KINH TẾ TOÀN CẦU VÀ TRIỂN VỌNG TRƯỚC BẦU CỬ LƯỠNG VIỆN QUỐC HỘI HOA KỲ

Mở đầu

Hôm thứ Năm, 01/9/2022, từ sáng đến 14:00 SPY đỏ đèn, nhưng đến 14:30’ khi FED mở lệnh phong tỏa ngân hàng HSBC của Anh và nhất là HSBC HongKong vì muốn cứu lấy tình hình thiếu thanh khoản của hệ thống ngân hàng Mỹ, nên SPY bay lên và chốt giá 396.39, tăng 1.21 điểm tăng 0.31%. Mặc dù, Các công ty bán dẫn bốc khói khi Nvidia lao dốc mạnh nhất kể từ năm 2020 do lệnh cấm bán chip cho Trung Quốc của Bạch Cung 

Đánh theo trend và tìm ra điểm kháng cự và nâng đỡ của SPY thì sẽ ổn để bắt đáy và đỉnh trong lúc này nếu các bạn tham gia day trade.

Cũng hôm 01/9/2022, FDA phê duyệt vaccine Covid dòng Omicron cho Pfizer, và Pfizer nộp hồ sơ xin cho sử dụng cấp cứu vaccine Covid từ 5-11 tuổi và sẽ được phê duyệt vào đầu tháng 10/2022 để đảng dân chủ có thể dùng thủ đoạn lockdown Covid gian lận phiếu bầu như tháng 11/2020.

Vừa rồi, việc bà Pelosi đi Đài Loan thành công, sau đó FED tăng lãi suất ngân hàng 0.75% vào tháng 7/2022, lạm phát chỉ 8.5 vào tháng 7/2022 giảm hơn tháng 6 là 9.1%, đồng thời Biden cắt nợ cho mỗi sinh viên có gia đình thu nhập dưới $125K/năm. 4 yếu tố này giúp SPY bay đến 429.70 vào ngày 16/8/2022, nhằm kéo lại niềm tin của dân Mỹ ngây thơ đi bầu cho họ.

Nên từ nay đến tháng 11/2022 sẽ còn nhiều chiêu trò của đảng dân chủ và FED, đặc biệt có 2 thời điểm mà CPI tháng được công bố là:

1. CPI tháng 8/2022 sẽ công bố lúc 8:30am giờ NY ngày 13/9/2022 tới đây.

2. CPI tháng 9/2022 được công bố lúc 8:30am giờ NY ngày 13/10/2022.

Với tình hình giá dầu giảm gần đây, chắc chắn CPI tháng 8/2022 sẽ < 8.5% của tháng 7/2022. Lúc đó, SPY sẽ bay. Tới tháng 9 có CPI và cả GDP quý 3/2022 cùng với việc tăng lãi suất ngân hàng thấp hơn dự kiến là SPY sẽ bay nữa.

Bằng mọi giá đảng dân chủ phải thắng trong kỳ bầu cử lưỡng viện Quốc hội vào tháng 11/2022 ít nhất là nắm 1 viện, nhất là Hạ viện. Nên SPY không thể về lại 365 như tháng 6/2022.

Nếu SPY muốn rớt về <365 thì phải sau tháng 11/2022. Lần này SPY chỉ rớt đến 390 là đáy. Điều này được minh chứng khi hôm qua, thứ Sáu 02/9/2022, phiên giao dịch cuối tuần, ban đầu các tay to đánh lên mạnh SPY bay về 401.25. Mặc dù, thông tin thất nghiệp của nước Mỹ tăng lên 3.7% trong tháng 8/2022 so với 3.5% của tháng 7 là xấu!

Nhưng sau 5 lần đột phá đỉnh 401.25 không qua được, thì có thông tin Nga bắt đầu ngưng hoàn toàn việc cung cấp năng lượng cho châu Âu qua Nord Stream, thì SPY bắt đầu rớt mạnh về đáy trong tuần một cách quá nhanh là 390.26 đang chờ đợi.

Theo các nhà chuyên môn ngành dầu khí là, chỉ cần Nga cắt khai thác dầu với số lượng 3 triệu thùng mỗi ngày thì giá dầu thế giới sẽ tăng lên đến $190/thùng chứ không chỉ có $88/thùng như hiện nay.

Còn nếu Nga cắt giảm khai thác dầu đến 5 triệu thùng mỗi ngày mà không bị ảnh hưởng đến nền kinh tế Nga vì có sự ủng hộ của Trung Quốc và Ấn Độ đứng ra mua dầu và khí của Nga đủ để Nga tiếp tục làm mưa làm gió tại chiến trường Ukraine và cân sức với phương Tây và Mỹ, thì giá dầu thế giới sẽ tăng lên đến $380/thùng!

Thế thì liệu đám trong bóng tối và sau lưng của đảng dân chủ và Biden có chịu mở các giếng dầu nước Mỹ hay không? Hay là họ vẫn tiếp tục chính sách kiếm tiền trong việc dầu và khí tăng giá?

Dầu và khí tăng giá thì lạm phát toàn cầu sẽ tiếp tục tăng. Nước Mỹ cũng không ngoại lệ. 

Với tỷ lệ thất nghiệp tăng trở lại và nếu giá dầu và khí tăng thì kỳ bầu cử lưỡng viện Quốc hội vào tháng mười một năm nay, Biden và đảng dân chủ hết hy vọng thắng cử!

Thực ra, Tổng thống Mỹ chỉ là diễn viên trên sân khấu diễn theo kịch bản của nhà biên kịch và đạo diễn, còn những ông Trùm làm bầu sô đứng đằng sau thuê nhà viết kịch và đạo diễn mới là quan trọng.

Nước Mỹ có những yếu tố về: địa chính trị, lịch sử, văn hoá và tư tưởng quá độc đáo để là nơi ẩn nấp của nhân tài và tiền bạc, nên chuyện thay đổi kịch bản làm sao có lợi nhất cho những ông Bầu là chuyện thường tình. 

Với tình hình này, kịch bản mới sau 2022 đang nghiêng về đảng cộng hoà của nước Mỹ. Vì 4 năm ăn chia giá dầu và khí cùng với vũ khí cho cuộc chiến Ukraine cũng đủ bù lại những mất mát mà thời ông Trump làm giảm giá dầu về zero. Đã đến lúc cần nhận hợp đồng xây dựng lại Ukraine để kiếm ăn chăng?

Nhưng sáng sớm hôm nay, thứ Bảy 03/9/2022, Gazprom của Nga cho biết có kế hoạch tái khởi động dòng khí đốt đến châu Âu vào hôm nay thứ Bảy, 03/9/2022!

Gazprom đang chuẩn bị nối lại nguồn cung cấp khí đốt vào ngày 03/9/2022 theo kế hoạch thông qua một đường ống chính tới châu Âu, Reuters đưa tin, trích dẫn hai nguồn tin quen thuộc với kế hoạch. Giá xăng giao sau giảm tới 16% ở châu Âu.

Gã khổng lồ năng lượng của Nga đã đình chỉ đường ống Nord Stream đến Đức trong ba ngày để bảo trì. Trước khi tạm dừng, đường ống đã hoạt động ở mức 20% công suất. Việc giao hàng sẽ bắt đầu lúc 1 giờ sáng theo giờ GMT.

Các quan chức châu Âu đã lo lắng rằng Gazprom sẽ không khởi động lại việc giao hàng khi đóng Nord Stream để bảo trì ngoài kế hoạch trong tuần này. Họ coi việc cắt giảm này là cách Nga trả đũa các nước châu Âu ủng hộ Ukraine trong cuộc chiến. 

Các chuyên gia dự đoán giá xăng dầu nước Mỹ sẽ giảm xuống còn $3.79/gallon từ $4.97/gallon cho xăng và $5.18/gallon cho dầu Diesel hiện nay tại thị trường đắt đỏ California trong ngày thứ Hai 05/9/2022, trong khi đó giá xăng dầu ở các tiểu bang như Texas sẽ chỉ còn < $3/gallon!

Xem ra Putin xoay như chong chóng và hoà bình cho Ukraine đang có triển vọng sáng sủa. Tuần tới, giá dầu và khí đốt sẽ giảm và thị trường chứng khoán Mỹ có thể tăng trở lại? 

Những biến động trong tháng 8 năm 2022

Chỉ số S&P 500 vào thứ Sáu đã ghi nhận một tuần thua lỗ nặng khác, giảm 3,29% trong phiên năm ngày. Chỉ số chuẩn hiện đã công bố chuỗi giảm ba tuần sau chuỗi bốn tuần tăng. Các thị trường đóng cửa vào thứ Hai để nghỉ lễ Ngày Lao động. 

Tâm lý nhà đầu tư im lặng tiếp tục từ tuần trước sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ tại hội nghị chuyên đề Jackson Hole chỉ ra rằng các nhà hoạch định chính sách đã cam kết tăng lãi suất để chống lạm phát. 

Xu hướng giao dịch có tin tốt - tin xấu cũng ảnh hưởng đến chỉ số S&P 500, khi dữ liệu kinh tế được công bố trong tuần đã hỗ trợ trường hợp của một Fed diều hâu. 

Thất nghiệp tháng 8 năm 2022 của nước Mỹ lại tăng lên 3.7% sau khi giảm về 3.5% vào tháng 7/2022

Các nhà đầu tư đã tiêu hóa dữ liệu mở việc làm vượt quá mong đợi của sự đồng thuận, một báo cáo ADP được trang bị lại cho thấy các công việc ít hơn mong đợi đã được bổ sung vào tháng 8, số liệu tuyên bố thất nghiệp tháng 8 tăng 3.7% so với tháng 7/2022 là 3.5%, chỉ số PMI sản xuất ISM mạnh hơn mong đợi và tỷ lệ thất nghiệp tăng bất ngờ. 

Chỉ số S&P 500 cùng với thị trường rộng lớn hơn cũng bị ảnh hưởng bởi các cổ phiếu bán dẫn giảm sau khi Hoa Kỳ cấm Nvidia bán một số sản phẩm của mình cho Trung Quốc. Giá dầu kết thúc tuần cao hơn do kỳ vọng OPEC + sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng tại một cuộc họp vào tuần tới. Dầu thô Brent kỳ hạn giao sau ở mức 93,02 USD / thùng, trong khi giá dầu thô Tây Texas Trung kỳ của Mỹ giao sau ở mức 86,87 USD / thùng. 

Ngân hàng Trung ương: Sửa đổi công cụ thắt chặt tiền tệ(QT: Quantitative Tightening)

Khi thất bại từ Jackson Hole lan tràn khắp các thị trường trong tuần này, các nhà đầu tư đã để mắt đến nhiều kịch tính hơn bắt nguồn từ ngân hàng trung ương. Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng tốc chương trình thắt chặt định lượng (QT) bằng cách tăng tốc độ tháo gỡ bảng cân đối kế toán của mình. Động thái này là một sự đảo ngược hoàn toàn của việc mua trái phiếu thời đại dịch, điều này đã chứng kiến ​​ngân hàng trung ương tăng gần gấp đôi bảng cân đối kế toán của mình lên gần $ 9T từ $ 4,2T trong hai năm qua.

Bức tranh lớn hơn: Không giống như các đợt tăng lãi suất lớn đang được Fed phát đi - vốn đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhà đầu tư - QT là một cách thắt chặt điều kiện tài chính không rõ ràng hơn. Lưu ý rằng ngân hàng trung ương không bán hoàn toàn các khoản nắm giữ trong kho bạc của mình, mà là để chúng đáo hạn để thu nhỏ bảng cân đối kế toán của mình. Sau một vài tháng đầu tiên với tốc độ chậm hơn, giới hạn hàng tháng đối với Kho bạc giảm giá và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp được thiết lập để tăng gấp đôi lần lượt lên 60 tỷ đô la và 35 tỷ đô la, so với mức kết hợp đỉnh cao là 50 tỷ đô la vào lần cuối cùng Fed cắt giảm số dư của mình tờ trong năm 2017-2019.

Toàn bộ vấn đề là một quy trình kế toán phức tạp, liên quan đến các cửa sổ thanh toán và giới hạn hoàn lại, nhưng ở cấp độ cơ bản, nó cuối cùng làm giảm nguồn cung dự trữ ngân hàng và rút tiền khỏi hệ thống tài chính. Một số van an toàn đã được triển khai trong khoảng thời gian này, như Cơ sở Repo Thường trực, sau khi hỗn loạn trên thị trường repo đã khiến chương trình QT cuối cùng kết thúc sớm vào năm 2019. Cơ sở mới sẽ cho phép các đại lý chính vay thêm dự trữ từ Fed so với mức cao. - tài sản thế chấp chất lượng, nhưng một số thận trọng có thể không đủ để ngăn chặn các vấn đề thanh khoản và có thể làm phức tạp kế hoạch tăng lãi suất và kiểm soát lạm phát của Chủ tịch Powell.

Bình luận: "Tôi không nghĩ rằng có sự đánh giá cao đối với QT, bởi thị trường hoặc Fed", Solomon Tadesse, người đứng đầu chiến lược cổ phiếu định lượng Bắc Mỹ tại Societe Generale, cho biết. "Cuối cùng, nếu QE(Quantitative Easing: nới lỏng tiền tệ hay định lượng) quan trọng, QT cũng vậy. Nó có thể không hoàn toàn đối xứng, nhưng sẽ có tác động có ý nghĩa."

Chứng khoán: có thể bật lên

Nhiều tuần sau khi nhà đầu tư 'Big Short' Michael Burry cho biết "sự trầm lắng của thị trường" đã quay trở lại, nhà quản lý quỹ nổi tiếng Jeremy Grantham đã đưa ra cảnh báo "chuẩn bị cho một giai đoạn cuối hoành tráng" đối với chu kỳ thị trường. Ông lập luận rằng giá tài sản "siêu khủng" hiện tại vẫn chưa giảm bớt và dường như đã gần đến "hành động cuối cùng" của nó một cách nguy hiểm. Một số người đã so sánh Grantham và Burry với "một chiếc đồng hồ bị hỏng" đúng hai lần một ngày, đặc biệt là vì họ đã đưa ra những cảnh báo "tuyệt vời" kể từ khi đại dịch bắt đầu, nhưng cả hai đã kiếm tiền nghiêm túc từ bong bóng ở Nhật Bản vào cuối những năm 1980, kỷ nguyên dot-com và sự sụp đổ của thị trường nhà đất Mỹ vào năm 2008.

Trích dẫn: "Một trong những đặc điểm đó là cuộc biểu tình của thị trường gấu sau giai đoạn suy giảm ban đầu nhưng trước khi nền kinh tế rõ ràng đã bắt đầu xấu đi, như nó luôn xảy ra khi các siêu phẩm vỡ", Grantham viết trong ghi chú nghiên cứu mới. "Điều này, trong cả ba trường hợp trước đó, đã phục hồi hơn một nửa số lỗ ban đầu của thị trường, thu hút các nhà đầu tư không thận trọng quay lại đúng lúc thị trường quay đầu đi xuống một lần nữa, chỉ tồi tệ hơn và nền kinh tế suy yếu. Cuộc biểu tình mùa hè này cho đến nay vẫn hoàn toàn phù hợp mô hình. "

"Cá cược của tôi là chúng ta sẽ có một khoảng thời gian khá khó khăn về kinh tế và tài chính trước khi điều này được rửa sạch qua hệ thống. Điều tôi không biết là: Liệu điều đó có vượt khỏi tầm tay như những năm 30, liệu nó có được kiềm chế khá tốt như năm 2000 hay nó nằm ở đâu đó ở giữa? Thị trường chứng khoán Mỹ vẫn rất đắt đỏ và sự gia tăng lạm phát như năm nay luôn gây tổn hại đến bội số, mặc dù lần này chậm hơn bình thường. Nhưng bây giờ các nguyên tắc cơ bản cũng bắt đầu xấu đi rất nhiều và đáng ngạc nhiên: Giữa COVID ở Trung Quốc, chiến tranh ở châu Âu, khủng hoảng lương thực và năng lượng, thắt chặt tài chính kỷ lục, và hơn thế nữa, triển vọng còn tồi tệ hơn nhiều so với những gì có thể dự đoán vào tháng Giêng năm 2023."

Triển vọng: Bất chấp những cảnh báo, chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của Fed và những lo lắng về nền kinh tế, hầu hết những người tiết kiệm hưu trí của Mỹ vẫn chưa thay đổi danh mục đầu tư của họ. Theo thống kê, chỉ có 5% trong số các nhà đầu tư 401 (k) và 403 (b) chuyển việc phân bổ tài sản của họ trong quý II và phần lớn các nhà đầu tư đó chỉ chuyển sang các tài sản thận trọng hơn. Chấp nhận nó và quên nó đi? Không đáng ngại cho thị trường về thời gian?

Xu hướng nước Mỹ: Mức cao nhất mọi thời đại?

Do chính sách của đảng Dân chủ thì, cứ 6 người Mỹ thì có 1 người đang hút cần sa những ngày này, một mức cao mới trong cuộc thăm dò mới nhất của Gallup, cho thấy thời thế đang thay đổi nhanh chóng như thế nào. Chỉ 1 trong 8 người Mỹ sử dụng cần sa vào năm ngoái và con số này giảm xuống còn 7% dân số khi quay trở lại năm 2013. Xu hướng này đã tăng lên khi việc sử dụng cần sa để giải trí trở thành hợp pháp ở gần một nửa số tiểu bang của Hoa Kỳ (với 38 tiểu bang chấp thuận nó cho mục đích y tế), được hỗ trợ bởi sự thay đổi thái độ và xu hướng văn hóa của công chúng Mỹ.

Nhìn vào góc độ: Gần một phần ba số người lớn được hỏi dưới 35 tuổi nói với Gallup rằng họ hút cần sa, trong khi gần một nửa (tổng số 48%) người Mỹ đã thử hút cần sa vào một thời điểm nào đó trong đời. Con số này tăng từ 4% dân số Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng trong thời kỳ đỉnh cao của phong trào hippie vào năm 1969, 24% vào năm 1977, 33% vào năm 1985 và 38% vào năm 2013. Một phát hiện thú vị khác là việc sử dụng cần sa thường xuyên đã vượt qua việc sử dụng thuốc lá lần đầu tiên, chỉ có 11% người Mỹ nói rằng họ hút thuốc lá trong cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng Bảy.

Nhà khoa học cấp cao của Gallup, Tiến sĩ Frank Newport, viết: “Tương lai của việc sử dụng cần sa sẽ tăng lên chứ không giảm”. "Những người đã thử cần sa đặc biệt có khả năng nói rằng cần sa có tác dụng tích cực, và đa số người Mỹ không tin rằng việc sử dụng cần sa có hại cho người sử dụng hoặc cho xã hội. Ngược lại, cần lưu ý, một số nhà chức trách cho rằng cần sa là khá nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi, và có thể là thái độ đối với việc sử dụng nó có thể thay đổi nếu tập trung vào những mặt trái của sự gia tăng cần sa trong những năm tới."

Ở phương diện lập pháp: Trong khi Quốc hội thuộc về quyền của đảng Dân chủ đang tìm cách thúc đẩy luật về cần sa ở cấp liên bang, vẫn có một số khó khăn đối với các biện pháp được đưa ra ở Điện Capitol. Vào tháng 7, Đạo luật Cơ hội và Quản lý Cần sa đã được đưa ra tại Thượng viện để loại bỏ cần sa khỏi danh sách các chất được kiểm soát theo Lịch trình I, có rất nhiều khả năng là dự luật sẽ được thông qua. Trở lại vào tháng 4, Hạ viện cũng đã thông qua Đạo luật Tái đầu tư và Xử lý Cơ hội Cần sa - đạo luật này sẽ xóa bỏ các cáo buộc về cần sa trước đây và tiến hành các phiên điều trần về việc phản đối - mặc dù biện pháp này vẫn cần được Thượng viện phê duyệt.

Liệu với Cần sa, đảng Dân Chủ có đầu độc giới trẻ nước Mỹ vào con đường tự mãn như thập niên 1970 của thế kỷ trước? Nhưng dù sao tôi vẫn tin người Mỹ luôn thay đổi nhanh chóng để hợp với thời cuộc đổi thay.

Kết luận

Khó mà dự đoán thị trường nước Mỹ tăng giảm lúc nào, nhưng có một điều rất quan trọng là vì nước Mỹ đang nằm trong tay đảng Dân chủ cả hành pháp, lập pháp và tư pháp, kể cả truyền thông và tiền bạc là 5 quyền phân lập, thì bằng mọi giá đảng Dân chủ phải đưa tỷ lệ thất nhiệp giảm trở lại và thị trường bay lên để nhằm mọi giá trước ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2022, rồi sau đó buông tay cho kinh tế đi vào suy thoái để đổ lỗi cho đảng Cộng Hòa vẫn là trò lâu nay của chính trường Hoa Kỳ.

Spring city, 8:40AM Saturday, 03rd September 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét