TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO INTERNATIONAL STUDENTS Ở THỦ ĐÔ WASHINGTON

Ngày đăng: [Thursday, October 14, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh thực hiện từ 7h16' PM, ngày 20/9/2007, được biên tập, bổ sung và đưa lên blog. Đây là những bài viết nằm trong tập 2 của bộ sách: Làm thế nào để nhận học bổng du học ở Mỹ. Cần đọc thêm các bài liên quan ở các links trước.

Thủ đô Washington nước Mỹ có lẽ là một thủ đô có tỷ lệ diện tích nhỏ nhất trong các thủ đô trên thế giới so với diện tích của cả một nước như nước Mỹ, nhưng lại có một quãng trường dành cho lễ hội thuộc vào hàng lớn nhất thế giới. Do nội chiến nước Mỹ trong những năm sau thành lập, nên việc dời đô từ Philadelphia Mutiny hay còn gọi là Pennsylvania Mutiny về Washington District of Columbia. Ngay cả cái tên gọi thủ đô của nước Mỹ cũng đã nói lên được yếu tố lịch sử và diện tích nhỏ bé của nó, có thể hiểu là Quận Washington của Columbia (Washington, D.C.). Nó biểu hiện cho tầm nhìn xa trông rộng của những Quốc phụ của nước Mỹ khi họ quan niệm thủ đô là một trung tâm hành chính công quyền, mà không là trung tâm thương mại, dịch vụ hay công nghiệp như các nước chậm tiến.

Thủ đô nước Mỹ thuộc vùng Đông Nam (Mid-Atlantic), bắc giáp với Delaware, Tây giáp Maryland và Nam giáp Virginia. Năm 2007 có 12 trường kể cả 2 và 4 year college, nhưng tôi không thống kê cụ thể. Nay kiểm tra lại chỉ còn 11 trường được công nhận trên College Board. Cho nên khi kiểm tra một trường nào đó, chúng ta cần nhiều nguồn để kiểm chứng là vậy.

Một đặc điểm về học phí của các trường ở Mỹ là trường công lập và trường dòng đạo thường hay có học phí rẻ hơn trường tư thục, mặc dù trường dòng đạo cũng là tư thục. Nhưng hầu hết các trường ở thủ đô Washing ton đều có học phí đắc đỏ dù là trường dòng đạo.

Cũng vì diện tích nhỏ hẹp nên Washington, D.C. là nơi có ít trường đại học nhất nước Mỹ, với 11 trường cho cả 2 year và 4 year college. Trong 11 trường đó, chỉ ghi nhận có 3 trường cho học bổng cho du học sinh từ năm 2007 đến năm học 2009. Ba trường đó gồm như sau:

1. American University: Là một trường tư thục đào tạo cả 2 year và 4 year college. Ở Mỹ có rất nhiều trường có tên hao hao giống trường này, nhưng chỉ trường này là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ. Là mãnh đất thủ đô, nên đòi hỏi các trường về mặt ngôn ngữ luôn cao, học phí ăn ở cũng không rẻ, dù là trường đòng đạo. Ngòai ra là trung tâm hành chính, chính trị nước Mỹ, nên đặc điểm thế mạnh của trường này cũng có những ngành đáng lưu ý: International Relations & Affairs, Mass Communication/Media Studies, Business/Commerce. Chưa bao giờ có thông số rõ ràng về gói học bổng cho du học sinh, nhưng có đến 69% sinh viên bậc đại học nhận học bổng. Nên các bạn cần kiểm tra kỹ càng trên website của trường nếu ai quân tâm đến trường này.

2. The Catholic University of America: Đây là trường ở DC có chế độ học bổng cho du học sinh, là trường có trong danh sách 373 trường tốt nhất nước Mỹ, chương trình đào tạo của nó cho cả 2 và 4 year college cho tất cả các bậc học từ trung học chuyên nghiệp đến tiến sĩ. Các ngành thế mạnh của trường này là: Architecture(BArch, BA/BS, MArch, MA/MS, PhD), Nursing/Registered Nurse, Political Science & Goverment. Có 89% sinh viên bậc đại học nhận học bổng. Là một trường tư thục, dù là trường dòng đạo nhưng học phí cũng rất cao. Các bạn nào học ngành kiến trúc thì trường này là một chọn lựa sau Cornell University. Là một trường có đào tạo y khoa và ngành kiến trúc có hạng thì nó cũng là trường nên chọn lựa để học. Năm 2009 có 100 du sinh nhận được học bổng vào trường này, mỗi gói chỉ là 5.000USD/năm và đòi hỏi tương đối cao mới được.

3. The George Washington University: Cũng là một trường tư thục nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, cũng đào tạo từ 2 đến 4 year college và đào tạo đến tiến sĩ. Thế mạnh của trường này là Business Asministration & Management, International Relations & Affairs, Psychology. Dĩ nhiên học pohí không rẻ. Nhưng năm 2009 có 70 du sinh nhận được học bổng với mỗi gói trung bình là 15.000USD/năm. Trong khi đó những năm trước trung bình mỗi gói học bổng cho du học sinh là 20.000USD/năm. Dù vậy, đây là trường đáng để xin học bổng du học vì mức lương ra trường ở trường này khá cao cho ngành business là khỏang 77K/năm, với tỷ lệ có việc làm 90%. Các bạn nào có khả năng cần quan tâm đến trường GWU.

Một điều lưu ý cho các bạn là khi tìm kiếm trên College Board là các tên trường có chữ "The" ở trước tên của trường, nếu các bạn không tìm thấy ở website này, thì các bạn cắt bỏ chữ "The" đứng trước tên trường là sẽ có ngay. Nhắc điều này để tránh nhầm lẫn là trường tốt mà tại sao không có trên College Board. Các trường còn lại các bạn nên làm một cuộc kiểm tra thêm để săn tìm học bổng cao.

Asia Clinic, 12h45', ngày thứ Năm, 14/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét