TẤM LÒNG SON GỬI LẠI ÁNH TRĂNG RẰM*

Ngày đăng: [Monday, June 03, 2013]

Hôm nay tâm sự với Vân Theresa - tức Nguyễn Thảo Vân cô em gái ruột của Nguyễn Công Hùng. Nguyễn Công Hùng thì ai cũng biết, người hùng công nghệ thông tin vừa mới qua đời ngày cuối cùng năm 2012 dương lịch, khi vừa bước qua tuổi 30 được 6 tháng. Qua trò chuyện tôi biết trung tâm Nghị Lực Sống của Hùng để lại, bây giờ do một tay Nguyễn Thảo Vân đang gồng gánh.

Nguyễn Công Hùng ngày còn điều hành Trung Tâm Nghị Lực Sống.

Vân cũng là một người khuyết tật như Hùng. Vân tâm sự, ước mơ của chúng cháu là, "Ngoài việc đào tạo nghề cho người khuyết tật(NKT) chúng cháu có 2 nhiệm vụ quan trọng hơn đấy là: Thay đổi nhận thức của xã hội về năng lực của NKT và Thay đổi nhận thức của NKT về vai trò của họ trong xã hội." Một mơ ước rất nhân bản.

Thay anh, Nguyễn Thảo Vân điều hành trung tâm Nghị Lực Sống. Anh Nguyễn Phú Cương, đại diện Tạp chí eChip đến làm việc với Vân. Anh bảo, Chiều nay đi công tác tranh thủ ghé thăm Nghị Lực Sống (Phòng 1008, nhà Nơ 7A, Bán đảo Linh Đàm) vì nghe tin là chuyển nhà, hóa ra chỉ thuê thêm 1 căn hộ >80 m2 để tiếp tục cho công việc “Đào tọa tin học cho người khuyết tật”. Làm viêc với xếp Công Hùng ngày trước và Thảo Vân bi giờ... he he cứ bò ra nhà cho tiện, Ảnh: Huyền Minh

Nhưng, suốt nhiều năm nay, từ 2008, khi trung tâm chuyển cơ sở từ Nghệ An ra Hà Nội, cứ 4 đến 6 tháng các cháu phải dời nơi ở và nơi làm việc một lần. Đối với người bình thường, đây là một việc đã gian khó, huống hồ chi nghĩ đến những thành viên khuyết tật của trung tâm NLS. Năm 2012 phải chuyển nhà 6 lần! Trong 6 lần ấy các cháu hầu hết là di chứng sốt bại liệt, đi xe lăn có đến 40 người. Không chỉ có thế, các cháu còn phải chuyển máy tính, bắt lại hệ thống mạng internet, tất cả các cháu phải tự làm. Hết tháng này các cháu phải chuyển nhà tiếp, vì chủ nhà cho thuê đã bán nhà, nên phải dọn đi.

Nhu cầu để 60 con NKT của trung tâm NLS ở và làm việc, các cháu phải cần 3 căn hộ, mỗi căn khoảng 83m2 như hiện tại. Trong đó, nơi ở cần 2 căn 83m2, còn lại một căn 83m2 dùng làm nơi làm việc. Nhưng tất cả 3 căn hộ này hiện nay đều phải thuê.

Theo Vân, lúc anh Hùng còn sống thì các hoạt động gần như không có lương, hầu hết là kêu gọi sự tự nguyện vì vậy là công việc không được trôi chảy, hầu hết mọi việc do anh Hùng và Vân giải quyết. Chỉ có Giám đốc là 5 triệu mỗi tháng. Quản lý đào tạo là 2,5 triệu mỗi tháng. Sau khi Hùng mất, Vân được toàn thể thành viên và ban cố vấn bầu làm giám đốc TT và điều hành các hoạt động liên quan. 

Từ đầu năm 2013, thì Vân quyết định trả lương cho tất cả những người làm việc cho NLS với mục đích cải thiện chất lượng công việc, tập trung toàn thời gian và tâm huyết cho NLS và cũng là tạo cuộc sống ổn định cho nhân viên NLS. Tổng chi phí cho trung tâm nuôi sống, lương và thuê mặt bằng hiện tại cho 60 con người của trung tâm NLS tròm trèm 100 triệu mỗi tháng, một mình Vân phải gồng gánh, trong đó hết 48 triệu 300 ngàn chi phí cho mặt bằng, điện, nước, nhu yếu phẩm, và ăn uống. Phần còn lại là lương cho toàn bộ dàn khung và những NKT đã làm ra sản phẩm. Quả là một ý chí và nghị lực đáng nể cho một người khuyết tật như Vân!

Nguyễn Thảo Vân tiếp khách ngoại quốc tài trợ cho trung tâm Nghị Lực Sống

Thu nhập hiện nay của trung tâm NLS là từ 4 nguồn: nguồn lớn nhất là tiền tài trợ từ các dự án của các tổ chức nước ngoài chiếm 40%. Nguồn thứ hai là thu nhập từ việc kinh doanh của công ty NLS kiếm được 25%. Nguồn thứ ba là do gia đình học viên NKT đóng góp mỗi cá nhân 1 triệu đồng chiếm khoảng 30%. Nguồn cuối cùng là chiếm 5% còn lại do các ân nhân nhỏ lẻ làm từ thiện.

Ngày Hùng còn sống, anh có đặt cọc mua 1 căn hộ ở Hà Đông, cách nơi ở và làm việc hiện tại 7km. Theo Vân, căn hộ Hà Đông thì không an toàn về mặt an ninh và sinh hoạt, cũng như bệnh tật khi cần cấp cứu cho những người khuyết tật như các cháu. Căn hộ Hà Đông giá 661 triệu 200 ngàn đồng. Đến tháng 10 này buộc phải trả hết tiền theo hợp đồng, nếu không sẽ bị phạt hợp đồng. Nhưng hiện nay, chương trình góp gạch mua căn nhà này cộng đồng chỉ mới đóng góp được 321 triệu 577 ngàn đồng.

Theo Vân, để tiện lợi nhất trong tình hình hiện tại, Vân sẽ bán căn hộ Hà Đông và sẽ đặt cọc mua một căn hộ 120m2 ở Linh Đàm, nơi mà Vân và 60 NKT của trung tâm đang sống và làm việc là phù hợp nhất. Vì, căn 120m2 sẽ có an ninh hơn cho NKT và gần nơi cần cấp cứu y tế cho người khuyết tật. Ngoài ra, căn 120m2 có giá khoảng 1 tỷ 800 ngàn đồng, có hợp đồng mua trả chậm đến 24 tháng nữa. Nó sẽ phù hợp với việc quyên góp tiền đủ để mua cho trung tâm NLS, hơn là căn 66m2 mà Hùng đã đặt cọc trước đây.


Tóm lại, một cô gái khuyết tật phải đi lại bằng xe lăn phải có người giúp đang lo cho 60 con người mỗi tháng 100 triệu để sống và chứng tỏ NKT thể xác, nhưng không là khuyết tật về tinh thần và có thể sống bằng khả năng của mình. Nếu với 321 triệu đã được các nhà hảo tâm đóng góp, trong 24 tháng tới, còn 1 tỷ 479 triệu để mua căn hộ 120m2, thì mỗi tháng trung tâm NLS cần sự đóng góp của cộng đồng số tiền là 61 triệu 625 ngàn đồng. Nhưng nếu mỗi thành viên có lòng hảo tâm tặng cho trung tâm NLS số tiền tối thiểu 100 ngàn đồng, thì chúng ta cần 14 ngàn 790 người đóng góp. Không lẽ, với hơn 90 triệu dân kể cả Kiều Bào ở nước ngoài, không có được 14.790 người đóng góp?

Nick Vujicic - người khuyết tật nổi tiếng nhất hành tinh - được các tổ chức của nước Úc và truyền thông Úc nuôi dạy và làm quảng cáo để trở thành nhà hùng biện hái ra tiền, sau đó, Nick làm từ thiện lại cho NKT khác. Tại sao, một Người Đương Thời như Nguyễn Công Hùng đã từng được tổng bí thư đảng cộng sản, chủ tịch nước và cả thủ tướng tiếp đón, tặng bằng khen, nhưng chẳng ai trong họ lo cho trung tâm NLS có được một nơi làm việc. Tai sao chúng ta và cả hệ thống chính quyền hiện nay không lo được một số tiền nằm trong khả năng mà bất kỳ ai cũng có thể bỏ ra. Số tiền ấy, chỉ bằng 2 tô phở giá hiện nay ở các thành phố lớn, chưa bằng 1/10 một bữa nhậu trung bình.


Với tấm chân tình kính phục và tri ân vong linh của Nguyễn Công Hùng, với sự kính phục trí tuệ và khả năng quản lý, điều hành của Nguyễn Thảo Vân, tôi viết bài này, kính mong tất cả những ai sẽ đọc bài này, góp một viên gạch để ước mơ nhỏ bé, nhưng to lớn của Hùng, của Vân và của những NKT trên đất nước này không còn là khuyết tật nữa.

Mọi đóng góp xin theo link này: http://www.nghilucsong.net/gop-gach/chi-tiet/11/
Cụ thể như sau:
Quý vị ủng hộ trực tiếp tại địa chỉ: TRUNG TÂM NGHỊ LỰC SỐNG
Địa chỉ: Phòng 1008, nhà Nơ7A, bán đảo Linh Đàm, Hà NộiTel: 04 36419700 - 0936 240 399 * Email: nghilucsong@gmail.com
Ủng hộ qua tài khoản ngân hàng:Chủ tài khoản: Nguyễn Thị Vân, Số tài khoản: 0491000018424 Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Thăng Long, Hà Nội
* Với các nhà từ thiện ở nước ngoài thì thêm CODE SWIFT: BFTVVNVX (gồm 8 mẫu tự, có 2 chữ V liền nhau chứ không phải chữ W)
* Nếu chuyển khoản, quý vị vui lòng ghi: Họ và tên - nội dung góp gạch xây nhà NLS
* Quý vị có thể hỗ trợ NLS góp gạch bằng cách tổ chức quyên góp theo nhóm bạn bè, trong công ty, ...
* Thông tin quyên góp được cập nhật hằng ngày trên website: www.nghilucsong.net

Thay mặt trung tâm NLS, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả những ai đã đọc tâm sự này như một lời tri ân đến tấm lòng son của Nguyễn Công Hùng và Nguyễn Thảo vân cùng tất cả những thành viên thuộc trung tâm Nghị Lực Sống.

P/S: Tôi sẽ ngưng viết bài trên blog cho đến khi nào số tiền quyên góp cho trung tâm NLS đủ cho việc mua căn hộ 120m2 cho trung tâm NLS.

(*)Tựa bài viết lấy từ một câu trong Văn Tế Nghĩa Sỹ Cần Giuộc của cụ Đồ Chiểu.

Tư Gia, 23h09' ngày thứ Hai, 03/6/2013

Đăng nhận xét

0 Nhận xét