TÂM BỆNH CỦA CỘNG ĐỒNG

Ngày đăng: [Monday, March 19, 2012]
Bài viết liên quan:

Cuối tháng 2/2012 tại hội nghị trung ương đảng cộng sản Việt Nam, ông tổng bí thư đảng đưa ra một nghị quyết thuộc chuyên đề nghiên cứu tiến sĩ của ông thời còn làm nghiên cứu sinh ở trường đảng.

Đầu tháng 3/2012, tại trường đảng cộng sản Trung Hoa, ông Tập Cận Bình, người sẽ nắm đảng và nắm vận nước Trung Hoa trong nhiệm kỳ tới, làm theo cái việc của ông tổng bí thư Việt Nam - chỉnh đốn đảng, soi và tự soi. Sau sự kiện mà 22 năm qua, lần đầu tiên Trung Hoa thâm hụt kỷ lục về thương mại, và câu chuyện tìm ra 7 thành viên của thế hệ thứ 5, vào thường vụ bộ chính trị thay thế cho 7 người thuộc thế hệ thứ 4, sẽ về hưu trong đại hội đảng cộng sản Trung Hoa lần thứ 18 vào cuối năm nay.

 Đám đông vô thức dân Bắc Hàn bị tầng lớp tinh hoa lãnh đạo dẫn dắt tư duy trở thành những con tâm bệnh khóc than trong bão tuyết thương tiếc khi đưa tang vị lãnh tụ vĩ đại Kim Đệ Nhị được xem là một tâm bệnh của xã hội Bắc Hàn ngày nay

Cách đây vài hôm, sau cuộc tập trận bắn đạn thật giữa 2 đồng minh Mỹ - Hàn, Bắc Triều Tiên công bố sẽ phóng tên lửa tầm xa theo hướng về phía Nam, khi mà viện trợ 240 ngàn tấn lương thực của Mỹ cứu đói Bắc Hàn ký chưa ráo mực, để chứng tỏ quyền lực của lãnh tụ trẻ Kim Đệ Tam vừa lên thay cha để tiếp tục lèo lái chế độ phong kiến quân phiệt ở Bắc Hàn gần 60 năm qua.

Bên kia bờ đại dương của châu Mỹ xa xôi, ông Hugo Chavez, chi phí cho một đợt điều trị ung thư tái phát, 22 ngày, của mình ở Cu Ba lên đến 110 ngàn thùng dầu hỏa, để còn tiếp tục có thể ra tranh cử tổng thống Venezuela nhiệm kỳ tới.

Cách nay 1 năm, cuộc cách mạng hoa Nhài bùng lên ở Trung Đông và Bắc Phi với bằng chứng sức mạnh dân sự bắt đầu nở rộ trên toàn cầu nhờ vào thế giới phẳng. Bằng nhiều hình thức thay đổi xã hội nhẹ nhàng như Tunisia, Sudan. Mức độ nặng hơn có đổ máu như ở Ai Cập với sự ra đi của ông Mubarak. Nặng hơn nữa, với cái chết của Gaddafi ở Libya. Và hiện vẫn còn ám ảnh nặng nề và diễn tiến có tính tội phạm thảm sát dân tộc ở Syria do al Assad Đệ Nhị.

Cũng một năm qua, ở Miến Điện, một nhà nước chuyên chính xã hội chủ nghĩa quân phiệt, nhưng vẫn giữ hình thái chính trị đa nguyên của giới quân đội cầm quyền trong suốt hơn 60 năm qua. Họ đã chuyển mình bằng cách đổi tên nước từ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Myanmar sang thành Liên Bang Myanmar, thả tù nhân dân chủ và đại diện trí tuệ của nhân loại, mời gọi và hòa hợp hòa giải dân tộc Myanmar chung tay xây dựng quê hương. Tất cả những hành động trí tuệ này được thực hiện bỡi một thế hệ lãnh đạo sinh ra ở thập niên 1940s, xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, được đào tạo chính quy ở các trường nổi tiếng của phương Tây. Một cuộc chuyển hướng đại diện cho trí tuệ và nhân bản của thời đại.

Tất cả những sự kiện trên, dưới con mắt nghề y, là biểu hiện một bệnh lý tâm thần không chỉ của một cá thể, mà của những tập thể tâm bệnh, có nguyên nhân từ bản chất của con người - tư hữu và quyền lực. Bắt đầu từ tư hữu và quyền lực của một cá nhân tinh hoa biết sử dụng quyền lực tối thượng của con người là tư duy tới hạn - critical thinking - để sai khiến đám đông vô thức theo ý chí của mình, bằng truyền thông đại chúng, giáo dục, và bóp méo văn hóa dân tộc, thông qua chủ nghĩa dân tộc cực đoan kết hợp thế quyền với thần quyền phủ dụ đám đông, duy trì quyền lợi của mình, dưới một hình thái xã hội sai lầm về chính trị. Nó gieo rắc nỗi cùng khổ lên đám đông vô thức bị xỏ mũi kéo lê những quãng đời nô lệ cho cái tư hữu và quyền lực cho giới tinh hoa.

Trong y học, có thực bệnh và tâm bệnh. Đời làm nghề y của thầy thuốc không sợ thực bệnh, mà chỉ sợ tâm bệnh. Càng sợ loại tâm bệnh mà người bệnh đã biết nguyên nhân nhờ thầy thuốc đã giải thích, nhưng bệnh nhân lại không muốn chữa nguyên nhân, mà lại đi chữa triệu chứng vì cái tư hữu và quyền lực của mình. Nỗi sợ ấy với thầy thuốc to lớn hơn khi tâm bệnh loại này không ở một cá nhân, mà nó lây lan đến gần như toàn xã hội.

Gần đây có một số tổ chức đã dùng hình ảnh phản cảm quảng cáo bao cao su OK lồng vào câu chuyện Đường Tăng Tam Tạng thỉnh kinh. Một hành động phạm vào sắc giới và dục giới của nhà Phật có ý đồ làm tâm bệnh của xã hội Việt trầm trọng hơn

Với Miến Điện, Tunisia và Sudan là những con tâm bệnh cả tầng lớp tinh hoa lẫn đám đông vô thức cùng ý thức được vai trò và sức mạnh của mình để cùng nhau chữa bệnh. Kết quả cả xã hội lành mạnh mà ít hoặc không có máu chảy đầu rơi.

Nhưng với những tập thể tâm bệnh như Ai Cập, Libya, Syria thì cả 2 phía tầng lớp tinh hoa và đám đông nô lệ phải trả giá đắt khi phải máu chảy đầu rơi vẫn chưa giải quyết được tâm bệnh. Vậy những quốc gia còn lại, như Bắc Hàn, Venezuela, Trung Hoa, v.v... dường như cho đến nay, ở cả 2 phía, tầng lớp tinh hoa và đám đông vô thức vẫn còn đắm chìm trong một tâm bệnh tập thể, chưa có hướng đi?

Chỉ khi nào, việc nâng dân trí và chấn hưng dân khí làm cho người dân hiểu được quyền lực dân sự của mình là to lớn. Quyền lực ấy chỉ đơn giản là biết sử dụng cái của mình có - tư duy tới hạn, critical thinking - mà không bị kẻ khác lấy và lợi dụng nó để biến họ thành nô lệ. Lúc đó, tâm bệnh của các xã hội này sẽ không còn. Lúc đó hình thái chính trị xã hội chính trị sai lầm sẽ mất đi, vì giới tinh hoa không còn dám ăn cắp tư duy tới hạn của đám đông vô thức để phục vụ cho tư hữu và quyền lực của mình.

Asia Clinic, 11h26' ngày thứ Hai, 19/3/2012

Đăng nhận xét

0 Nhận xét