ĐÃ ĐẾN LÚC PHẢI TÁCH ĐÔI ĐẢNG CỘNG SẢN Ở VIỆT NAM CHƯA?

Ngày đăng: [Monday, May 13, 2013]

Bài này tôi phải copy và paste lại trên Google Cache, vì lý do người nhà tôi lo sợ cho tôi, nên tự xóa. Xin lỗi mọi người.

Link nguồn: Google cache

Bài đọc thêm:
+ Về mặt lý luận hình thái kinh tế xã hội Việt đang ở đâu?
+ Duy vật luận xã hội Việt đương đại
+ Sai lầm chính trị hay kinh tế?
+ Tái cơ cấu cái gì?


Theo như tình hình diễn biến của Hội nghị trung ương 6 và 7 do đảng cộng sản cầm quyền ở Việt Nam diễn ra trong đầu năm 2013 cho thấy có nhiều điểm đáng để suy nghĩ.

Đầu tiên, ở Hội nghị trung ương 6 cho thấy có chuyện phân hóa rõ ràng làm 2 nhóm trong 14 vị ở bộ không bộ - bộ chính trị - quyết định sinh mạng quốc gia dân tộc. Khi trong diễn văn bế mạc của ông tổng bí thư đảng cho thấy, số đông muốn kỷ luật một vị, nhưng 175 ủy viên trung ương lại có tới 129 vị không đồng ý kỷ luật vị này. Và ông đã khóc khi đọc diễn văn bế mạc, xin nhận khuyết điểm tự kiểm điểm vì mình đã làm mất đoàn kết trong đảng cầm quyền.

Đến Hội nghị trung ương 7, hai vị ủy viên trung ương đã được chính ông tổng bí thư đề bạt và bổ nhiệm vào 2 vị trí mà chắc chắn phải được bầu vào ủy viên bộ chính trị - là ông Nguyễn Bá Thanh ở vị trí trưởng ban nội chính và ông Vương Đình Huệ ở vị trí trưởng ban kinh tế trung ương đảng - nhưng khi đem ra bầu ở 175 ủy viên trung ương thì 2 vị này không đạt được phiếu, mà lại xuất hiện ông Nguyễn Thiện Nhân đượng kiêm phó thủ tướng văn thể du, và bà Nguyễn Thị Kim Ngân đượng kiêm phó chủ tịch quốc hội đắc cử vào bộ chính trị.

Qua đó, quan điểm của các tầng lớp trí thức Việt có 2 luồng đánh giá về chuyện phân hóa trong nội bộ đảng cầm quyền, đã chia làm hai phái.

Quan điểm đa số thì cho là 2 phái này là, phái bảo thủ do ông tổng bí thư đảng cầm đầu, vẫn còn giữ ý thức hệ đơn nguyên, sở hữu toàn dân về tư liệu sản xuất, trong tình hình kinh tế và chính trị Việt đang có nguy cơ sụp đổ. Phái còn lại là phái Lợi Ích do ông thủ tướng cầm đầu, chủ trương thay đổi chính trị để phù hợp với nền kinh tế đã chuyển đổi trong 27 năm đổi mới, mà chính trị chưa theo kịp.

Quan điểm thiểu số thì cho là chính số đông các ủy viên trung ương ủng hộ phái ông thủ tướng thì đi ngược lại phái Bảo Thủ ý thức hệ đã lỗi thời, hòng đi ngược lại quyền lợi của nhân dân, chứ không phải là phái Lợi Ích. Và chính phái Bảo Thủ mới là phái đi theo lợi ích của đảng đứng trên lợi ích của dân tộc và tổ quốc.

Riêng tôi, nếu nhìn vấn đề khách quan thì, hiện trong đảng cộng sản đang có 2 quan điểm rõ ràng là, Bảo Thủ và Cấp Tiến, đúng hơn là Bảo Thủ và Lợi Ích. Và mâu thuẩn trong đảng cộng sản ở Việt Nam đã đến lúc là mâu thuẩn đối kháng, chứ không còn là mâu thuẩn còn có thể thống nhất được nữa. Điều này rất nguy hiểm cho cả tổ quốc, dân tộc Việt Nam.

Nước Mỹ tuy non trẻ trong lịch sử thành lập, nhưng ngay từ những ngày đầu lập quốc, các Quốc Phụ của nước Mỹ đã hình thành 2 trường phái chính trị khác nhau. Cộng Hòa đại diện cho phái Bảo Thủ trong con đường phát triển trong tương lai. Dân Chủ đại diện cho trường phái Cấp Tiến trong con đường điều hành đất nước. Tuy là 2 trường phái có nhiều quan điểm khác nhau, nhưng 2 trường phái này có một điểm chung là đưa nước Mỹ trở thành một quốc gia số 1 toàn cầu, nhờ vào họ biết áp dụng tốt quy luật mâu thuẩn và thống nhất của các mặt đối lập trong triết học. Đảng chỉ là tấm bình phong trong tranh cử. Sau thắng cử đảng rút ra sau hậu trường và những nhân vật kiệt xuất thắng cử lo chuyện điều hành đất nước, vì đảng ở Mỹ là trường phái chứ không phải đạo như các đảng cộng sản. Dù đảng nào cầm quyền điều hành nước Mỹ cũng vì mục tiêu chung là một nước Mỹ hùng cường. Và họ đã làm nên được điều này chỉ sau 168 năm lập quốc- 1776 đến 1944 - khi Hiệp định Bretton Woods do hơn 70 quốc gia đồng thuận Hoa Kỳ là nước lãnh đạo toàn cầu, mà tôi đã viết cho Tạp Chí Tia Sáng qua nhiều bài trong năm 2010.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của đảng cộng sản độc tôn ở Việt Nam đã 83 năm. Ngày nay mới manh nha hình thành 2 trường phái, bảo thủ và cấp tiến, chỉ khác nhau ở quan điểm về việc đặt lợi ích của đảng và lợi ích của dân tộc. Đảng cộng sản đang nắm cả chính trị, quân sự và kinh tế đất nước trong 38 năm sau thống nhất. Hiện tình đất nước chưa có một tổ chức hoặc đảng phái nào khác có thể đủ khả năng về sức mạnh cứng lẫn sức mạnh mềm để có thể tranh giành quyền điều hành đất nước Việt.

Như vậy, có nên chăng phải bắt đầu công việc tách đôi đảng cộng sản thành ra 2 đảng bảo thủ và đảng cấp tiến, đồng thời thay đổi quan niệm, đặt lợi ích tổ quốc và dân tộc lên trên lợi ích của đảng, trong điều hành đất nước Việt? Vì đây là xu thế thời đại và nguyện vọng của toàn dân mà ai cũng dễ dàng thấy rõ. Và làm như thế, chỉ có lợi cho đảng cộng sản đang cầm quyền hiện nay, mà không có gì bất lợi.

Trong lúc đang tiến hành sửa đổi hiến pháp 1992, và các cuộc họp quốc hội sắp tới để hiến định một thay đổi chính trị cho phù hợp với tình hình trong nước và thế giới, thiết nghĩ, một dự án lớn tách đôi đảng cộng sản thành hai đảng là một bức thiết cần nên làm. Chỉ có thế mới có một nền chính trị động mà ổn định, để giúp cho kinh tế nước Việt hùng cường, và người dân có cơm no áo ấm, đất nước Việt mới có độc lập tự do thực sự.

Asia Clinic, 10h33' ngày thứ Hai, 13/5/2013

27 nhận xét:

  1. Thực ra, không ai trong Đảng hiện nay có can đảm đề nghị tách đảng ra làm 2, mà chỉ có giới trí thức và giới Blogger (như bác Hải chẳng hạn).
    Trong bài bác viết: Và mâu thuẩn trong đảng cộng sản ở Việt Nam đã đến lúc là mâu thuẩn đối kháng, chứ không còn là mâu thuẩn còn có thể thống nhất được nữa. Điều này rất nguy hiểm cho cả tổ quốc, dân tộc Việt Nam.
    Tôi thì nghĩ ngược lại: Nếu mâu thẫu đối kháng đã hình thành trong Đảng, thì việc Đảng CSVN hiện nay sẽ tách ra làm 2 sẽ là một hiện thực. Tạm gọi là phái Bảo thủ (Đảng 1-theo ý đồ của TQ) và phái Nhóm lợi ích (Đảng 2-ông Dũng). Trong 2 cái Đảng này, nếu buộc phải chọn, thì rõ ràng, ta sẽ chọn Đảng 2. Từ Đảng 2 này, do nó cởi mở hơn, và tiếp theo sẽ hình thành nên nhiều Đảng khác.
    Lâu nay tôi hay ủng hộ ông Dũng làm “một cuộc cách mạng” là xuất phát từ suy nghĩ này.
    Ủng hộ bài viết của bác Hải, như tựa đề bác đặt cho bài viết!
    Trả lời
  2. xem xem lòng yêu nước của các vị trên cao có đủ lớn để vượt qua lòng yêu đảng hay không đã -,-
    Trả lời
  3. Hihi, thói đời cứ thanh thiên bạch nhật cho nó an toàn. Cứ úp úp mở mở mà ghét nhau rồi trùm mềm đánh cho chết rồi quăng mất xác thì cũng chẳng ai biết, uổng công cha mẹ sinh thành, nuôi nấng.
    Trả lời
  4. Theo cháu, nếu ĐCSVN không tự tách đôi thì sự mâu thuẫn giữa các nhóm trong Đảng sẽ tự làm chia rẽ nội bộ của mình dẫn đến sự tan rã của ĐCSVN là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, công cuộc dân vận và tuyên truyền của ĐCSVN suốt 87 năm qua đã "cho ra lò" một số lượng lớn nhân dân vẫn tin tưởng một cách "không đắn đo" về lý tưởng CM và XHCN. Sự tồn tại của lực lượng này là một thách thức lớn cho những ai muốn cải cách mà không qua ĐCSVN. Cho nên, nếu ĐCSVN tan rã, không có một lực lượng nào đủ uy tính và khả năng để lãnh đạo Việt Nam (do lực lượng đông đảo kia vẫn còn hiện diện), Việt Nam chắc chắn trở thành miếng mồi ngon cho Trung Quốc và Ngoại Bang.
    Chính ĐCSVN đã tròng vào cổ dân tộc Việt Nam một nút thòng lọng và chính ĐCSVN phải gỡ nút thòng lọng ấy. Nếu không, khi Việt Nam một lần nữa rơi vào ách đô hộ của ngoại bang, ĐCSVN sẽ phải chịu hoàn toàn trách trách nhiệm với tiền nhân và dân tộc.
    Trả lời

    Trả lời




    1. Chịu trách nhiệm là như thế nào hén? 
    2. Sau này con cháu nó chê trách 
  5. Các bạn đừng nhầm lẫn đảng cộng sản ở Việt Nam mà đánh đồng thành đảng cộng sản Việt Nam nhé. Việt Nam là nước Việt Nam, còn đảng cộng sản chỉ là 1 nhóm tập hợp của dân tộc Việt Nam. Nên đừng bao giờ viết đảng cộng sản Việt Nam, mà phải viết là, đảng cộng sản ở Việt Nam nhen. 
    Trả lời
  6. Phải đủ điều kiện như Bác hh nói thì chia dễ thôi. Quan trọng là, phải thống nhất được quan điểm chủ Trương đề ra từ lúc thành lập đcs. Nhìn chung vẫn là vậy, tiến Bộ hơn là có sự cạnh tranh trong 1 thể thống nhất, vì vậy bên này nhìn bên kia để tự đổi mới tích cực hơn.
    Nỗi sợ hãi sẽ là Kim chỉ nam cho mọi hành động.
    Trả lời
  7. Ý tưởng tách ra 2 Đoảng rất hay, nhưng cần phải Đảm bảo 2 yếu tố vừa cần và vừa đủ là: "Đoảng trong Đoảng" và "nước trong nước".
    Yếu tố "Đoảng bảo thủ trong Đoảng CS" và "Đoảng cấp tiến (lợi ích) trong Đoảng CS". Vậy ai chỉ đạo ai trong 1 Đoảng công. Nếu tách rời ra Đoảng bảo và cấp tiến. Nếu nó được chỉ đạo từ bên ngoài thì nước Vệ có còn là nước của dân Vệ. vậy thì mục tiêu nước Vệ có Đoảng trong nước, thì có gì Đảm bảo sự độc lập.
    Yếu tố "Nước trong nước" thì có gì mà đảm bảo, 2 đoảng hoạt động độc lập, mà không bị chỉ đạo bời bên ngoài để xứng đáng, 2 Đoảng đó là do Đoảng của người Vệ và do dân vệ lập ra.
    Trả lời
  8. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
    Trả lời
  9. Cháu nghĩ đã đến lúc kẻ sĩ nói lên tiếng nói của mình vì lợi ích cả dân tộc Việt nam.
    Trả lời
  10. Nhiệt liệt ủng hộ đcs tự chia làm 2 .nhìn nhau mà điều hành đất nc.như thế vai trò của quốc hội mới phát huy hết khả năng phải k bác hh
    Trả lời
  11. Đảng sẽ hạ cánh an toàn, dân chỉ mong hạnh phúc ấm no thôi, được học hành miễn phí, luật pháp nghiêmm minh, chứ dân k mong là ông nọ bà kia đâu ạ. Đảng nào cũng được, miễn làm sao dân được tư do thực sự, hạnh phúc thực sự, chúng tôi - tầng lớp cổ cày vai bừa nói thế, đảng nghe rõ không ?
    Trả lời
  12. Sau cái hội nghị 7 của đảng Cộng sản ở Vn,thì vai trò ông Nguyễn Phú Trọng tới đây sẽ mờ dần,và đảng CS ở VN sẽ trải qua một khúc quanh nghiệt ngả khốc liệt.Lịch sử VN sẽ có biến chuyển rõ nét.Tuy nhiên như Bs HỒ HẢI có nhận định: Hiện tình đất nước chưa có một tổ chức hoặc đảng phái nào khác có thể đủ khả năng về sức mạnh cứng lẫn sức mạnh mềm để có thể tranh giành quyền điều hành đất nước Việt.Nhưng với khát vọng dân chủ của người dân trong cả 3 miền của đất nước đã đến lúc chín mùi thì phái cấp tiến(Mà thật sự là nhóm lợi ích) hy vong cũng sẽ là 1 lực lượng chuyển tiếp một hình thái chính trị tốt hơn hiện nay chăng?"Càn khôn bỉ mà lại thới,nhật nguyệt hối mà lại minh".Nguyễn Trãi đã có lần nói như thế!Hy vọng lịch sử kỳ nầy sẽ có sự kỳ diệu và hấp dẫn của nó chứ?
    Trả lời
  13. Bài viết rất hay, nhận định rất đúng, thời cơ có, thiên thời dịa lợi nhân hòa, nên là như vậy.
    Trả lời
  14. Việt nam nên tách làm 2 hoặc 3 đảng thì người dân mới có cơ hội lựa chọn người cầm cân cho mình.Chế độ nào cũng vậy độc đảng là để tham nhũng,vơ vét cho con cháu họ.người dân không thể kêu ai được.
    Trả lời
  15. Chào bác Hải và mọi người.

    Theo tôi "giấc mơ" đảng cs tách đôi thì chẳng đem lại lợi ích gì. Vì nguồn gốc để nó tách đôi là quyền lực và lợi ích. "Miếng bánh" bây giờ đã nhỏ dần, ăn không khéo đám "99 thằng ăn 1 con gà" bây giờ chỉ còn "99 thằng ăn 1 cái đùi gà" thì 1 thằng còn lại kia sẽ khó sống!

    Hiện tương đại hội TW 7 trên chỉ là tranh dành "miếng ăn" đã không đủ phần hay do 1 phần tham lam hơn muốn ăn hết.Hình thái giông giống mẫu quốc Trung Hoa.

    Mọi người chắc quên Boris Yersin rồi! Cộng sản không tự thay đổi, phải dẹp bỏ.

    Tự do thì không miễn phí!

    Nước Nga là một bi kịch vì nhiều người vẫn thích được hưởng tự do một cách miễn phí! Có lẽ dân Việt cũng vậy!

    Buồn!
    Trả lời
  16. "...Với bốn lý do nêu trên, từ nửa sau thập niên 1970, việc chống chủ nghĩa toàn trị đã trở thành tâm điểm trong ý thức hệ chống Cộng thời Chiến tranh lạnh. Việc chọn lựa tâm điểm này làm cho cuộc đấu tranh chống lại chủ nghĩa cộng sản trở thành cụ thể và có sức thuyết phục hơn: Người ta chống lại Cộng sản không phải vì nó là Cộng sản mà vì nó độc tài. Sự độc tài chỉ có thể có hiệu lực khi Cộng sản nắm chính quyền một cách độc tôn. Nếu đảng Cộng sản chỉ tồn tại như bao nhiêu đảng phái chính trị khác, nó hoàn toàn vô hại. Hơn nữa, sự có mặt của nó còn chứng minh tính chất tự do của một chế độ dân chủ. Nhớ đến điều này chúng ta hiểu tại sao trong thời chiến tranh lạnh, ở phần lớn các quốc gia Tây phương, một mặt người ta chủ trương chống Cộng, mặt khác, người ta vẫn cho phép các đảng Cộng sản được hoạt động một cách công khai (thật ra, một số quốc gia, trong đó có Úc, từng có kế hoạch loại đảng Cộng sản ra ngoài vòng pháp luật, nhưng nghị quyết của đảng cầm quyền bị Tòa án Tối cao bác bỏ với lý do nó vi phạm nguyên tắc về tự do tư tưởng và chính trị đã được ghi trong Hiến pháp)..."

    Một bài viết hay xin d9u77o5c chia sẻ với bác Hải và mọi người!

    Nguồn: http://www.voatiengviet.com/content/tu-chong-cong-den-chong-toan-tri/1660058.html
    Trả lời
  17. Ba kịch bản chính trị Việt Nam theo Business Monitor International đánh giá là tương đối chính xác cho tương lai chính trị nước Việt.
    Trả lời
  18. Ai lên ai xuống cũng thế thôi, chả thay đổi gì đâu, mà còn khát náu hơn là đam vua quan cũ nữa đấy. Hôm nay bà tân ủy viên bê bối phát biểu “Cái gì cắt được phải kiên quyết cắt. Cái gì có thể tăng thu thì phải khai thác”. Nhân dân chuẩn bị còng lưng ra gánh đám con cháu các cụ nhé.
    Trả lời






  19. Anh cả cũng biết vận động phong bì cho đại biểu nhưn dưn nhể? Người ta thấy rằng các đại biểu nhưn dưn hưu được anh cả triệu tập họp hôm nay đều có bì thơ nho nhỏ. Anh cả đang làm việc phê và tự phê trước cuộc họp quốc hội cuối tháng 5/2013 này.

    Hình ảnh từ Vnexpress: Tổng bí thư: 'Nói bô xít Tây Nguyên lỗ là chưa đủ cơ sở'

    Trả lời
  20. Bài Tại sao tàu ngầm Ohio khiến TQ 'lạnh sống lưng'? khá dài, tớ không đủ kiên nhẫn để đọc kỹ càng. Nhưng có nhiều thông tin đáng sợ. Nhất là mỗi tàu ngầm Ohio mang 1 lượng vũ khí bằng tổng vũ khí dùng trong cả cuộc chiến tranh thế giới II. Mỗi tàu ngầm Ohio mang 24 hỏa tiễn liên lục địa, mỗi hỏa tiễn mang 24 đầu đạn hạt nhân. Mỗi đầu đạn có thể tiệu diệt một thành phố lớn. Vậy là mỗi hoả tiễn có thế tiêu diệt 24 thành phố lớn trên khăp thế giới cùng một lúc. Một tàu ngầm lớp Ohio có thể tiêu diệt 192 thành phố lớn. Tương đương với việc phá hủy 1 châu lục. 
    Trả lời
  21. Rất mong muốn Đảng sẽ tự chuyển dịch nhưng mà sợ hy vọng của mọi người không thành sự thật thôi. Như bạn nào ở trên đã comment, Đảng CS sẽ khó mà tự thay đổi.
    Mọi người có vẻ hy vọng vào ông Thủ tướng, nhưng tất cả cũng chỉ là dự đoán và cảm nghĩ thôi, chắc gì ông ý đã cùng suy nghĩ như mọi ng.
    Trả lời
  22. http://tranhung09.blogspot.com/2013/05/hua-hao-va-banh-ve-nhung-rat-dai.html
    Trả lời
  23. 2 đảng mà bác Hải phân tích, đảng nào hình thành cũng là đại hoạ cho dân tộc. Một bên là thân TQ cũng là đại hoạ, một bên lợi ích nhóm cũng là đại hoạ. Chỉ có thành phần trí thức yêu nước thật sự mới có thể dẫn dắt dân tộc qua cơn hiểm nghèo...nếu không sẽ trở thành Tây Tạng thứ 2 ...
    Trả lời

    Trả lời


    1. Trí thức chưa thành lập đảng mà chỉ mới làm kiến nghị 72 về hiến pháp đã bị theo dõi và lên sổ đen rồi. Nên chuyện hoang quyen duong nói là trò ảo tưởng. Hiện ở Việt Nam chỉ có đảng cộng sản làm được sự thay đổi thực sự thôi. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét