CUỘC CHIẾN TIỀN TỆ BẮT ĐẦU HAY ĐẾN GIAI ĐỌAN KẾT THÚC?

Ngày đăng: [Saturday, October 02, 2010]
Cuối tuần thay đổi không khí bằng một dự đóan tương lai của cuộc suy thóai kinh tế 2007-2009 bằng bài viết ngắn để xem thế giới sẽ thay đổi gì ở tương lai gần.

Tháng 10/2009 tôi viết một bài: Cuộc chiến đồng Yuan và USD, sau đó tôi viết một lọat 2 bài về FED. Rồi tiếp đến lọai 3 bài về Khủng hỏang kinh tế 2 năm nhìn lại: kỳ I: Suy thóai kinh tế tòan cầu hay cuộc chiến các cường quốc, kỳ II: Được, mất trong khủng hỏang kinh tế 2007-2009, kỳ III: Việt Nam cần chuẩn bị gì cho thời cơ suy thóai kinh tế?. Nhưng khỏang gần một tháng nay quốc hội Mỹ lại đưa ra sự đồng thuận về tăng thuế nhập khẩu hàng hóa vào Mỹ đối với các nước có chủ trương phá giá đồng tiền. Đây là một quyết định quan trọng có ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế tòan cầu.

Thay vì bế quan tỏa cảng về xuất nhập khẩu hàng hóa các nước, chính phủ Mỹ đã đưa ra một quyết định làm ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu ở các quốc gia đang phát triển. Nó không chỉ ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô, mà còn ảnh hưởng đến thu nhập của người dân lao động, vì với dự luật này của Mỹ thu nhập người lao động không được tăng, mà có thể tạo nên nạn thất nghiệp tràn lan, và các vấn nạn xã hội các nước đang phát triển lâu nay như ngọn lửa âm ỉ sẽ bùng phát thành cơn hỏa họan lớn của xã hội.

Đối với cường quốc mới nổi như Trung Quốc, khi chưa có dự luật này của Mỹ, nhưng làn sóng tự tử gần đây nở rộ không chỉ ở công nhân, mà còn xảy ra đối với sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường.

Thế giới của thế kỷ XXI không còn là những cuộc chiến tranh giành thuộc địa và thị trường, mà là thế kỷ của những cuộc chiến tranh giành lương thực, năng lượng và nguồn nước sạch. Song với dân số ngày càng đông, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, 2 cuộc chiến năng lượng và lương thực ắt sẽ có phương án giải quyết bằng nguồn năng lượng vô tận để thay thế, bằng kỹ thuật lai tạo giống vật nuôi và cây trồng. Nhưng vấn nạn ô nhiễm nguồn nước và giải quyết đời sống tòan cầu là mối hiểm họa lớn, lâu dài và mãi mãi. Nếu con người không biết sống tử tế với nhau bằng những tâm hồn hướng thiện, biết đòan kết và yêu thương nhau.

Hai vấn đề thiếu nguồn nước và giải quyết công ăn việc làm cho thành viên xã hội của từng quốc gia, tôi cho rằng sẽ là 2 vấn đề cốt lõi trước mắt và lâu dài không chỉ của riêng bất kỳ một quốc gia nào. Và nó đã, đang và sẽ là nguyên nhân của mọi cuộc chiến trong mọi lĩnh vực.

Câu chuyện dự luật tăng thuế của Mỹ làm tôi nhớ lại hễ mỗi lần Trung Quốc "chưa hài lòng" với nước ta chuyện gì đó thì họ lập tức thực hiện chiêu bài tăng thuế xuất nhập khẩu các mặt hàng xuất khẩu của ta. Cứ mỗi lần như thế không biết bao nhiêu doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam điêu đứng và rơi vào phá sản.

Hãy chờ xem cuộc chiến tiền tệ sẽ kết thúc bằng những cuộc cách mạng xã hội ở những nơi đâu trên thế giới này, khi gần đây Ôn tể tướng đã lên tiếng cần phải cải cách chính trị của Trung Quốc.

Asia Clinic, 10h22', ngày thứ Bảy, 02/10/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét