THẾ TRẬN BAO VÂY PUTIN, IRAN VÀ AL-ASSAD CỦA NATO

Ngày đăng: [Thursday, December 03, 2015]
Hình ảnh một vụ không kích của Mỹ nhắm vào IS. (Ảnh: AP)

Bài đọc liên quan:
+ Sa lầy ở Syria
+ Syri, nơi tranh bá đồ vương

Theo BBC, các chiến đấu cơ Tornado của Không lực Hoàng gia Anh quốc (RAF) đã không kích lần đầu tiên vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận việc này xảy ra vài tiếng sau khi Hạ viện Anh thông qua cho phép không kích với 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống.

Hôm qua trước khi bỏ phiếu, Thủ tướng Anh David Cameron đã nói trước quốc hội rằng: 

"Chúng ta tấn công ISIS là vì nó là 1 tổ chức tàn bạo. Nó đã giết 1 công dân Anh và đang đe dọa 2 người khác, và đã tấn công khắp nơi như ở Paris vừa qua. 

Việc chúng ta tấn công ISIS là hợp pháp vì chính quyền Iraq đã có thư yêu cầu. Ngoài ra, Hoa Kỳ, Pháp và đồng minh chúng ta cũng đã vào cuộc, không có một lý do gì mà chúng ta không thực hiện."

Mặc dù có một số ý kiến không đồng tình, vì e rằng sẽ thất bại như thời "Bão táp sa mạc" 1991 mà tổng thống Bush cha đã huy động toàn lực lượng NATO tấn công Iraq nhưng không lật được Saddam Husein.

Khi được hỏi: "Liệu cuộc tấn công này sẽ mất bao lâu thì chấm dứt?" Ông trả lời:

"Thời gian tiêu diệt ISIS có thể nhiều tháng, nhiều năm, nhưng chúng ta phải biết kiên trì, và không gây sốc hay sợ hãi."

Tuần rồi, Pháp và Hoa Kỳ đã không kích ISIS sau sự kiện thứ Sáu, 13/11/2015, ISIS khủng bố nhà hát Bataclan của Do Thái ở Paris.

Song, các nhà bình luận thế giới nhận định rằng, khủng bố ở Paris chỉ là cái cớ để NATO tiêu diệt Bashar al-Assad và bao vây nước Nga và Iran. Cuộc chiến chống ISIS là cuộc chiến chống nước Nga, Iran và Bashar al-Assad chứ không đơn thuần chỉ là cuộc chiến chống khủng bố.

Ngày tàn của chế độ gia đình trị al-Assad ở Syria, chế độ Hồi giáo theo đuổi hạt nhân của Iran, và chiếc ghế của Putin ở nước Nga đã điểm?

Thủ tướng Cameron trình bày trước hạ viện và đã thông qua việc tấn công ISIS đêm 02/12/2015 giờ Việt Nam

Nội các Đức đã đồng ý tham gia các chiến dịch quân sự chống lại các chiến binh Hồi giáo ở Syria Nhà nước.

Bundestag hạ viện Đức đã tranh luận về vấn đề này vào ngày thứ tư, 03/12/2015 và một cuộc bỏ phiếu dự kiến vào cuối tuần này. Các chuyển động được cho là sẽ vượt qua được phần lớn rộng được tổ chức bởi "liên minh lớn" của bà Angela Merkel.

Nếu vậy, động thái này sẽ đánh dấu một bước tiến quan trọng đối với Đức mà đã từ lâu phản đối vai trò trực tiếp trong cuộc xung đột chống ISIS.

Nhưng Đức Bộ trưởng Quốc phòng Ursula von der Leyen nói việc triển khai là nhằm ngăn chặn các hành vi khủng bố hơn là bởi Isil.

"Sẽ không có một tương lai với Bashar al-Assad và sẽ không có một sự hợp tác với quân đội dưới sự chỉ huy của ông Assad. Ông sẽ phải trả lời cho một thực tế rằng ông đã tấn công người dân của mình bằng những thùng bom và khí độc. "

Đức sẽ không tham gia liên quân với Pháp, Hoa Kỳ và Nga trong việc tiến hành các cuộc không kích ở Syria nhưng Đức muốn gửi máy bay trinh sát Tornado, tiếp nhiên liệu máy bay và đưa 1.200 binh sĩ tới khu vực. Đức cũng được dự kiến sẽ gửi một tàu khu trục để bảo vệ một tàu sân bay của Pháp.

Nội các Đức quyết định tham gia chống khủng bố ở Syria

Asia Clinic, 15h36' ngày thứ Tư, 03/12/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét