CHAY HAY MẶN GÌ CŨNG SÁT SINH, VẤN ĐỀ LÀ Ở TU TÂM

Ngày đăng: [Monday, August 29, 2016]

Sáng nay có bạn hỏi: "Chú ơi, cô của con đang mở nhà hàng đã xây móng chuẩn bị xây phần còn lại, nhưng gia đình bị gặp tai nạn. Mọi người bảo, làm nghề nhà hàng là ác độc do sát sinh, đừng nên làm sẽ gặp ác quá ác báo. Chú cho lời khuyên giúp."

Về vấn đề này cần phải hiểu về nguồn gốc và lý thuyết của Phật giáo cũng như khoa học. 

Đầu tiên tôi xin nói về khoa học là dù ta giết động vật hay thực vật gì đi nữa thì ta cũng đã sát sinh - giết sự sống - rồi. Người ngụy biện bảo, đồng vật có máu, thực vật không có máu nên giết động vật thì sát sinh. Nhưng không có máu thì thực vật cũng có nguyên sinh chất rỉ ra như máu của động vật. Mỗi loài có một nguyên sinh chất khác nhau trong việc trao đổi chất phục vụ cho hoạt động sống. Không có gì khác nhau khi ta cắt một rau xanh hay giết một con cá để ăn. Trong dinh dưỡng học lâm sàng ăn chay sẽ thiếu ít nhất 6 acid amine thiết yếu và sẽ gây ra những bệnh mãn tính như thiếu máu, ... Ăn mặn hay ăn chay gì cũng sẽ ăn nhầm động thực vật nhiễm độc mãn tính cũng làm tích tụ độc tố cho cơ thể.

Về Phật giáo nguyên thủy lúc Tất Đạt Đa khai sinh là phật giáo khất thực người ta cho gì ăn nấy, cho cứt hoan hỷ nhận lấy, cho thịt cũng hoan hỷ, cho nước đái cũng hoan hỷ uống, v.v.... không đem tâm phân biệt, vì theo thuyết nhà Phật tu là tu tâm với sự tự giác. 

Sau khi Phật giáo phát triển sang phía Bắc gọi là Bắc Tông Đại Thừa thì bị các nhà truyền giáo sửa và bổ sung thêm phải ăn chay để giữ giới, vì họ cho rằng ăn mặn sẽ làm tâm ham thích, cái ngon ăn nhiều, cái dở ăn ít, thì tâm phân biệt còn, thì sẽ bị nhân quả. Ăn chay cũng là một cách rèn luyện khổ hạnh để trì tâm mà tu dưỡng. 

Từ đó, Phật giáo Nam Tông - còn gọi là tiểu thừa - thì vẫn ăn mặn. Các bạn sang Cambodia sẽ thấy Vua sãi và các thầy tu vẫn ăn mặn rất thịnh soạn, vì Phật giáo ở Cambodia đi từ Nepal, Ấn Độ Tây Tạng xuống hướng Nam nên gọi là Nam Tông.

Còn Phật giáo đi ra hướng Bắc Trung Hoa rồi về Việt Nam có ảnh hưởng Nho giáo và cải chính gọi là Phật giáo Bắc Tông Đại Thừa thì ăn chay. Việc ăn chay do Lương Vũ Đế (464 - 549) là Hoàng Đế của Nam Triều thời Nam - Bắc Triều bên TQ đặt ra khi Phật giáo được truyền sang Trung Quốc và sau đó vào Việt Nam. Ông Vua này mộ Đạo Phật chỉnh sửa giáo lý đạo Phật, đưa đạo Phật vào chùa chiền tu theo Tịnh Độ Tông - tụng kinh gõ mõ và ăn chay - bắt mọi người tu Phật phải ăn chay. 

Chay hay mặn là do ở Tâm của con người. Trong ngôn ngữ tiếng Việt ông bà mình gọi là TU HÀNH. Còn đi tu là còn học. Khi hết tu ra đời ăn mặn làm điều thiện giúp đời thì còn hơn cả ở chùa ăn chay mà còn dục vọng phân tâm. Cho nên đi tu ở chùa chưa chắc đã cao thâm đắc đạo hơn là người thường vẫn sống cuộc sống đời thường mà có những việc làm đầy nhân ái như anh Tống Phước Phúc xây dựng nên Tống Phước Phúc Orphanage ở Nha Trang Khánh Hòa với tổ chức Mái Ấm.

Câu chuyện của Anh Tống Phước Phúc với nghĩa trang 10.000 xác hài nhi bị phá thai và Tổ chức Mái Ấm được thế giới biết đến

Câu chuyện của Anh Tống Phước Phúc đã được thế giới ngưỡng mộ làm thành clip cho toàn thế giới biết. Tạm tóm tắt nội dung clip như sau:

"Năm 2001, một người đàn ông trẻ tuổi mang vợ đang mang thai của mình để các bệnh viện ở Việt Nam. Anh thấy rằng nhiều phụ nữ mang thai đã bước vào một căn phòng, và đi ra mà không có em bé.

Anh đã tìm hiểu và biết rằng những phụ nữ này bị hủy bỏ trẻ sơ sinh và họ đã vứt bỏ thai như rác. Đau đớn khi thấy điều này, anh yêu cầu để anh có thể cung cấp cho trẻ sơ sinh bị vứt bỏ này một nơi chôn cất đàng hoàng.

Tống Phước Phúc bắt đầu chôn hài cốt của các em bé trên một sườn đồi xinh đẹp. Vì vậy, đến nay anh đã có một nghĩa trang trang nghiêm chôn cất với những lời cầu nguyện đến hơn 10.000 trẻ em bị phá thai. Nhưng anh muốn điều này chấm dứt, vì vậy anh đã thiết lập một trung tâm trợ giúp để tư vấn những phụ nữ mang thai. Anh phát hiện ra rằng những người phụ nữ đó đến với anh không thay đổi ý muốn phá thai.

Vì vậy, Tống đã thành lập nhà trẻ để nuôi những trẻ em có hoàn cảnh mà người mẹ muốn phá thai và đã cho những chọn lựa cho những phụ nữ chịu sinh con mà không phá được lấy lại con của họ khi họ đủ điều kiện để nhận chúng về.

Bây giờ trại trẻ mồ côi của Anh là nhà của hơn 100 trẻ em đã từng bị mẹ muốn hủy bỏ. Nếu người mẹ không trở lại, Anh tìm một gia đình phù hợp cho các em. Tống Phước Phúc đem lại hy vọng mới cho nhân loại."

Không có thầy tu nào có thể sánh với Anh Tống Phước Phúc các bạn ạ. 

Sài Gòn, 10h34' ngày thứ Hai, 29/8/2016

Đăng nhận xét

0 Nhận xét