CHUYỆN ANH CON DÌ

Ngày đăng: [Wednesday, April 15, 2015]
Bài viết rất thực của thầy giáo Trần Đình Trợ, mà câu chuyện đang diễn ra ở các thôn quê Việt Nam, dân nghèo lam lũ, đang vật lộn với cái đói nghèo. Vì nghèo, nên họ đang mơ mộng đổi đời trong chốc lát, và bị một người trẻ có dòng dõi quan lớn được học ở trời Tây về lập ra tập đoàn đa cấp để lừa đảo cả dân tộc như ông cha của anh ta. Nếu không bóc trần sự thật lừa đảo này, thì mai hậu các thế hệ trẻ sẽ đi về đâu?

Một người đã từng bị các công ty môi giới bán hàng đa cấp lừa đảo mất 40 triệu đồng đã nói như sau:

"Những công ty và cò mồi bán hàng đa cấp sống được cơ bản là dựa vào sự lười biếng, tham giầu nhanh, thích hình thức, thích sự "oai". Nông dân chân lấm tay bùn, sau khi gặp chúng nó, tự nhiên thành "nhân viên công ty", quần là áo lượt, ca táp xách đi "như sếp". Và các nhóm lừa đảo đa cấp này sống được, lừa mị được cũng vì mọi thứ của chúng đều mơ hồ, không đúng, không sai nên rất khó "cãi" với chúng. Rất giống bọn cộng sản!

Chung quy lại ngu thì chết."

Một buổi hội thảo của tập đoàn bán hàng đa cấp Unicity do ông chủ Võ Hoài Nam sáng lập.

Võ Hoài Nam - cháu nội của Thánh tướng Võ Nguyên Giáp - chủ tịch tập đoàn Unicity

CHUYỆN ANH CON DÌ

Là con dì mình, anh hơn mình dăm tuổi. Anh là một lực điền hiền lành và cả tin.
Tháng trước, anh đến chơi, khoe:
- Anh sắp trả hết nợ ngân hàng rồi. Sau đó anh sẽ giàu, rất giàu.

Anh hạ giọng:
- Anh sẽ giúp chú cùng giàu. Trong mấy anh em, xem ra chú có vẻ đức độ và có đọc sách. Nhưng chú làm ăn kém, anh thương chú.

Không kịp cho thằng em kịp ngạc nhiên, anh tiếp:
- Ở hiền gặp lành, vừa rồi anh gặp quý nhân. Họ mời anh cùng tham gia làm giàu cho đất nước.

Mình ngờ ngợ, hỏi:
- Bán hàng đa cấp, phải không?

Anh mắng:
- Tất nhiên rồi, lại còn hỏi. Anh nhiều tuổi, chả lẽ họ mời anh làm sếp nữa hay sao. Thời này, chỉ có làm sếp và bán hàng đa cấp là rất mau giàu mà lại phục vụ Tổ quốc thôi...

Mình hết hồn, cắt ngang:
- Anh đã nạp tiền chi cho họ chưa?
- Ờ, họ thương anh nghèo, bỏ tiền túi ra cho anh vay tất. Anh chỉ nạp chút gọi là...

Mình giật giọng:
- Bao nhiêu?
- Thì anh bán đôi hươu, bán bò, được trên vài chục.

Mình hét to lên:
- Đòi về ngay, anh già rồi mà khờ như con nít.

Anh nạt:
- Chuyện của anh, chú đừng lo. Anh đến là để tặng chú cơ hội. Chú hãy tham gia mua hàng của bọn anh đi...

Mình sầm mặt:
- Chưa có cái mặt mẹt bán hàng đa cấp mô, bước lọt vô ngõ nhà em. Nếu anh đến để bán hàng đa cấp, thì mời anh bước ra ngay.

Anh nhìn mình có vẻ thương hại, ra về.

* * * *

Anh về rồi, mình cũng hơi hối hận. Mình quá nóng nảy nên đã vô lễ với anh. Mấy hôm sau hết giận nghĩ lại, lại thấy thương anh chị và các cháu, mình gọi điện cho đứa cháu, nói rõ mọi chuyện. Nó bảo:
- Chú ơi, cả nhà cháu cũng đã tập trung khuyên bảo, nhưng cha bảo thủ không nghe. Hôn may, cha bán hết cây cối trong vườn, đi vay hàng xóm để trồng đủ tiền cổ phần cho bọn chúng rồi.

Sáng qua, mình lại nghe tin hội bán hàng đa cấp ở Thị trấn sắp bỏ chạy, một số khách hàng đã đến đòi tiền. Chập tối, mình đến nhà anh. Anh nghe mình nói xong, ôn tồn bảo:
- Bán hàng đa cấp, bán thực phẩm chức năng là hoạt động được Đảng và Chính phủ ta cho phép và ủng hộ. Họ không bao giờ nỡ lừa dân, mà ngược lại, họ sẽ làm cho toàn dân giàu và họ sẽ biến Việt Nam thành cường quốc.

Mình hơi mất bình tĩnh, cắt ngang:
- Anh có tin họ tuyệt đối không?
- Sao lại không. Chú không thấy cơ cấu hoạt động của bán hàng đa cấp rất giống cơ cấu hoạt động của nhà nước và đảng ta à? Cũng nhiều cấp bậc y như thế, và cấp trên thì hưởng nhiều hơn. Cấp càng cao thì hưởng lợi càng nhiều.

Mình há hốc mồm, không trả lời được. Anh tiếp:
- Còn thực phẩm chức năng lại rất giống những điều mà ti vi, báo chí nói đấy thôi. Nó cũng không có tác dụng chữa bệnh, nhưng nó cũng làm cho người sử dụng cảm thấy khỏe hẳn ra.

Thấy mình dợm về, anh giữ lại:
- Anh tin tuyệt đối vào Bán hàng đa cấp và Thực phẩm chức năng. Anh tin Đảng chính phủ và tin vào báo chí, tivi như thế nào, thì tin họ y như vậy. Với anh, chính quyền và hàng đa cấp là một. Loa đài và thực phẩm chức năng cũng chỉ là một...

Thấy mình tái mét mặt, anh động viên:
- Chú đừng để mất lòng tin thì sẽ không lo thiếu tiền. Anh và nước Việt Nam sẽ rất giàu, giàu ngay trong đầu năm sau thôi. Tức là giàu vào tháng giêng năm 2016. Chú chờ mà xem.

Asia Clinic, 15h42' ngày thứ Tư, 15/4/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét