RÒ RỈ TÀI LIỆU CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CẢNH BÁO "THẾ LỰC THÙ ĐỊCH"

Tổng thống Joe Biden trng chuyến thăm Hà Nội tháng 9/2023.

Bài viết gốc: Vietnam: Leaked Communist Party document warns of 'hostile forces'

Gần đây có nhiều nguồn tin đặc biệt VOA cho rằng đảng cộng sản Việt Nam sẽ thông qua "Luật công đoàn" cho thành lập công đoàn ngoài quốc doanh để làm tin với Mỹ và phương Tây vào đầu tư công nghệ cao ở Việt Nam để đến 2045 thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đạt $18.000 và sau đó sẽ là nước phát triển, nhưng BBC lại đưa tin ngày thứ Sáu 01/3/2024 là không có chuyện sẽ cho phép thành lập công đoàn ngoài quốc doanh độc lập để bảo vệ người lao động, nên tôi dịch bài viết này của Jonnathan Head để lưu lại như một dấu ấn lịch sử và chờ xem tương lai sẽ như thế nào? Xem clip của VOA:

Theo VOA đảng cộng sản Việt Nam sẽ thông qua dự luật công đoàn theo công ước Liên Hiệp Quốc vào tháng 10/2024 cho phép thành lập công đoàn ngoài quốc doanh - nguồn VOA tiếng Việt

RÒ RỈ TÀI LIỆU CỦA ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CẢNH BÁO "THẾ LỰC THÙ ĐỊCH"

Jonathan Head - BBC News

Thứ Sáu, ngày 1 tháng 3 năm 2024 lúc 4:19 chiều GMT+7

Nếu có thể nói các quốc gia đang trong giai đoạn thịnh hành và lạc hậu thì Việt Nam chắc chắn đang có thời điểm được chú ý.

Từng được biết đến nhiều hơn nhờ ngồi im lặng trong bóng tối chiến lược, các nhà lãnh đạo của nước này hầu như không được phần còn lại của thế giới biết đến, nay thì Việt Nam hiện đang được các cường quốc săn đón.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đều đã đến thăm vào năm ngoái. Hoa Kỳ nhận thấy mối quan hệ của mình với Việt Nam đã được nâng lên mức cao nhất có thể, đó là “đối tác chiến lược toàn diện”.

Việt Nam đã đồng ý với 18 hiệp định thương mại tự do hiện có hoặc dự kiến. Sự hợp tác của nó đang được tìm kiếm về vấn đề biến đổi khí hậu, khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng, chuẩn bị cho đại dịch và một loạt vấn đề khác.

Nước này được coi là một nhân tố quan trọng trong khu vực trong cuộc cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc; ở Biển Đông, nơi nước này phản đối yêu sách của Trung Quốc đối với một số nhóm đảo; và là giải pháp thay thế tốt nhất cho Trung Quốc trong việc gia công sản xuất.

Điều không thay đổi là sự kìm kẹp sắt đá của Đảng Cộng sản đối với quyền lực và mọi hình thức biểu đạt chính trị.

Việt Nam là một trong năm quốc gia Cộng sản, độc đảng duy nhất còn sót lại trên thế giới. Không được phép có sự phản đối chính trị. Những người bất đồng chính kiến thường xuyên bị bỏ tù và sự đàn áp thậm chí còn trở nên nghiêm trọng hơn trong những năm gần đây. Việc ra quyết định ở cấp cao nhất của đảng được giữ bí mật.

Tuy nhiên, một tài liệu nội bộ bị rò rỉ từ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương, cơ quan ra quyết định cao nhất ở Việt Nam, đã làm sáng tỏ suy nghĩ hiếm hoi của các lãnh đạo cấp cao nhất của đảng về tất cả các quan hệ đối tác quốc tế này.

Tài liệu này, được gọi là Chỉ thị 24, được Project88, một tổ chức nhân quyền tập trung vào Việt Nam, thu thập. Các tài liệu tham khảo về nó trong một số ấn phẩm của đảng cho thấy nó là sự thật.

Nó được Bộ Chính trị ban hành vào tháng 7 năm ngoái, trong đó có những cảnh báo nghiêm trọng về mối đe dọa đối với an ninh quốc gia từ “các thế lực thù địch và phản động” mang đến Việt Nam thông qua các mối quan hệ quốc tế ngày càng tăng.

Chỉ thị 24 cho rằng những điều này sẽ “gia tăng các hoạt động phá hoại, chuyển hóa chính trị nội bộ… hình thành các liên minh và mạng lưới 'xã hội dân sự', 'công đoàn độc lập', tạo tiền đề cho việc hình thành các nhóm đối lập chính trị trong nước".

Tài liệu kêu gọi các quan chức đảng ở mọi cấp phải nghiêm khắc trong việc chống lại những ảnh hưởng này. Nó cảnh báo rằng đối với tất cả những thành công kinh tế rõ ràng của Việt Nam, “an ninh kinh tế, tài chính, tiền tệ, đầu tư nước ngoài, năng lượng, lao động không vững chắc, có nguy cơ tiềm ẩn về sự phụ thuộc, thao túng và chiếm đoạt của nước ngoài đối với một số 'khu vực nhạy cảm'" .

Đây là thứ đáng báo động. Không có tuyên bố công khai nào mà chính phủ Việt Nam tỏ ra bất an đến vậy. Vì vậy, nó có nghĩa gì?

Văn bản chỉ thị 24 được Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng ký

Ben Swanton, đồng giám đốc Project88, không nghi ngờ gì rằng Chỉ thị 24 báo trước sự khởi đầu của một chiến dịch thậm chí còn khắc nghiệt hơn chống lại các nhà hoạt động nhân quyền và các nhóm xã hội dân sự.

Ông trích dẫn 9 mệnh lệnh ở cuối tài liệu dành cho các quan chức đảng, cảnh sát mạng xã hội để chống lại "tuyên truyền sai sự thật", "không cho phép thành lập các tổ chức chính trị độc lập" và cảnh giác với những người lợi dụng sự tiếp xúc ngày càng tăng. với các tổ chức quốc tế để khuấy động "cách mạng màu" và "cách mạng đường phố".

"Mặt nạ đã được tháo ra," Ben Swanton nói. “Các nhà cầm quyền Việt Nam đang nói rằng họ có ý định vi phạm nhân quyền về mặt chính sách.”

+ Mỹ phủ nhận Chiến tranh Lạnh với Trung Quốc trong chuyến thăm lịch sử Việt Nam

+ Ông Tập đến Việt Nam để khơi lại mối quan hệ yêu-ghét

Không phải ai cũng nhìn nhận nó theo cách này.

Carlyle Thayer, giáo sư danh dự về chính trị tại Đại học New South Wales và một học giả nổi tiếng về Việt Nam cho biết: “Chỉ thị 24 không báo hiệu một làn sóng đàn áp nội bộ mới chống lại các nhà hoạt động xã hội dân sự và dân chủ cũng như hoạt động kinh doanh như thường lệ, tức là tiếp tục đàn áp những nhà hoạt động này”. 

Ông trích dẫn thời điểm ban hành chỉ thị, được công bố ngay sau khi Mỹ và Việt Nam đồng ý về quan hệ đối tác cấp cao hơn và chỉ hai tháng trước chuyến thăm của Tổng thống Biden.

Ông nói, đây là một quyết định quan trọng do đảng lo ngại rằng tác động của đại dịch Covid và suy thoái kinh tế ở Trung Quốc sẽ ngăn cản Việt Nam đạt được mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Việt Nam cần có mối quan hệ chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ để đưa nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng của mình lên một tầm cao mới.

Những người theo đường lối cứng rắn trong đảng lo ngại Mỹ chắc chắn sẽ khuyến khích tình cảm ủng hộ dân chủ ở Việt Nam và đe dọa sự độc quyền quyền lực của đảng.

Giáo sư Thayer tin rằng ngôn ngữ gây tranh cãi được sử dụng trong Chỉ thị 24 nhằm mục đích trấn an những người theo đường lối cứng rắn rằng điều này sẽ không xảy ra. Ông cho rằng quyết định để Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không chỉ là nhân vật chính trị quyền lực nhất Việt Nam mà còn là một nhà tư tưởng cộng sản nổi tiếng, đích thân ký thỏa thuận hợp tác mới cũng có mục đích làm điều tương tự.

Điều mà Chỉ thị 24 minh họa rõ ràng là tình thế tiến thoái lưỡng nan mà các nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam phải đối mặt khi đất nước của họ trở thành một cường quốc sản xuất và thương mại toàn cầu.

Việt Nam không đủ lớn để làm những gì Trung Quốc đã làm và tự nhốt mình sau “bức tường lửa vĩ đại” của chính mình. Các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook có thể dễ dàng truy cập ở đó; Việt Nam cần đầu tư nước ngoài và công nghệ để tiếp tục phát triển nhanh chóng và không thể tự cắt đứt chính mình.

Việt Nam hy vọng trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045

Một số hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã đồng ý, như hiệp định lớn với EU hoàn tất vào năm 2020, đi kèm với các điều khoản về quyền con người và lao động. Việt Nam cũng đã phê chuẩn một số công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), mặc dù đáng chú ý là không có công ước nào yêu cầu quyền tự do hội họp.

Nhưng Chỉ thị 24 cho thấy chưa sẵn sàng tôn trọng những điều khoản này.

Trong đó, đảng yêu cầu những giới hạn rõ ràng về việc công đoàn có thể độc lập như thế nào, ra lệnh cho các quan chức “thí điểm nghiêm ngặt việc thành lập… tổ chức của người lao động; có những sáng kiến chủ động khi tham gia Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế nhằm bảo vệ quyền tự do hiệp hội và quyền tổ chức”. bảo đảm sự lãnh đạo liên tục của Đảng, sự lãnh đạo của chi bộ đảng và sự quản lý của chính quyền các cấp.”

Nói cách khác, đồng ý hợp tác với ILO, không hợp tác với bất kỳ tổ chức công đoàn nào không do đảng kiểm soát.

Ben Swanton lập luận rằng Chỉ thị 24 cho thấy các đối tác phương Tây tương lai của Việt Nam rằng các thỏa thuận của họ về quyền con người hoặc quyền lao động chẳng khác gì một chiếc lá sung, che đậy một cách lịch sự các thỏa thuận mà họ đã thực hiện với một hệ thống chính trị không có khả năng tôn trọng quyền cá nhân.

Ông hỏi, những nhóm xã hội dân sự nào sẽ được phép giám sát các hiệp định thương mại tự do này, khi chúng ta đã chứng kiến sáu nhà vận động về môi trường và khí hậu bị bỏ tù vì những lý do giả mạo vào thời điểm Việt Nam vừa ký một thỏa thuận hợp tác chuyển đổi năng lượng khổng lồ với các chính phủ phương Tây?

Đã có một thời, cách đây vài thập kỷ, các quốc gia theo chủ nghĩa Marx-Lenin một đảng được nhiều người cho là tương lai, mang lại sự hiện đại, tiến bộ và công bằng kinh tế cho các xã hội nghèo nhất thế giới.

Ngày nay chúng là một sự bất thường trong lịch sử. Ngay cả Trung Quốc cũng được rất ít người coi là một hình mẫu chính trị, cho dù những thành công kinh tế của nước này có được ngưỡng mộ đến đâu.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam đang hy vọng thực hiện được một trò ảo thuật nào đó; duy trì sự kiểm soát chặt chẽ mà họ đã nắm giữ từ lâu đối với đời sống chính trị của người dân, đồng thời cho họ tiếp xúc với tất cả những ý tưởng và nguồn cảm hứng có thể đến từ nước ngoài, với hy vọng rằng những điều này sẽ giữ cho ngọn lửa kinh tế luôn cháy sáng.

Sài Gòn, 12:01 Chủ Nhật, 03rd March 2024

Đăng nhận xét

0 Nhận xét