TRUMP HAY BIDEN?

Các bài viết của tôi về Obama hay Roomney năm 2012, và bài về Hillary Clinton năm 2013 đề bị mất, nhưng còn trên blog cũ, mà an ninh đang giữ ở những link này, nên không thể phục hồi được!

Hôm qua, 11/8/2020, ông Biden chọn bà Camala Harris làm ứng viên phó Tổng thống của mình trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào ngày 03/11/2020.

Cách nay gần 4 năm, cuộc tranh cử giữa bà Hillary Clinton với ông Donald Trump khi tôi vừa bước vào tù một ngày trước đó. Nên tôi theo dõi cuộc bầu cử này trong nhà lao của cơ quan Điều tra an ninh TPHCM. Và khi đó, ngay sáng ngày 04/11/2016, tôi nói với các điều tra viên rằng, ông Trump sẽ thắng, khi chỉ mới vừa xong bầu cử ở Iowa. Tất cả mọi người đều trố mắt nhìn, vì họ mến bà Hillary hơn. 

Mặc dù trước đó tôi hy vọng nước Mỹ có nữ tổng thống đầu tiên, như ông Obama là Tổng thống da màu đầu tiên, nhưng xem ra nước Mỹ dù tiên phong tự do dân chủ, vẫn còn bảo thủ với nữ giới cầm quyền. Suy cho cùng nước Mỹ có tuyên ngôn nhân quyền giải phóng nô lệ da màu từ 1864, nhưng mãi đến 1920 nữ quyền mới được giải phóng! Nên tôi đã cảm tính trong việc này.

Việc nước Mỹ cần Cộng Hòa hay Dân Chủ mới là vấn đề quyết định đảng nào ngồi vào Nhà Trắng. Khi đó, năm 2016, sau 8 năm Dân Chủ nắm quyền dưới triều đại Barack Obama có nhiệm vụ xây dựng lại nước Mỹ tan tành với những tập đoàn tài chính đang thổi bong bóng xà phòng nhiều năm trước. Sau 8 năm của Dân chủ, nước Mỹ bắt đầu một gia đoạn tăng trưởng mới, việc xây dựng đã hoàn thành nhiệm vụ, nên Cộng Hòa phải tiếp quản và ông Trump thắng bà Hillary với số phiếu Đại cử tri, trong khi thua tổng số bình dân đầu phiếu là lẽ thường tình.

Có khi nào ai đó trong chúng ta thử đặt câu hỏi: "Tại sao nhiệm kỳ của một Tổng thống Mỹ chỉ 4 năm, mà không là 5 năm như Liên Xô và các nước theo con đường Xã Hội Chủ Nghĩa, hay của Pháp từ 7 năm giờ hạ xuống còn 5 năm không?". Nó là khoa học và quyết định tại sao Hoa Kỳ phát triển hơn các quốc gia khác.

Hai đảng của nước Mỹ như tôi đã viết từ 2010, họ có hai triết lý quản trị quốc gia và toàn cầu khác nhau, nhưng chỉ một tôn chỉ là: quyền lợi quốc gia và dân tộc là tối thượng. Họ như cặp vợ chồng đồng sàng, đồng mộng. Họ hợp vợ, hợp chồng nên, họ tát cả 4 đại dương cũng cạn. Chính vì thế, nước Mỹ ra đời năm 1776, thì 137 năm sau - vào 1913 - nước Mỹ đã là cường quốc số 1 toàn cầu.

Cộng Hòa và Dân Chủ nếu nhìn hiện tượng xem ra họ đối lập nhau, nhưng bản chất bên trong họ lại thống nhất các mặt đối lập để cải thiện nhau, thúc đẩy nhau cùng tiến bộ.

Dân chủ xây thì Cộng Hòa phá. Phá là để xây, xây là để phá. Việc phá và xây là đi theo chu kỳ hình sin của kinh tế Hoa Kỳ, thế giới kinh tế thị trường tự do cứ 8 năm lên thì sẽ đến chu kỳ đi xuống. Hiểu được chu kỳ kinh tế ấy, người Mỹ đáp ứng tốt với quy luật, và họ phá nhanh để đi xuống đáy, và trở lại tăng trưởng tốt, chứ không kiềm hãm nó theo ý chí của chính trị gia.

Dân Chủ ủng hộ người nghèo nên chính sách lo an sinh xã hội và giáo dục tốt kiểu xã hội chủ nghĩa của Karl Marx mà không phải là Xã hội chủ nghĩa, còn Cộng Hòa thì ủng hộ giới nhà giàu, nên đưa ra những quyết định tạo điều kiện cho giới chủ đầu tư, tạo công ăn việc làm cho tầng lớp lao động. Hai triết lý này nhìn hình thức có vẻ đối lập nhau, nhưng nội dung bên trong là thống nhất nhau các mặt đối lập để thúc đẩy nhau cùng phát triển quốc gia, dân tộc.

Điểm qua một vài triết lý của 2 đảng thay nhau nắm quyền nước Mỹ để cai quản toàn cầu từ sau Hiệp định Bretton Wood năm 1944, để nhìn khách quan hơn giữa Trump và Biden ai sẽ ngồi vào Nhà Trắng sau ngày 20/01/2021?

Xét về chiến lược kiềm chế Trung Hoa, thì từ trước tới nay chưa có đời Tổng thống nào của nước Mỹ làm được, mặc dù từ Bill Clinton rồi George Walker Bush, đến Barack Obama đã ngoại giao con thoi để buộc Trung Hoa nâng giá đồng Mao, nhằm kiềm hãm xuất khẩu, giảm thâm hụt thương mại Mỹ Trung, nhưng đều thất bại. Khi ông Trump nắm quyền Tổng tư lệnh nước Mỹ, ông dùng Peter Navarro thì chiến lược bảo hộ mậu dịch từng phần đã có tác dụng đối với chiến lược hàng giá rẻ của Trung Hoa. Việc này sẽ làm cho Đại cử tri Hoa Kỳ ủng hộ ông Trump hơn ông Biden.

Xét về chu kỳ kinh tế Hoa Kỳ và thế giới đang lúc cần đảng Phá hơn đảng Xây. Điều này cho thấy trước Đại dịch SARS Covi-2, tỷ lệ thất nghiệp của nước Mỹ thấp nhất trong 50 năm qua. 

Giờ nước Mỹ vào Đại dịch SARS Covi-2 từ sự bắt nguồn ở Vũ Hán, Trung Hoa. Đây là lần thứ hai trong vòng 17 năm qua dịch cúm viêm đường hô hấp dưới cấp tính đều bắt đầu từ Trung Hoa. Năm 2002 thì bắt đầu từ thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông, năm 2019 thì từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Từ đó, quan hệ giữa ông Trump với ông Tập không còn mặn nồng như trước dù có chiến tranh thương mại Mỹ Trung, như lời ông Trump thừa nhận.

Mặc dù, hiện ông Biden đang dẫn trước với 48% so với 42% của ông Trump, nhưng năm 2016, bà Hillary cũng đã từng dẫn trước ông Trump đến 3 triệu cử tri, khi đến bầu cử thì số đại cử tri của ông Trump áp đảo. Đó là cái phức tạp, nhưng khoa học trong hệ thống bầu cử Hoa Kỳ, không ai có thể nói trước D Day - ngày quan trọng.

Người khó tính, nếu chưa đọc sách Nghệ thuật đàm phán của Donald Trump sẽ cho rằng ông Trump chưa chuẩn bị để trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Chưa theo dõi ông Trump đã từng sạt nghiệp trong cơn khủng hoảng kinh tế 2008, nhưng chỉ mấy năm sau trở lại danh sách những tỷ phú của Forbes, thì sẽ không hiểu được Trump đủ cả tư duy và hành động để lãnh đạo toàn cầu.

Song, có vài vấn đề khiếm khuyết của Trump khi bước vào Nhà Trắng, nếu ông Biden khai thác tốt để tranh cử, đó là Trump xem nước Mỹ và cai quản nước Mỹ bằng gia đình của mình, khi ông đưa cả con gái, con rễ vào làm ông bà cố vấn!

Vấn đề là nước Mỹ đang cần gì? Ai đáp ứng được điều này sẽ là người ngồi vào Nhà Trắng sau 20/01/2021. Và với những gì ông Trump đang làm dang dỡ, thì việc ông thắng cử sau ngày 03/11/2020 là hầu như không ai bàn cãi, khi hiểu được nước Mỹ đang cần Trump. Và không chỉ nước Mỹ cần Trump, mà cả thế giới đang cần Trump - một Tổng thống phá mọi thông lệ từ một doanh nhân. Một Tổng thống luôn khen kẻ thù nức nở, nhưng vẫn đấm kẻ thù bằng những quả đấm thoi sơn. Một Tổng thống khác biệt với 44 đời Tổng thống trước đây của nước Mỹ từ xuất thân đến tư tưởng và cuối cùng là hành động của một doanh nhân với một dàn cố vấn xuất sắc.

Đa Khoa Phước Sơn, 13:45' 12 Aug, 2020

Đăng nhận xét

5 Nhận xét

  1. Cảm ơn nhận định của Bác sỹ

    Trả lờiXóa
  2. VN vì thế mà đã xoay theo điệu vũ của Trump phải không bác

    Trả lờiXóa
  3. Đồng quan điểm trump sẽ thắng để lập lại trật tự thế giới rồi sau đó dân chủ lên thay kkk. 8 năm 1 ngai vàng

    Trả lờiXóa
  4. Bác viết hay quá. L sẽ tìm sách của Trump để đọc. Cảm ơn bác Hồ Hải

    Trả lờiXóa
  5. Bài viết quá hay. Cảm ơn Bác sĩ.

    Trả lờiXóa