SỨC MẠNH ĐỒNG TIỀN CÓ THỂ LÀM MỸ THÀNH SIÊU CƯỜNG SỐ MỘT NHƯNG CŨNG SẼ QUẬT NGÃ NƯỚC MỸ?

Elon Musk đang bắt tay với ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương vào ngày thứ Ba, 30/5/2023 tại Bắc Kinh

Trở lại Bắc Kinh tuần này, Elon Musk đã được chào đón như một người hùng khi trở lại Trung Quốc, lần đầu tiên sau ba năm. Trong một chuyến thăm quan trọng tới đất nước có trung tâm sản xuất lớn nhất của Tesla, giám đốc điều hành đã được chào đón bằng những lời tâng bốc và một bữa tiệc 16 món. Musk đã gặp bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc vào thứ Ba 30/5/2023 và cổ phiếu Tesla tăng vọt sau các báo cáo rằng ông sẵn sàng mở rộng kinh doanh tại Trung Quốc. Nó làm Elon Musk chiếm lại ngôi người giàu nhất thế giới, sau khi bị mất về tay ông trùm thời trang Bernard Arnault 6 tháng qua, người sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Fendi, Hennessy...

Kết nghĩa? Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Musk nói rằng Mỹ và Trung Quốc là "cặp song sinh dính liền" và ông phản đối việc tách rời các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Elon không phải là nhà lãnh đạo doanh nghiệp duy nhất đang bị “suy thoái” như cách gọi của Việt Nam. Quan hệ Mỹ-Trung đang ở thời điểm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, nhưng CEO của các công ty Mỹ đang quay trở lại Trung Quốc sau khi nước này mở cửa lại biên giới. Tuần này Jamie Dimon của JPMorgan Chase và Laxman Narasimhan của Starbucks cũng đã bay đến Trung Quốc. Vào tháng 3, Tim Cook của Apple đã đến thăm Trung Quốc, nơi sản xuất hầu hết các sản phẩm của Apple.

Mở rộng: Theo báo cáo của các cửa hàng Trung Quốc, Narasimhan cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ trở thành thị trường lớn nhất của Starbucks và có kế hoạch phát triển thêm đáng kể các địa điểm ở đó.

Dấn thân: Dimon kêu gọi “sự can dự thực sự” giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời cảnh báo không nên cố gắng cắt đứt quan hệ giữa hai cường quốc kinh tế.

Tại sao? Nếu bạn không thể tách rời, hãy gắn bó… Từ gián điệp đến chiến tranh công nghệ, quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi. Nhưng các tập đoàn lớn không thể tách mình khỏi sức mạnh sản xuất và cơ sở tiêu dùng khổng lồ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ vì lợi nhuận! Và Trung Quốc, nơi phục hồi kinh tế sau phong tỏa không mấy hiệu quả, cần và hoan nghênh đầu tư của Hoa Kỳ.

Kết luận: Sức mạnh đồng tiền sẽ làm Trung Quốc mạnh mẽ và nước Mỹ sẽ mất vị trí số một chỉ vì chính những tập đoàn lớn của Mỹ?

Sài Gòn, 22:44 Thursady, 01st Jun 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét