ĐÔI LỜI VỚI ÔNG TÁO

Ngày đăng: [Sunday, January 15, 2012]
Mình thì trước nay chỉ tin vào khả năng của bản thân và các quy luật khoa học làm nên các cuộc cách mạng đổi đời cho cuộc sống loài người trên quả đất này. Nhưng đến giờ này, sau khi sống qua nhiều thời đại, mà phần lớn khi trưởng thành sống dưới sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam.

Ba mươi sáu năm chưa bao giờ mình cúng Ông Táo về Trời. Nhưng 36 năm sống với đảng, nó đủ để làm niềm tin khoa học bị bào mòn và vỡ vụn. Năm nay quyết định mua đôi mía làm thang cho Táo về Trời. Mua vàng mã đốt đưa Táo quân đi. Mình khấn Táo quân lòng thành kính như chưa bao giờ được thành kính như bây giờ.

Có hai chuyện mà cái thằng tôi nhờ Ông Táo về thưa với Nhà Trời cho nước Việt.

Thứ nhất là chuyện văn hoá dân tộc, văn hoá còn thì dân tộc còn, dân tộc còn thì tổ quốc còn. Nhưng nước Việt dưới sự lãnh đạo của đảng đã mất dần bản sắc văn hoá dân tộc. Thay vào đó, một hình hài văn hoá trưởng giả học làm sang, xã hội đen bao trùm lên xã hội đỏ của đảng. Từ quan trường đến dân trường, từ mọi ngõ ngách cuộc sống là những môi trường của sự tha hoá ngập ngụa. Quan với chiếc đầu nóng trong một trái tim vô cảm. Dân với nhanh nhẩu đoản để tìm phương đối phó những gì mà quan vun vít, luật rừng. Cuối cùng, những thế hệ trẻ ra đời bằng lối hành xử bằng bạo lực, vô nhân tính.

Làm sao để văn hoá Việt giữ được cái tốt, hội nhập những cái ưu việt - hoà nhập mà không hoà tan hay bị huỷ hoại vì thói thực dụng, sự độc ác và lang sói của bản năng động vật

Thứ hai là chuyện quan trí và dân trí. Những năm qua, đất nước Việt lắm chuyện đáng buồn. Từ chuyện chính trị đến kinh tế, văn hoá, giáo dục, môi trường, pháp đình, v.v... đều tăm tối. Nhưng bản thân tôi, muốn Ông Táo trình thưa với Thiên đình là Ngọc Hoàng Thượng Đế giúp cho quan trí và dân trí Việt Nam khá lên được thì mới mong mọi chuyện bình ổn. Nếu quan trí vẫn cứ khôn ranh, khăng khăng định hướng xã hội chủ nghĩa thì hết hy vọng, nếu không nói là kết cục sẽ rất thê lương cho dân tộc một lần nữa.

Khi quan trí bỏ khôn ranh với dân, mà tìm đến khôn ngoan thì mới giải quyết chuyện dân trí. Vì 4 quyền lực lớn của xã hội gồm: lập pháp, hành pháp, tư pháp và truyền thông đại chúng thì quan và đảng đã nắm và chốt chặt cửa. Nó tồi tệ không khác gì thời nhà Nguyễn bế quan tỏa cảng. Trí thức thì bóp méo khoa học một cách trơ trẽn.

Chỉ mong Ông Táo tâu với Ngọc Hoàng Thượng Đế khai tâm, mở tánh cho đảng, cho quan biết đúng, biết sai, biết nhìn vấn đề ở cái gốc mà giải quyết. Vì giải quyết nghèo đói không khó nếu có quyết tâm và chỉ cần thời gian chục năm. Nhưng giải quyết cái nghèo về văn hóa và dân trí thì không phải giàu là có thể giải quyết được. Muốn giải quyết không chỉ tính bằng trăm năm.

Khi con người mất niềm tin vào sức mình có thể cải tạo xã hội, thì chỉ còn biết tin vào đấng siêu nhiên - ở đây là Táo quân và Nhà Trời vậy.

Asia Clinic,18h04' Chúa Nhật, 15/01/2012, nhằm 22 tháng Chạp năm Tân Mão

Đăng nhận xét

0 Nhận xét