TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO INTERNATIONAL STUDENTS Ở ARIZONA

Ngày đăng: [Thursday, October 07, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh lúc 3h41' PM, 13/9/2007 được edit để lưu trên blog. 


Tôi vẫn thường dặn con tôi, "Cái thiện sẽ luôn thắng cái ác, mặc dù cái ác trong một thời điểm nào đó mạnh hơn, dễ bị quyến rũ hơn. Nhưng muốn làm việc thiện đòi hỏi phải có một nhân cách lớn. Nhân cách lớn luôn được nuôi dưỡng trong một trí tuệ mẫn tiệp, một trái tim lớn và một tâm hồn lớn. Muốn có được một nhân cách lớn thì mọi tư duy, hành động không chỉ vì cái riêng của bản thân, mà còn phải hướng đến cái chung cho cộng đồng. Đó là cách của người tử tế và hiểu biết cảm ơn đời đã cho mình hiện hữu".

Trong bài viết Chọn trường đại học Mỹ như thế nào? tôi đã viết: "Tóm lại, tiềm năng của con người là vô hạn, chuyện chọn trường đại học ở Mỹ là một kế hoạch cần tỷ mỷ và chi tiết. Nếu có kế hoạch tốt phụ huynh và bản thân học sinh sẽ thành công mỹ mãn, dù trong tất cả các yếu tố hội đủ chưa trọn vẹn. Nhưng, nếu sai kế hoạch có thể biến một học sinh đang có khả năng học tốt trở nên thất bại như một bài viết của tôi gần đây." Điều này có nghĩa sâu xa mà ít ai hiểu được. Hôm nay trước khi vào trường đại học ở Arizona có chế độ học bổng cho du học sinh tôi xin giải thích cho thật rõ.

Có một số phụ huynh hoặc du học sinh cứ tưởng rằng được vào trường đại học có ranking cao là tuyệt cú mèo. Nhưng họ quên rằng cái quan trọng khi vào trường đại học ở Mỹ là trường đại học ấy sinh viên ra trường chuyên ngành mà họ chọn được đánh giá cao không? có lương khi ra trường là bao nhiêu? tỷ lệ thất nghiệp sau khi ra trường bao nhiêu %? Cơ hội trường đại học ấy trao cho họ như thế nào? Học tốn kém ra sao? Học trường ấy cho chiến lược lâu dài hay ngắn hạn? Có lẽ, các câu hỏi như:

Cơ hội trường đại học ấy trao cho bạn như thế nào? là câu hỏi quan trọng, nhưng còn mù mờ. Nên tôi xin lấy kinh nghiệm của trường hợp cụ thể con một người bạn ở Mỹ cách nay 10 năm, để các bạn thấy rõ ý nghĩa của câu hỏi này. Khi con bạn tôi apply xin học bổng vào các trường đại học Mỹ với chế độ xin học bổng, thì có nhiều trường cho học bổng. Trong đó, có 2 trường cùng tiểu bang, một trường nhận cho Need Blind Aid, có xếp hạng topfive của Liberal of Art College, không được full và những cơ hội làm leadership ở trường phục vụ cho chiến lược lâu dài của đứa con. Trường còn lại cho full scholarship, và cho cơ hội nhận 2 việc: Undergraduate Teaching Assistant for Professor (UTA) và Undergraduate Researching Assistant for Professor (URA). Song trường này thuộc nhóm second tiers ranking, và có chuyên ngành con anh ta học được xếp hạng hàng đầu nước Mỹ. Con anh bạn chọn trường second tiers để học. Sau khi hòan thành double majors BA & BS of Enviromental Biology. với cái lý lịch tuyệt hảo 4 năm làm UTA và 3 năm là URA, với 3 bài khoa học cùng đứng tên với vị trí second author. Cậu ta apply vào Johns Hopkins Medicine với chương trình double majors PhD/MD. Đến hôm nay đã xong PhD, và MD đang làm resident tại bệnh viện trường Johns Hopkins University. Một trường Y và một bệnh viện nổi tiếng khắp hòan cầu mà ai cũng mong muốn được môt lần đặt chân đến. Trong khi đó, nhóm bạn cùng thời của cậu ta có chiến lược ngắn hạn thì vào các topten ranking để ra cử nhân và kiếm tiền.

Nói ra điều trên để thấy rằng: hiểu biết hời hợt về giáo dục Mỹ sẽ cho rằng các trường first tiers có ranking cao là niềm mơ ước khi muốn học bậc đại học. Nhưng nếu hiểu sâu và rộng giáo dục đại học Mỹ thì mới thấy chuyện quyết định chọn trường nào để học cho chiến lược lâu dài, đó mới là người có tầm nhìn của thời đại. Và tôi xin nhắc lại, đừng nhìn một bạn trẻ vì hòan cảnh và chiến lược lâu dài nên phải xin vào Community College để rồi transfer vào các four year College đi tiếp chặng đường dài trong công danh sự nghiệp của họ mà khinh thường. Ở Mỹ không thiếu những con người vĩ đại từ Community College. Và ở Việt Nam cũng thế, cụ Phạm Xuân Ẩn xuất thân từ 2 năm học nghề báo chí ở Orange Coast College, một Community College, nhưng cũng đủ làm để thế giới ngã mũ kính chào.


Có thể nói thêm điều này: các con của các ông trùm dầu hỏa Trung Đông không cần phải Toefl và SAT cực cao, không cần essay thật mê hoặc lòng người. Nhưng họ vẫn ngang nhiên vào ngồi giảng đường Harvard với khỏan tiền tài trợ lên hàng chục triệu đô la để có những học bổng Need Blinid Aid cho những tài năng khác. Mỹ là thế, Mỹ lấy tiền người giàu để san sẻ cho những người có tài năng để phục vụ cho chiến lược săn lùng tài năng của nước Mỹ. Vào Ivy League, hay topten không phải ai cũng giỏi và không thiếu những sinh viên với hồ sơ hòan hảo, nhưng vào chỉ để bơi loi ngoi lóp ngóp như ngáo ộp. Đó là lý do tại sao Amherst College phải chuyển chiến lược tuyển sinh từ Need Based Aid sang Need Blind Aid vào năm 2008, vì có quá nhiều thí sinh có hồ sơ giả mạo bảng điểm và thành tích xuất nguồn từ châu Á để nhảy vào các trường top ranking của Mỹ. Trong khi không thiếu những sinh viên vào các trường low ranking, nhưng họ làm UTA, URA rất đàng hòang đỉnh đạt với trí tuệ thông thái, để bước đến đỉnh vinh quang khác.


Dân hám danh thì chạy theo top ranking, nhưng sau đó thì chìm tận đáy vì những điều khuất tất trong bộ hồ sơ nhập học. Học trường top để dẫn đầu thì tốt, nhưng học trường top ranking mà để lẹt đẹt từ giữa đến cuối class ranking thì không nên học làm gì. Loại này thiết nghĩ có thừa ở các nước châu Á như Trung Quốc và Việt nam trong những năm qua, với trào lưu những công ty làm dùm hồ sơ săn tìm học bổng


Người hiểu biết và thực tế thì có chiến lược rõ ràng để đi đến đích ít tốn kém và hiệu quả nhất bằng thực tài của mình, khi biết đưa ra chiến lược khi nào học top ranking school và khi nào cần làm đầu một con chuột hơn là đuôi 1 con voi..

Xin quay lại tiểu bang Arizona, một tiểu bang nằm ở miền Tây nước Mỹ, tương đối còn vắng người, kinh tế còn nghèo so với các tiểu bang khác. Nên theo hiểu biết của người viết chỉ có một trường duy nhất ở tiểu bang Arizona có chế độ học bổng cho du học sinh là trường Embry-Riddle Aeronautical University. Trường này có 2 khuôn viên (campus) khác nhau. Một ở Arizona, thành phố hay tại khuôn viên Prescott. Một ở Daytona Beach thuộc Florida.Và một link dành cho tòan thế giới cũng được xem là dùng để cho việc nộp hồ sơ nhập học online. Những links mà các bạn cần quan tâm là:

Mặc dù Embry-Riddle Aeronautic University không có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, nhưng riêng chuyên ngành khoa học không gian, du hành vũ trụ, các khoa học phụ cận cho du hành vũ trụ, và ngành hàng không dân dụng là thế mạnh của nó.

Từ trước đến giờ chưa có du học sinh Việt Nam nào bước chân vào Embry-Riddle Aeronautic University, nếu ai bước chân đến đầu tiên, cơ hội full scholarship không phải là không nằm trong tầm tay. Chúc may mắn và thành công.

Asia Clinic, 18h11', ngày thứ Năm, 07/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét