THUA THẬT RỒI!

Trước khi tôi đi tù, một trong những người trẻ mà tôi hy vọng nhiều nhất là cô gái đầy tài năng, tính cách và nghị lực Hoàng Thị Minh Hồng.

Về cô xuất thân như thế nào thì cõi mạng không có thông tin đầy đủ, nhưng khi cô là người Việt Nam đầu tiên đặt chân lên Nam cực vào năm 1997 và sau đó 2009 lần hai đến Năm cực, thì tổ chức NGO - Non Government Organization - với cái tên CHANGE ra đời do cô sáng lập.

Sau khi tôi ra tù, hay tin 4 người hoạt động môi trường bị đi tù, tôi bắt đầu lo lắng cho cô. Và sự lo lắng đó đã thành sự thật vào ngay ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6/2023 cô bị bắt.

Đằng sau việc cô bị bắt là gì không ai biết được. Người bán tín bán nghi cho rằng vì những báo cáo về môi trường của cô mà Việt Nam có thể bị cắt viện trợ 15.5 tỷ đô la để chuyển đổi năng lượng bẩn sang năng lượng sạch từ châu Âu.

Nhưng theo thông cáo báo chí thì cô bị bắt tạm giam vì trốn thuế như Nguyễn Văn Hải Điếu Cày và bao nhiêu người đấu tranh khác ở Việt Nam.

Hoàng Thị Minh Hồng là một nhà hoạt động môi trường người Việt Nam. Năm 2019, tạp chí Forbes đã bình chọn cô là một trong 50 phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất tại Việt Nam. 

Cô cũng là người Việt Nam đầu tiên đặt chân lên Nam Cực vào năm 1997, và đã trở thành Đặc phái viên trẻ của UNESCO và nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong cùng năm đó. Cô cũng là người Việt đầu tiên giành được học bổng của Quỹ Obama tại Đại học Columbia năm 2018-2019. 

Nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng là Sáng lập kiêm Giám đốc tổ chức CHANGE, một tổ chức phi lợi nhuận địa phương năng động có sứ mệnh nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho cộng đồng bảo vệ thiên nhiên môi trường, động vật hoang dã, chống biến đổi khí hậu, thúc đẩy phát triển bền vững. 

Cùng trong năm 2019, cô là 1 trong 5 người nhận giải thưởng Đại sứ Truyền cảm hứng tại lễ trao giải WeChoice Awards 2019; và giành danh hiệu Chiến binh Xanh của Năm tại lễ trao giải Elle Style Awards. 

Năm 2015 cô được climateheroes.org đưa vào danh sách các Anh hùng Khí hậu (Climate Hero) nhân Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu COP21. Vào năm 2018, trên tài khoản Twitter cá nhân của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông đã viết rằng Hoàng Thi Minh Hồng (Hong Hoang) là một trong những người trẻ đã truyền cảm hứng cho ông trong năm.

Mới đây năm 2022, World Bank phỏng vấn cô, nhưng bây giờ cô lại ngồi trong tù. Người trẻ tài năng và biết làm việc nghĩa cho cộng đồng ở Việt Nam bây giờ rất khan hiếm, nhưng họ cứ rơi rụng dần chỉ vì những lý do rất ất ơ.

Ngụy Thị Khanh sinh năm 1976 là người sáng lập Trung tâm Phát triển và Sáng tạo Xanh (GreenID) tại Việt Nam. Ngày 9/2/2022, Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam bà Ngụy Thị Khanh về hành vi trốn thuế, quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự.

Nhà báo Phan Mai Lợi nhà hoạt động môi trường ngày 2/7/2021 nói Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Mai Phan Lợi để điều tra về tội trốn thuế quy định tại điều 200 Bộ luật hình sự 2015.

Luật sư Đặng Đình Bách nhà bảo vệ môi trường bị tòa án nhân dân Hà Nội tuyên án 5 năm tù vào ngày 24/01/2022 vì tội trốn thuế.

Cô Hồng là nhà hoạt động môi trường thứ 5 bị bắt tại Việt Nam, sau ông Phan Mai Lợi, ông Đặng Đình Bách, bà Ngụy Thị Khanh và ông Bạch Hùng Dương, với cáo buộc trốn thuế.

Đêm qua tôi đã phải rơi nước mắt không hiểu vì chuyện của cô hay vì chuyện của những người yêu nước Việt ngàn đời qua luôn bị các vương quyền đàn áp? Xưa có Thoại Ngọc Hầu, xưa hơn nữa có Ức Trai, v.v… và bây giờ bao nhiêu mầm non yêu nước phải chịu cảnh tù đày. 

Biết bao giờ Việt Nam mới khá được đây? Thua thật rồi Việt Nam của tôi ơi! 

Sài Gòn, 9:20 Sat, 03rd Jun 2023

Đăng nhận xét

0 Nhận xét