TRƯỜNG CÓ CHẾ ĐỘ HỌC BỔNG CHO DU SINH Ở HAWAII

Ngày đăng: [Sunday, October 24, 2010]
Bài viết của Hồ Nguyễn Anh Minh lúc 6h22' PM ngày 25/9/2007, được edit và bổ sung thông tin đưa lên blog. Nó là một phần của tập 2 cuốn sách: Làm thế nào để nhận hộc bổng du học Mỹ? Cần đọc các bài trườc có liên quan.

Hawaii là những hòn đảo nằm ở Thái Bình Dương, miền Tây nước Mỹ. Nhưng xét về mặt địa lý nó lại là cực Nam của nước Mỹ. Nói đến Hawaii không thể không nhớ đến nhà văn Ernest Hemingway với Ông Già và Biển cả, Chuông nguyện hồn ai, etc... Tòan tiểu bang Hawaii có chỉ 17 trường cả 2 và 4 year college được công nhận. Trong 17 trường đó chỉ riêng University of Hawaii đã có đến 10 trường chi nhánh, nên còn lại 7 trường khác. Ở Hawaii ghi nhận có 3 trường là có chế độ học bổng cho du học sinh. Trong 3 trường có 2 là trường tư thục và một công lập. Một trong 2 trường tư thục là trường của giáo phái Mormon thành lập chi nhánh tại Hawaii. Muốn học ở trường của giáo phái Mormon thành lập ở Hawaii thì phải tự nguyện gia nhập giáo phái và sẽ có học bổng xem như tòan phần. Nhưng trong đó học phí được miễn hòa tòan, còn tiền ăn và ở được giáo phái giới thiệu việc làm thích hợp với ngành đang học để trang trãi và còn dư tiền để tiêu vặt, du lịch, etc.... Tuy có những ràng buộc về mặt tôn giáo, nhưng với cách học và làm việc như vậy hầu hết sinh viên học trường này ra trường vừa có kiến thức chuyên môn vững, lại vừa có kinh nghiệm làm việc rất phong phú. Ba trường đó là:

1. Brigham Young University - Hawaii: Đây chính là trường chi nhánh của trường Brigham Young University ở Utah, là một trường thuộc giáo phái Mormon. Vì Utah là tiểu bang tự trị của giáo phái này. Ai đã từng đọc về Cộng đồng Mormont và hiểu cộng đồng này theo đúng nghĩa sẽ thấy giáo phái Mormon không ghê gớm như những gì báo chí đã nói về họ. Trong khi BYU ở Utah là 1/373 trường tốt nhất nước Mỹ thì BYU-Hawaii không nằm trong danh sách vàng này. Nhưng không nằm trong danh sách, không có nghĩa là đào tạo không tốt, vì trường ở Hawaii chỉ đào tạo cử nhân. Tôi có biết vài cháu người Việt đã từng là sinh viên trường BYU ở Hawaii và họ thành công trong cuộc sống ở Mỹ sau khi ra trường. Các ngành nỗi bật của trường BYU Hawaii là: Business/Marketing, Education, Interdisciplinary Studies, Psychology, Computer & Information Sciences, Park & Receation, Public Administration & Services, Social Sciences, Visual & Performing. Nhập học đòi hỏi không cao, học phí có lẽ là không có trường đại học nào tư thục họac công lập của trên tòan nước Mỹ mà rẻ hơn hệ thống trường của giáo phái Mormon. Vì họ làm giáo dục thực sự là phi lợi nhuận và nhằm mục đích quảng bá hình ảnh tốt đẹp của giáo phái này. Các bạn cứ nghĩ mà xem, học phí của trường này ở một nơi có giá cả đắt đỏ như chốn du hí biển đảo Hawaii nhưng lại rẻ hơn cả học một trường Community College! Bạn nào không có điều kiện hãy thử nhập học ở trường này xem sao? Vì tôi thấy trường này có sholarship cho international students mà không đòi hỏi phải gia nhập giáo phái Mormon!

2. Hawaii Pacific University: Cũng là một trường tư không nằm trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, đào tạo cả 2 và 4 year college, đến cao học. Tuy vậy đây là một trường có đào tạo y khoa, nên không thể là một trường không tốt được. Các ngành mạnh của trường này là: Business/Marketing, Military Science, Health Professions, Communications/Journalism, Security & Protective Services, Biology, Psychology và Social Sciences. Không có thống kê cụ thể gói học bổng trung bình bao nhiêu. Nhưng có một điều là học phí rẻ và có đến 67% sinh viên nhập học có học bổng ở bậc đại học. Các bạn nào thấy thích với đời sống vùng biển đảo du lịch hãy thử làm đơn xin học bổng của trường này. Trong 3 trường có trong danh sách học bổng của Hawaii chỉ có trường này là có du sinh được nhận học bổng năm 2009.

3. University of Hawaii - Manoa: University of Hawaii là một trường công lập có tới 10 campus. Trong đó có đến 6 campus chỉ dạy 2 year college. Bốn campus còn lại dạy four year college. Campus Manoa là campus lớn nhất trong tất cả 10 campus của Uni of Hawaii. Cho đến nay chỉ ghi nhận Campus ở Manoa là có chế độ học bổng cho du sinh. Đây là một trường đào tạo từ cử nhân đến tiến sĩ. Đây cũng là trường công nhưng có giá học phí tương đối cao so với mặt bằng học phí của Hawaii, nhưng vẫn thấp so với các tiểu bang khác. Trường này có đến 58% sinh viên bậc đại học nhận được học bổng. Trong đó gói học bổng cho du sinh khỏang 6.400USD/năm. Các ngành mạnh của trường này gồm: Hospitality Administration & Management, Business/Marketing, Communications/Journalism, Biology, Health Professions, Engineering, Education, Liberal Arts, Social Sciences và Visual & Performing Arts. Các bạn cũng nên quan tâm trường này vì dù khônhg có tên trong 373 trường tốt nhất nước Mỹ, nhưng là trường có trường Y thì chắc chắn nó là một trường tốt. Và các bạn nào học chuyên ngành quản lý khách sạn và du lịch nên quan tâm đến trường này.

Cả 17 trường ở Hawaii không có tên trong danh sách 373 trường tốt nhất nước Mỹ, nhưng không có nghĩa là đào tạo không tốt. Vì cách đánh giá trường tốt của Mỹ không chỉ có đào tạo, mà họ còn đánh giá những tiêu chí về phục vụ sinh viên, chất lượng cuộc sống, campus đẹp và có cộng đồng thân thiện hay không, etc... Có lẽ đó là một trong các yếu tố làm các trường ở Hawaii kjhông được xếp vào bảng vànbg các trường đại học Mỹ.

Chúc các bạn cuối tuần hạnh phúc,

Asia Clinic, 13h06', ngày Chúa nhật, 24/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét