KHỦNG HỎANG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG TƯ BẢN

Ngày đăng: [Sunday, August 23, 2009]

Hôm nay đọc trên Thông tấn xã Việt Nam có dẫn lời phát biểu của Giáo sư Joseph Stiglitz. Điều này không có nghĩa là kinh tế thị trường kiểu Mỹ là tệ hại. Vấn đề là ông GS này chưa nhìn ra nguyên nhân gốc của khủng hỏang, dù ông có là 1 cựu khoa học gia Nobel kinh tế 2001. Song dù gì kinh tế cũng chỉ là một môn được liệt vào lọai ngành Art. Đã art thì tất cả mọi lý thuyết và phát biểu đều có mặt nặng về cảm tính hơn là duy lý.

Theo tôi đứng ở góc độ khách quan của người ngọai đạo ngành kinh tế thì: Chuyện kinh tế thị trường tự do khủng hỏang là chuyện của thời 1929-1933 đến nay. Khủng hỏang kinh tế thị trường tự do tư bản là do khủng hỏang thừa mà ra. Khủng hỏang thừa bắt đầu tư lòng tham con người. Không là chuyện mới. Thế nhưng, từ đó đến nay thế giới tư bản đã đẻ ra nhiều thuyết, nhiều phương pháp để điều chỉnh thông qua chính sách chia thị phần thế giới của các cường quốc để điều chỉnh nó cũng không điều chỉnh được.

Chỉ cần con người giảm bớt lòng tham. Các cường quốc bớt tham vọng bá quyền là chuyện khủng hỏang mới lắng dịu. Vì suy cho cùng thì tất cả mọi phát minh của con người chỉ chạy theo những sự vật hiện tượng trong xã hội và trong thiên nhiên đã diễn ra và tồn tại sẳn, chứ không có gì mới lạ. Và cứ hãy thử nghĩ rằng: Nếu không có kinh tế thị trường tư bản tự do thì nền văn minh nhân lọai có như ngày hôm nay trong chỉ 200 năm qua không? Đó là 2 mặt của 1 vấn đề mà các nhà lãnh đạo các quốc gia cần tư duy lại một cách nhân bản hơn.

Tạo hóa thật tuyệt vời là ở chỗ đó mà ra.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét