng ta biết rằng việc lập bản đồ các mạng lưới này bằng các công cụ của kinh tế học trung mô có thể hướng dẫn các biện pháp can thiệp nhằm giảm thiểu hậu quả của những sai lệch đó.

KINH TẾ VÀ AN NINH QUỐC GIA

Trong bài phát biểu vào tháng 4 năm 2023, Sullivan đã chỉ ra chất bán dẫn và khoáng chất quan trọng đối với “tương lai năng lượng sạch” là những điểm chiến lược nơi hội tụ an ninh kinh tế và quốc gia:

“Hãy xem xét chất bán dẫn, thứ thiết yếu đối với hàng tiêu dùng của chúng ta ngày nay cũng như đối với các công nghệ sẽ định hình tương lai của chúng ta, từ trí tuệ nhân tạo đến điện toán lượng tử đến sinh học tổng hợp. Mỹ hiện chỉ sản xuất khoảng 10% sản lượng chất bán dẫn của thế giới – nói chung và đặc biệt là khi nói đến những con chip tiên tiến nhất – tập trung ở nơi khác về mặt địa lý. Điều này tạo ra rủi ro kinh tế nghiêm trọng và lỗ hổng an ninh quốc gia… Hoặc xem xét các khoáng sản quan trọng – xương sống của tương lai năng lượng sạch. Ngày nay, Hoa Kỳ chỉ sản xuất được 4% lithium, 13% coban, 0% niken và 0% than chì cần thiết để đáp ứng nhu cầu hiện tại về xe điện. Trong khi đó, hơn 80% khoáng sản quan trọng được xử lý bởi một quốc gia là Trung Quốc.”

Những quan sát này gợi nhớ đến quan sát của Lincoln 70 năm trước. Suy nghĩ về cách công nghệ đã biến đổi nền tảng khoáng sản của nền kinh tế công nghiệp chỉ trong vòng 50 năm, ông lưu ý:

“Vào năm 1900, ngành công nghiệp chỉ cần ít hơn một số khoáng sản được biết đến từ thời cổ đại: than, sắt, đồng, thiếc, chì kẽm, vàng và bạc. Nhưng những tiến bộ công nghệ hiện nay đã khiến khoảng 45 nguyên tố kim loại và 8000 hợp kim của những kim loại này trở nên thiết yếu cho ngành công nghiệp hiện đại. Lấy một ví dụ, titan, từng là tạp chất trong quặng sắt, lần đầu tiên trở nên hữu ích để thay thế chì và sau đó trở nên quan trọng trong việc chế tạo máy bay phản lực tốc độ cao.”

Lần thứ hai Lincoln đề cập đến một loại vật liệu mới quan trọng có liên quan đến germanium, chất “tạo ra bóng bán dẫn”. Với sự trớ trêu lịch sử vô tình, ông đã viết ngay trước khi silicon thay thế germanium, do tính chất tương đối dễ xử lý và ổn định ở nhiệt độ cao. Nhưng thông điệp là như nhau. Dù nhu cầu cuối cùng về đầu ra như thế nào - và do đó, hình dạng của những đầu ra đó - thì các nguyên liệu đầu vào giống nhau đều rất cần thiết cho cả một nền kinh tế đang phát triển và cơ sở huy động của nó.

Vì vậy, việc tiếp cận những vật liệu đó và công nghệ xử lý chúng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu đối với an ninh kinh tế và quốc gia. Việc tiếp cận lithium và coban cũng quan trọng như việc tiếp cận các công nghệ xử lý chất bán dẫn tiên tiến do TSMC ở Đài Loan làm chủ. Và TSMC lại phụ thuộc vào các công nghệ đặc biệt được tích hợp trong hệ thống in thạch bản cực tím (“EUV”) do ASML ở Hà Lan sản xuất độc quyền.

Như những ví dụ này chứng minh, kinh tế học trung mô nhất thiết phải có phạm vi quốc tế. Điều này cũng đúng vào thời Lincoln: “Việc phát triển các nguồn lực nước ngoài là rất quan trọng… Cần có những hành động có lợi cho cả Hoa Kỳ và quốc gia nguồn” (ông nhấn mạnh). Tương tự như vậy, Sullivan giải thích rằng, “Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là một cơ sở công nghiệp-kỹ thuật mạnh mẽ, kiên cường và hàng đầu mà Hoa Kỳ và các đối tác cùng quan điểm, các nền kinh tế lâu đời cũng như mới nổi, có thể cùng nhau đầu tư và tin cậy.”

Tất nhiên, không chỉ những vật liệu mới có công dụng kép. Thành công trong việc tái thiết cơ sở sản xuất công nghệ cao ở Mỹ cũng sẽ phụ thuộc vào việc cung cấp đầy đủ các kỹ năng cần thiết. Các kỹ thuật học máy tiên tiến được gọi chung là “AI” có thể nâng cao những kỹ năng như vậy trong các ứng dụng được xác định rõ ràng. Nhưng con người có kỹ năng cũng cần thiết. Vào tháng 7 năm 2023, TSMC cảnh báo rằng tình trạng thiếu công nhân địa phương có chuyên môn cần thiết sẽ làm trì hoãn việc sản xuất tại nhà máy mới ở Arizona. Kinh tế học trung mô nhất thiết phải bao gồm các phân tích về cách thị trường lao động phản ứng trước những mô hình thay đổi về nhu cầu kỹ năng.

CÔNG CỤ, KHÔNG PHẢI BẠC ĐẠN

Tầm nhìn của kinh tế học trung mô được nêu ở trên bao gồm một bản đồ năng động về sản xuất và phân phối hàng hóa và dịch vụ cùng với sự phát triển của sự phát triển từ phía cung và cầu, tất cả đều phụ thuộc vào đổi mới công nghệ. Điều này dường như mang lại lời hứa - hoặc mối đe dọa - về kế hoạch kinh tế toàn diện ở cấp độ chi tiết. Vì vậy, liệu chúng ta có sẵn sàng khởi động lại các cuộc tranh luận trước Thế chiến thứ hai về tính khả thi của kế hoạch hóa kinh tế dưới chủ nghĩa xã hội không?

Không, chúng tôi không như vậy, bởi vì tầm ảnh hưởng và ý nghĩa của kinh tế học trung mô không đi xa đến thế. Giống như tất cả các cách tiếp cận để hiểu các hiện tượng xã hội, kinh tế học trung mô phải hạ mình trước sự không chắc chắn triệt để vốn có trong tất cả các quyết định cá nhân và tập thể mà nó tìm cách phân tích. Vấn đề không chỉ là những cú sốc mang tính hệ thống là ngẫu nhiên và không thể đoán trước, hoặc có khả năng sinh ra từ một sự thay đổi chế độ không lường trước được. Ngoài ra, các hành động – thường lệ hoặc ngẫu hứng – của tất cả những người tham gia đều tạo ra những phản ứng làm thay đổi các điều kiện ban đầu đã thúc đẩy những hành động đó.

Thay vào đó, những gì kinh tế học trung mô cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách là thông tin cần thiết để hướng dẫn các biện pháp can thiệp có mục tiêu nhằm tăng khả năng phục hồi của hệ thống kinh tế về phía cung hoặc để cho phép đáp ứng hiệu quả các nhu cầu hợp pháp ngoài thị trường. Thông tin đó nhất thiết phải bao gồm việc lập bản đồ các mạng lưới kinh tế để xác định các điểm yếu và điểm nghẽn tiềm ẩn. Được trang bị những hiểu biết sâu sắc như vậy, những người thiết kế các chính sách công nghiệp sẽ có cơ hội tốt hơn để đạt được các mục tiêu kinh tế và an ninh quốc gia chồng chéo của họ.

Tôi muốn ghi nhận sự hướng dẫn và khuyến khích đặc biệt của Vasco Carvalho và Matthew Elliott của Đại học Cambridge và của Daniel Goroff của Quỹ Alfred P. Sloan.

▪️William H. Janeway là giảng viên liên kết về kinh tế tại Đại học Cambridge và là tác giả của cuốn “Doing Capitalism in the Innovation Economy” - Thực hiện chủ nghĩa tư bản trong nền kinh tế đổi mới (Nhà xuất bản Đại học Cambridge, 2018).

Ghi chú: Kinh tế học trung mô(Mesoeconomics) hay kinh tế học Mezzo(Mezzoeconomics) là một thuật ngữ mới được sử dụng để mô tả nghiên cứu về các thỏa thuận kinh tế không dựa trên kinh tế vi mô về mua bán và cung và cầu, cũng như lý luận kinh tế vĩ mô về tổng cầu, mà dựa trên tầm quan trọng của các cấu trúc dưới những lực này diễn ra như thế nào và làm thế nào để đo lường những tác động này. Kinh tế học trung mô, với tư cách là một khoa học, bắt đầu hình thành từ thế kỷ 19. Trong số các nhà nghiên cứu, đóng góp đáng chú ý nhất cho sự phát triển các vấn đề của lý thuyết kinh tế vùng, vấn đề vị trí lực lượng sản xuất và hiệu quả sản xuất vùng là của các nhà kinh tế học người Đức - Johann Heinrich Thünen, Alfred Weber, Walter Kristaller, August Lesch, giáo sư kinh tế tại Đại học Pennsylvania Walter Isard, nhà kinh tế học người Pháp Jean Chardonnay, nhà kinh tế học người Mỹ gốc Nga Vasily Leontiev, V. Thompson, T. Palander, cũng như các tác giả của cuốn sách giáo khoa nổi tiếng H. Armstrong và J. Taylor. Trong số các nhà nghiên cứu Liên Xô nửa đầu thế kỷ 20, G.M. Krzhizhanovsky, I.G. Alexandrova, V.V. Kuibyshev, N.N. Nasrudin Nasri, người phụ trách việc lập kế hoạch dài hạn và phân vùng kinh tế.

Bản quyền của Project Syndicate 2024.

Sài Gòn, 20:35' Wed, 29th May 2024

Đăng nhận xét

0 Nhận xét