NHỮNG CON SỐ GIẬT MÌNH

Ngày đăng: [Sunday, July 10, 2011]
Theo UNFPA (United Nations Population Fund: Quỹ dân số liện hiệp quốc) tính đến tháng 31/10/2011 này dân số thế giới sẽ đạt 7 tỷ người. Nếu tính từ tháng 6/1999, khi dân số thế giới đạt 6 tỷ người. Đến tháng 10/2011 thì chỉ 12 năm 4 tháng dân số thế giới tăng đúng 1 tỷ.

Trong đó 78% tăng dân số là ở các nước đang phát triển. Tức 100 trẻ ra đời thì có đến 78 trẻ là từ các nước nghèo đang phát triển.

Nước ta tỷ lệ dân số trẻ rất đáng khích lệ, Sài Gòn với dân số ở tuổi lao động là 68%. Cũng ở Sài Gòn, tỷ lệ trẻ nam/trẻ nữ mới sinh là 119/100. Tỷ lệ phá thai ở Sài Gòn cao gấp 3 lần các nơi khác trong cả nước.

Dân số đông và trẻ cũng là thời cơ, mà cũng là hiểm họa. Thời cơ khi chính quyền biết tận dụng nhân công trong công cuộc phát triển đất nước. Nhưng là hiểm họa khi chính quyền không tạo dựng công ăn việc làm, mà chỉ biết tham nhũng tạo ra lạm phát. Lúc ấy lòng dân ly tán, nhân tâm dao động, những tiêu cực xã hội mọc lên như nấm sau mưa.

Trong khi các nước đã phát triển thấu hiểu nạn gia tăng dân số thì rơi vào cảnh lao động già nua. Vì người dân các nước này lo cho chất lượng sống. Chỉ có 20% thu nhập dùng để lo chuyện sinh tồn cho các bản năng của con người. 80% thu nhập còn lại là vui chơi, du lịch, an sinh xã hội đảm bảo trọn đời.

Ngược lại, hơn 40% thu nhập của người dân ở các nước đang phát triển dành cho bản năng con người. 40% để dành khi già yếu và đau ốm. Phần còn lại ít hơn 20% để cho chuyện quan hệ nhân nghĩa trên đời. Họ hầu như không biết thế giới xung quanh là như thế nào? Bên kia đại dương có con người và chim muôn, cây cảnh tồn tại ra sao?

Dự đoán của UNFPA đến 2050 dân số thế giới sẽ lên đến 9 tỷ người. Nhưng chỉ với 12 năm 4 tháng mà dân số từ 6 tỷ lên 7 tỷ, thì liệu từ 7 tỷ lên 9 tỷ có phải mất đến 39 năm không? Hay chỉ cần đến 20 năm thôi? Lúc đó, nguồn cung năng lượng, nước sạch, lương thực và thảm họa môi sinh sẽ là những vấn đề làm cho thế giới loài người đi đến chỗ tranh nhau để tồn tại.

Chưa đến 7 tỷ người, nhưng câu chuyện Trung Đông Bắc Phi và Biển Đông đã là minh chứng hùng hồn cho thế kỷ 21 là thế kỷ của nhiên liệu, lương thực và thảm họa môi sinh do vòng xoắn nhu cầu năng lượng đang làm hủy hoại nguồn nước sạch đang diễn ra khắp hành tinh.

Ông tổ của chủ nghĩa cộng sản - Karl Marx - tiên lượng rằng khi con người đi đến chủ nghĩa cộng sản khoa học của ông thì ý thức đi trước vật chất, giúp con người sống biết xẻ chia và đùm bọc. Nhưng ông quên rằng để con người tồn tại thì trong con người có phần hồn rất thông minh vì cái riêng trên cái chung.

Nên con người chưa đến được thiên đàng cộng sản mà ông đã vạch ra thì đã đổ. Và bây giờ chưa đến lúc thiếu nước, thiếu lương thực và năng lượng mà, con người đã chuẩn bị chém giết nhau vì chúng. Điều ông mơ tưởng chỉ có ở thánh thần, phật chúa, chứ không thể có ở một loài mà một nửa là động vật - con - một nửa là thánh thần - người.

Khi 78% dân số còn ở các nước có trình độ dân trí thấp thì, để giải quyết nạn nhân mãn về dân số thì con người phải làm gì, nếu không là phương tiện chiến tranh, khi các chính khách không biết kiềm chế?

Asia Clinic,  17h38', ngày Chúa Nhật, 10/7/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét