VIETNAM IDOL 2010: GẠN ĐỤC KHƠI TRONG

Ngày đăng: [Tuesday, December 21, 2010]
Vượt qua 25 vạn thí sinh từ nhiều tháng nay, cuối tuần này sẽ có kết quả thần tượng âm nhạc cho thế hệ trẻ Việt Nam 2010. Câu chuyện Vietnam Idol diễn ra lần này là lần thứ hai tôi quan tâm. Năm trước, cô ca sĩ trẻ Phương Vy không để lại ấn tượng gì với tôi, vì theo tôi cô ấy chỉ là con robot biết hát. Nhưng năm nay lại khác, đúng như với nhạc sĩ Quốc Trung đã phát biểu: Ông chán với chuyện sản xuất album nhạc cho các ca sĩ từ nhiều năm nay, vì ông không thấy có ca sĩ thực thụ nào xuất hiện, nhưng năm nay cô ca sĩ Uyên Linh làm ông thay đổi ý định xem xét lại quyết định ấy của ông.

Có một phát biểu của cô ca sĩ Siu Black - mà tôi cho rằng khả năng đánh giá thanh nhạc và cảm nhận âm nhạc của hội đồng giám khảo khi tuyển chọn các ca sĩ triễn vọng của Việt Nam còn yếu kém - khi cô nói với Uyên Linh: Tại sao năm ngoái tôi lại bỏ rơi mất em? Vì năm ngoái cô Uyên Linh đã bị loại ở vòng 100 thí sinh cuối cùng. Có thể, do ban giám khảo cuộc thi quá chú trọng đến hình thức ca sĩ hoặc lúc đó Uyên Linh chưa đủ độ chín để thuyết phục giám khảo. Nhưng lỗi đầu tiên phải dám nhận trách nhiệm về mình là giám khảo như cô Siu Black đã tự thú rất đáng trân trọng.

Lâu lắm rồi tôi mới có cảm giác nghe nhạc thực thụ từ một ca sĩ nghiệp dư diễn tả bài hát bằng cả tâm hồn và khả năng thẩm thấu âm nhạc, kể từ ngày ca sĩ Cẩm Vân xuất hiện trên sân khấu. Dĩ nhiên, có những ca sĩ khác cũng rất thành công trong biểu diễn và thương trường âm nhạc Việt bước ra từ nghiệp dư, nhưng sự đánh bóng tên tuổi nhờ vào truyền thông đại chúng và họ quá tròn trịa, chỉnh chu đến mức khôn khéo, mà không có lửa và mất cái hồn, làm tôi không quan tâm mấy. Người ta hay dùng từ Diva để phong tặng cho các ca sĩ thành danh. Tôi thì chỉ cảm nhận bằng trái tim của mình và với vốn hiểu biết ít ỏi về thanh nhạc, nhạc lý của một người dân không trong ngành.

Bên cạnh những điều trên, một phần khác đóng vai trò rất lớn, thậm chí lớn hơn cả ban giám khảo cuộc thi là các khán giả đã vote cho ca sĩ. Thường những người đứng tuổi không ai đủ kiên nhẫn ngồi soạn tin nhắn để vote, chỉ có giới trẻ làm việc ấy. Có nhiều cảm nhận của tôi và ban giám khảo không khớp với con số vote của khán giả. Điều này không chỉ Vietnam Idol mà cả chương trình Sao Mai Điểm Hẹn cũng đang diễn ra cùng lúc với Việt Nam Idol. Điều ấy cho thấy 2 việc: một là những người làm âm nhạc Việt Nam chưa nắm bắt hết thị hiếu của giới trẻ. Thứ hai là cảm thụ âm nhạc không chỉ của giới trẻ Việt nam ngày nay, mà bao đời nay không cần yếu tố hàn lâm, bác học mà họ chỉ cần ca sĩ thể hiện và nhạc sĩ sáng tác biết chạm được vào trái tim của họ. Cũng thì bài hát đó, nhưng ca sĩ đủ độ chín và ngôn ngữ thể hiện làm cho người nghe cảm thụ được mới là cái quý, còn đối với những con robot biết hát, hay bản nhạc mì ăn liền không thể làm rung động được khán giả, mà chỉ có thể vụt sáng vì "cái gì đó", rồi không thể trói được khán giả sống với mình theo thời gian.

Để minh chứng những nhận xét trên đây của tôi về tình hình âm nhạc ở 2 phía: người làm âm nhạc và người thưởng thức âm nhạc, tôi xin đưa một số video clips của cuộc thi cô bé Uyên Linh và một số clips khác minh hoạ sau đây:

Phần 1: Thử tính kiên nhẫn của giám khảo với những clip làm cho khán giả cười nôn cả ruột vì thí sinh

Một thí sinh tham gia cuộc thi Vietnam Idol 2010 ở Cần Thơ

Một thí sinh khác không hiểu tại sao anh ta lại đi thi?

Đúng là chỉ biết cười ngất, không thể biết nói gì hơn.

Phần 2: Thí sinh tiêu biểu Uyên Linh từ vòng chung kết Gala I đến đêm Gala VIII

Uyên Linh với vòng 1

Uyên Linh với vòng 2, cũng bài hát này, nhưng tôi luôn tắt tivi khi nghe ca sĩ khác hát

Uyên Linh với vòng 3: dám đổi mới

Vòng 4: Dám đổi phong cách liên tục và nếu ban giám khảo không sáng suốt Uyên Linh đã bỏ cuộc chơi từ vòng này. Và cũng chính cách mạo hiểm này, mà cô Uyên Linh nếu không may mắn đã bỏ cuộc chơi.

Uyên Linh với vòng 5: Sự táo bạo tiếp tục làm mới mình, khi dám hát một bài chỉ dành cho người lớn đã từng rất thành công với một "diva" COCC

Vòng 6: Dám hát các bài hát đã từng được các "diva" thành công là một mạo hiểm táo bạo, nhưng không kém bản lĩnh so với người đi trước.

Vòng 7: với song ca để so sánh và chọn người


Vòng 8: Với 2 bản nhạc nhẹ nhàng và sôi động vẫn có thể thuyết phục cả khán giả lớn tuổi khó tính

Phần 3: Đêm chung kết giữa 2 thí sinh vào vòng cuối, mỗi thí sinh hát 3 bài: tự chọn, bài tiếng Anh và bài chiến thằng

Uyên Linh với bài tự chọn Việt nam của Quốc Trung, vị giám khảo khó tính nhất không thua các diva đã từng hát

Với Take me to the river, một bản nhạc do Al Green cho ra đời thời chủ nghĩa hiện sinh chiếm ngữ thế giới - 1974. Nó đã được Uyên Linh làm sống lại một thời tuổi trẻ chúng tôi sống hôm nay mà không nghĩ đến ngày mai vì đất nước còn đắm mình trong nội chiến

Cuối cùng là bài chiến thắng cho người đoạt danh hiệu Vietnam Idol 2010: Cảm ơn tình yêu của Huy Tuấn soạn cho đơn đặt hàng Vietnam Idol 2010. Với bản nhạc mới chưa ai hát này và chỉ tập trong 1 tuần các bạn có thể thấy sự cách biệt đẳng cấp giữa 2 ca sĩ chung kết - một là dân học trường nhạc chuyên nghiệp: Văn Mai Hương - một là Trần Nguyễn Uyên Linh dân hát nghiệp dư:

Ca sĩ teenager 16 tuổi, xuất thân từ trường nghệ thuật quân đội, Văn Mai Hương vào chung kết với Uyên Linh  hát bài: Cảm ơn Tình yêu của Huy Tuấn cứ trơn tuột như trả bài, mặc dù rõ lời hơn Uyên Linh.

Cũng với bài hát Cảm ơn Tình yêu, Uyên Linh dân nghiệp dư không trường lớp lại rất đậm đà và nồng cháy một cách điêu luyện trong từng cách nhả chữ để diễn tả nhịp đập của con tim tình yêu

Tuy vậy, ở cô Uyên Linh vẫn còn hai hạn chế theo hiểu biết của tôi: một là hát chưa rõ và tròn chữ, hai là ém hơi còn chưa đạt nên khi hát có những từ khó lòng nghe rõ và bị ảnh hưởng âm thanh khi lấy hơi qua micro quá rõ. Hy vọng cô sẽ không còn 2 khuyết điểm này khi được các giáo viên thanh nhạc dìu dắt, để nếu cô đạt được danh hiệu Vietnam Idol 2010 thì cô có thể là đại diện xứng đáng cho Việt Nam trong cuộc chơi khu vực tốt hơn cô Phương Vy năm trước.

Có thể nói Vietnam Idol năm nay có nhiều ý nghĩa. Trong tất cả những ý nghĩa đáng trân trọng nhất là nghĩa cử xin rút lui của Đăng Khoa để cho Uyên Linh được vào vòng kế tiếp vì do số phiếu vote cho Uyên Linh thấp. Nếu tất cả các ngành nghề Việt Nam hiện tại mà các người có trách nhiệm đều biết mình nên dừng để nhường cho những tài năng đúng nghĩa như những bạn trẻ trong làng chơi âm nhạc thì đất nước này có tốt hơn hôm nay không?

Asia Clinic, 12h03' ngày thứ Ba, 21/12/2010

Update lúc 10h30' ngày Chúa Nhựt, 26/12/2010: Phút đăng quang như đã dự đóan

Đăng nhận xét

0 Nhận xét