DỰ ĐOÁN VỀ TĂNG TRƯỞNG XẤU CỦA TRUNG HOA

Ngày đăng: [Saturday, May 14, 2011]
Bài viết gốc: China’s BadGrowth Bet

Bài viết của Nouriel Roubini là Chủ tịch của Công ty Roubini Global Economics (www.roubini.com), ông là giáo sư Kinh tế tại the Stern School of Business của New York University và là đồng tác giả của cuốn Crisis Economics, có ấn bản bìa cứng sắp xuất bản trong tháng này.

LONDON - Gần đây tôi đã mất hai chuyến đi tới Trung Hoa
khi chính phủ nước này đưa ra kế hoạch 5 năm lần thứ 12 của mình để cân bằng lại mô hình tăng trưởng của đất nước lâu dài. Những cuộc thăm viếng này để lại trong tôi quan điểm rất sâu sắc rằng có một sự mâu thuẫn tiềm tàng gây bất ổn giữa hiệu quả kinh tế của Trung Hoa trong ngắn hạn và trung hạn.

Nến kinh tế Trung Hoa hiện nay là nền kinh tế quá nóng, nhưng, theo thời gian, đầu tư quá mức như hiện nay sẽ chứng minh giảm phát trong nước và trên toàn cầu. Một khi tăng đầu tư cố định sẽ trở thành không thể - nhiều khả năng sau khi 2013 - Trung Hoa sẵn sàng cho một cuộc suy giảm mạnh. Thay vì tập trung vào việc đảm bảo một cuộc hạ cánh mềm hôm nay, các nhà hoạch định chính sách Trung Hoa nên lo ngại về những bức tường gạch có thể tăng trưởng kinh tế vấp phải trong nửa sau của kế hoạch 5 năm này.

Mặc dù những lời nói
hoa mỹ của Kế hoạch 5 năm mới - mà, giống như đã từng tuyên bố trước đây, mục tiêu tăng tỷ trọng tiêu dùng trong GDP – Có một sự kháng cự tối thiểu của đường lối này m giữ nguyên hiện trạng hôm nay. Những chi tiết của kế hoạch mới cho thấy tiếp tục phụ thuộc vào đầu tư, bao gồm cả nhà ở công cộng để hỗ trợ tăng trưởng, chứ không phải đánh giá đúng tiền tệ nhanh hơn, chuyển nguồn tài chính đến hộ gia đình, thuế và /hoặc tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước (state-owned enterprises: SEOs: DNNN), tự do hóa hệ thống đăng ký hộ khẩu (hukou), hoặc giảm bớt một số áp chế tài chính.

Trung Hoa đã phát triển
trong vài thập kỷ qua nhờ vào công nghiệp hóa đẫn đầu cho xuất khẩu và tiền tệ yếu, nó là kết quả của sự kết hợp cao của sự tiết kiệm từng hộ gia đình và doanh nghiệp, và sự phụ thuộc vào xuất khẩu ròng và đầu tư cố định (cơ sở hạ tầng, bất động sản, và năng lực công nghiệp nhập khẩu - cạnh tranh và các lĩnh vực xuất khẩu). Khi xuất khẩu ròng sụp đổ trong năm 2008-2009 từ 11% xuống còn 5% GDP, các nhà lãnh đạo Trung Hoa đã phản ứng bằng cách tiếp tục tăng tỷ trọng đầu tư cố định từ 42% lên đến 47% GDP.

Nh
vậy, Trung Hoa đã không bị suy thoái nghiêm trọng - như đã xảy ra tại Nhật Bản, Đức, và các nơi khác ở châu Á mới nổi trong năm 2009 - chỉ vì đầu tư cố định bùng nổ. Và phần đầu tư cố định đã làm tăng thêm GDP của năm 2010-2011, với gần 50%.

Tất nhiên, vấn đề là không một quốc gia nào có thể sản xuất đủ để tái đầu tư 50% GDP trong kho vốn mới mà cuối cùng không phải đối mặt với dư thừa lớn và là một vấn đề không thể tiếp tục thực hiện cho vay đến kinh ngạc đến như vậy. Trung Hoa đang dính vào đầu tư quá mức lan tràn vào vốn vật chất, cơ sở hạ tầng, và bất động sản. Với một người tham quan, dễ dàng thấy rằng những sân bay kiểu dáng đẹp và những xe lửa cao tốc nhưng trống rỗng (mặc dù sẽ cắt giảm nhu cầu đến 45 sân bay đã lên kế hoạch), đường cao tốc không để làm gì, hàng ngàn tòa nhà chính phủ khổng lồ mới ở Trung ương và tỉnh, những thị trấn ma không người ở, và những lò đúc nhôm hoàn toàn mới không hoạt động chỉ xây lên để ngăn chặn ảnh hưởng suy thoái toàn cầu.

Đầu tư thương mại và khu dân cư cao cấp quá nhiều, năng suất sản xuất ô tô đã vượt quá cả sự gia tăng doanh số bán ra gần đây, và sản xuất quá dư thừa với thép, xi măng, và những ngành sản xuất khác đang ngày càng gia tăng hơn nữa. Trong ngắn hạn, sự bùng nổ đầu tư sẽ làm lạm phát giá nhiên liệu, do quá chú trọng vào tăng trưởng từ các nguồn tài nguyên. Nhưng chắc chắn rằng sự quá dư thừa sẽ đưa đến áp lực giảm phát nghiêm trọng, bắt đầu với những ngành bất động sản và lĩnh vực sản xuất.

Cuối cùng, rất có thể sau năm 2013, Trung Hoa sẽ
rơi vào tình trạng hạ cánh cứng tệ hại. Tất cả thời kỳ lịch sử đầu tư quá mức - kể cả khu vực Đông Á vào những năm 1990 - đã kết thúc với một cuộc khủng hoảng tài chính và / hoặc rơi vào một khoảng thời gian dài tăng trưởng chậm. Để tránh số phận, Trung Hoa cần phải bớt tiết kiệm hơn, giảm đầu tư cố định, cắt giảm xuất khẩu ròng là một phần của GDP, và tăng tỷ trọng tiêu dùng.

Điều rắc rối là những lý do
để người Trung Hoa tiết kiệm quá nhiều và tiêu thụ rất ít là do cơ chế. Trung Hoa sẽ phải mất hai thập kỷ cải cách để thay đổi quan điểm thúc đẩy đầu tư quá mức.

Những giải thích truyền thống cho các tỷ lệ tiết kiệm cao (gồm thiếu một mạng lưới an sinh xã hội, dịch vụ công cộng hạn chế, lão hóa dân số, kém phát triển của tài chính tiêu dùng, vv) chỉ là một phần của vấn đề khó giải quyết của Trung Hoa. Người tiêu dùng Trung Hoa lục địa không có một xu hướng lớn để tiết kiệm hơn so với người Trung Hoa ở Hong Kong, Singapore, và Đài Loan, nhưng tất cả họ phải tiết kiệm khoảng 30% thu nhập cho hậu sự. Sự khác biệt lớn là các phần GDP của Trung Hoa đi vào khu vực hộ gia đình là dưới 50%, nó làm giảm mức tiêu thụ.

Một số chính sách Trung Hoa đã dẫn đến một
sự chuyển lớn của thu nhập từ các hộ gia đình có chỗ dựa chính trị yếu sang các công ty có đầy quyền năng chính trị. Một đồng tiền yếu làm giảm sức mua hộ gia đình bằng cách làm cho gía cả hàng hóa nhập khẩu quá đắt tiền, do đó bảo vệ cạnh tranh nhập khẩu của các doanh nghiệp nhà nước và thúc đẩy những lợi nhuận xuất khẩu.

Lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay thấp cho các công ty tư bản thân hữu và các nhà phát triển có nghĩa là tiết kiệm lớn ở khu vực hộ gia đình nhận được tỷ lệ tiêu cực lại quả, trong khi chi phí thực của doanh nghiệp nhà nước đi vay cũng là tiêu cực. Điều này tạo ra một động lực mạnh mẽ để đầu tư quá mức và hàm ý tái phân phối lại rất lớn từ các hộ gia đình đối với doanh nghiệp nhà nước, hầu hết trong số đó sẽ là mất tiền nếu họ đã phải vay với lãi suất cân bằng của thị trường. Hơn nữa, sự bóc lột lao động đã tạo ra mức lương phát triển chậm hơn so với năng suất lao động.

Để giảm bớt khó khăn về thu nhập hộ gia đình, Trung Hoa cần
nhận thức cao hơn về tỷ giá hối đoái nhanh chóng, tự do hóa lãi suất, và tăng mạnh hơn trong tăng trưởng tiền lương. Quan trọng hơn, Trung Hoa cần hoặc là tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước của nó, để tăng lợi nhuận đến với thu nhập cho hộ gia đình, hoặc đánh thuế trên lợi nhuận với một tỷ lệ cao hơn và chuyển giao các lợi ích tài chính cho các hộ gia đình. Thay vào đó, đứng đầu của tiết kiệm hộ gia đình, các khoản tiết kiệm - hoặc giữ lại thu nhập - của khu vực doanh nghiệp, chủ yếu là doanh nghiệp nhà nước, một tỷ lệ ở mức 25% GDP.

Nhưng thúc đẩy chia sẻ thu nhập
để đi đến khu vực hộ gia đình có thể là đổ vỡ lớn, vì nó có thể phá sản một số lượng lớn các doanh nghiệp nhà nước, các doanh nghiệp được định hướng xuất khẩu, và chính quyền các tỉnh, tất cả đều là những tổ chức đầy quyền năng chính trị. Kết quả là, Trung Hoa sẽ đầu tư hơn nữa theo như Kế hoạch 5 năm hiện nay.

Tiếp tục đi vào con đường tăng trưởng đầu tư sẽ làm trầm trọng thêm sự dư thừa có thể nhìn thấy
qua năng suất sản xuất, bất động sản và cơ sở hạ tầng, và do đó sẽ tăng cường sự suy giảm kinh tế đến một khi tăng trưởng đầu tư cố định trở thành không thể. Cho đến những thay đổi của lãnh đạo chính trị trong 2012-2013, các nhà hoạch định chính sách Trung Hoa có thể duy trì tốc độ tăng trưởng cao, nhưng với một chi phí có thể dự đoán rất cao.

Bản quyền:
Project Syndicate, 2011.
www.project-syndicate.org

BS Hồ Hải dịch - Asia Clinic, 15h51', ngày thứ Bảy, 14/5/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét