VÀNG LÊN, VÀNG XUỐNG THẤY GÌ?

Ngày đăng: [Wednesday, December 01, 2010]
Lại thuyết âm mưu để hùa theo với ông chủ thần đồng Wikileaks đang bị "interpol theo rõi" vì tội hiếp dâm, và hầu hết các nhà nước lớn đều lên án vì họ chung tay nhau âm mưu để xẻ thịt các nước nhỏ, nghèo hèn, có những đấng thiên tử tồi xoay vần với thời cuộc.

Hằng năm cứ vào cuối thu, ... viết đoạn này chắc ai cũng nghĩ đến đoạn nhập đầu của nhà văn Thanh Tịnh viết về ngày tựu trường? Nhưng không, cuối thu của Thanh Tịnh là cuối thu đầy mơ mộng và đẹp của thời cắp sách. Cuối thu ngày nay là cuối thu của lạm phát, của cuộc sống luôn biến động theo chu kỳ ngày càng tồi đi của những toan tính, âm mưu tiêu diệt nhau của con người.

Số là câu chuyện liên Triều gần đây đã có thể gọi là đến hồi kết cục có thể có hậu hơn câu chuyện liên Việt cách nay hơn 35 năm. Anh Kim, lãnh tụ vĩ đại sắp lìa trần vì bệnh tật, nên anh muốn chế độ phong kiến kiểu mới của cha anh để lại vẫn được duy trì. Nhưng cái bệnh cũ của thời phong kiến đã tái phát ở chính thể anh và cha anh - lãnh tụ đời đời - tạo dựng ở một nửa đau thương của nước Hàn. Con lớn của anh Kim đủ tuổi trưởng thành thì không đồng thuận với cha. Đứa con út thì vắt mũi chưa sạch, nhưng đã được anh hê lên thành đại tướng, phó chấp chính ngai vị giữ lấy súng như ông Nin và ông Mao đã chỉ đường. Nên chiếc ghế này khó lòng giữ được, sau khi anh Kim tạ thế. 

Nên cứ vào cuối thu, đầu đông tiết trời trở lạnh là cơ hội anh Kim làm mình, làm mẩy với thế giới, đặc biệt là anh em họ Hàn phân thây cả nửa thế kỷ nay bằng bom đạn. Trước là hăm he tay chân bộ hạ của anh Kim - nhớ trung thành vô hạn. Sau là làm Chí Phèo kiếm ít cơm thừa canh cặn của các nước, để chuyển vào hầu bao của gia đình lãnh tụ vĩ đại là chủ yếu, một phần nhỏ làm chuyện cứu trợ đói nghèo để ru ngủ đám đông vô thức, hòng giữ ngai vàng phong kiến còn sót lại ít ỏi trên trái đất này.

Bên trời Tây anh Bồ, anh Bán Nhà lại chuẩn bị tiếp bước anh Ireland sụp đổ. Ngân hàng trung ương châu Âu có kế hoạch tung tiền giải cứu. Làn sóng thất nghiệp gia tăng kỷ lục hơn 10%. Lòng tin vào những tờ giấy mà người ta qui định nhau gọi là tiền bị thất sủng.

Đã thế chú Sam lại có kế hoạch tung ra 600 tỷ đô la trong vòng 8 tháng kể từ đầu tháng 11/2010 đến tháng 6/2011. Là gáo nước lạnh làm nhân loại càng mất lòng tin vào tấm giấy mà người ta gọi là tiền để trao đổi.

Vậy mà hôm qua anh Mặt trời mọc lại tung thêm cú đấm cuối cùng với gói kích cầu 61 tỷ đô la. Nó là cú nốc ao cho chiến dịch giúp các con kền kền chờ sẵn trước các cơ thể kinh tế đang hấp hối.

Một mớ giấy lộn với mực in bằng thiết kế tối tân và in ấn bằng kỹ thuật cao để tránh làm giả - mà người ta gọi nhau là đồng đô la vĩnh cửu được cả thế giới mặc định làm phương tiện trao đổi toàn cầu thông qua sàn Wall Street đặt tại Nữu Ước, tự nhiên bị mất lòng tin. 

Người ta sống với nhau bằng lòng tin. Vợ chồng tin nhau mà sống. Anh em dòng họ tin nhau mà dựa vào nhau lúc sa cơ lỡ vận. Thế giới tin nhau mà làm ăn bằng những hợp đồng xuyên đại dương, lục địa. Một khi lòng tin đã mất, chỉ cần một mồi lửa tạo ra ai cũng hớt ha, hớt hãi tìm nơi trú ẩn.

Con người, theo triết học - như một bài viết của tôi hồi cuối năm 2009 - bản chất tư hữu và quyền lực ngự trị trong cái củ sọ ngay từ thời khai sinh lập địa, không thể tẩy rửa được, mặc dù các đấng thông tuệ cứ giáng sinh, khai sáng lần lượt như Tất Đạt Đa, Jesus, v.v... nhưng vẫn mãi u mê. Họ lại kiếm tìm một nơi trú ngụ khác cũng chẳng an toàn gì hơn: VÀNG - Lại một loại kim loại mà loài người tự qui định nhau là nó quí, hiếm, không bị oxy hoá, dễ dát mỏng và ứng dụng trong nhiều ngành công nghệ khác nhau, đặc biệt là làm đẹp để khoe khoang, khoát lát với nhau!

Mất niềm tin và rơi vào nỗi lo sợ, con người không còn đủ sáng suốt để biết rằng cái cần thiết nhất của họ là cơm ăn, áo mặc tránh rét, tin tưởng nhau, yêu thương đùm bọc nhau và làm việc cho mình, cho đời là chân - thiện - mỹ. Dù có một tấn vàng hoặc 1 tỷ USD trong nhà, nhưng không có lúa gạo, thịt thà, nước và những nhu yếu phẩm thiết yếu cho cuộc sống thì con người có sống được không?

Tất cả những điều ấy là cơ hội cho những loại kền kền luôn sáng suốt để tạo ra cái mất lòng tin, mất nhân tính của loài người để quay về bản ngã thời hoang sơ: CÁI SỢ CHƯA ĐƯỢC GIẢI THOÁT - Thế là làn sóng đẩy giá vàng cứ leo thang mãi. Các con kền kền luôn tỉnh táo. Mặc dù kền kền là loài động vật ăn thịt xác chết, một loài động vật thời tiền sử còn duy trì nòi giống. Ấy thế mà con người luôn tự cho rằng mình là "loài động vật có trí thông minh" hơn kền kền.

Thế thì kền kền sẽ ăn thịt ở đâu trong cái mớ bòng bong mất lòng tin này? Câu trả lời đã quá rõ: Ở NHỮNG NƠI MÀ ĐỒNG ĐÔ LA CÒN LÒNG TIN TUYỆT ĐỐI - Đồng đô la cứ mất giá, nhưng ở những nơi ấy cứ được giá và tăng. Lý do được giá và tăng là vì Một dấu hỏi mà chưa ai trả lời và luôn có những Vòng xoắn bệnh lý về kinh tế cứ xuân thu nhị kỳ tới lui không hồi kết thúc, nhờ vào các đấng thiên tử giúp sức.

Thế mới biết con người vẫn u mê vì bản ngã của mình chứ chưa bao giờ được xem là loài động vật thông minh theo cái nhìn triết học,

Update giá vàng thế giới lúc 7h55' AM ngày 04/1/2010: $1414.50/oz

Asia Clinic, 18h32', ngày thứ Tư, 01/12/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét