NÓI VỀ CHIPS

Công nghệ sản xuất CHIPS đến giờ này chỉ có duy nhất Hoa Kỳ làm được, các nước khác chỉ làm công nghệ phụ trợ cho CHIPS

Thấy báo chí đưa tin Tập đoàn Viettel muốn sản xuất CHIPS công nghệ cao. Tôi xin có vài dòng tâm sự.

Thời đại 4.0 là thời đại của ngành công nghệ cao sản xuất chất bán dẫn và sản phẩm của bán dẫn hay nói cho cao cấp hơn là ngành sản xuất CHIPS! Mọi trí thông minh nhân tạo mà chúng ta thường hay nói với nhau là AI - Artificial intelligence - là từ CHIPS mà ra cả.

Cách đây 20 năm trở về trước thì nói đến CHIPS phải nói đến Intel Corporation, nhưng bây giờ chỉ còn là một thời vang bóng. Intel đã tụt hậu quả xa khó có thể vực dậy được khi đã thay đổi giám đốc điều hành 3 lần trong 10 năm qua mà chưa thể sáng sủa được. 

Trong khi Intel đang kẹt trong công nghệ CHIPS với bộ vi xử lý 7nm thì AMD, NVIDIA, TXN đã đi đến 3nm rồi!

Công nghệ Chips bây giờ phải nói đến 2 đại công ty đang bị vướng vào Trung Quốc mà chưa rút lui vì đã đầu tư quá nhiều vào cơ sở hạ tầng ở đây là: AMD - Advanced Micro Devices Inc. và Nvidia Corporation - NVDA. Cho nên, chỉ mới tuần trước lưỡng viện Quốc hội Mỹ và TT Biden đã ký thông qua Đạo luật CHIPS 53 tỷ đô la hằng năm về ưu đãi thuế các công ty sản xuất CHIPS nội địa, nhằm lôi kéo AMD và NVIDIA về lại Mỹ mà không nên dính với Trung Quốc.

Trong nước Mỹ thì có Texas Instruments Incorporated  - TXN - có người phụ nữ Việt thiên tài Lê Duy Loan nắm vị trí phó chủ tịch Tập đoàn vì nhờ vào 5 phát minh thiên niên kỷ - 1.000 năm mới có một -  về bán dẫn và 20 phát minh thế kỷ - 100 năm mới có một - của bà đã vực Texas Instruments Incorporated từ hạng trung trở thành hàng đầu thế giới và nước Mỹ, vượt qua cả IBM, Intel, Micron Technology Inc., Qualcomm, v.v…

Nói về công nghệ Chips thì Đài Loan có Taiwan Semiconductor Manufacturing Company - TSMC - cũng chỉ sản xuất chất bán dẫn cho Mỹ thôi, thực ra TSMC và Samsung cũng chỉ vặn ốc vít và dán nhãn cho Mỹ mà thôi. Thực chất TSMC Đài Loan họ chủ yếu là chế biến chất bán dẫn chứ không phải sản xuất CHIPS, nên họ lệ thuộc vào nhập khẩu đất hiếm từ Trung Quốc, vì trữ lượng đất hiếm lớn nhất thế giới là ở Trung Quốc. Việt Nam cũng có 3 vùng mỏ đất hiếm, 1 ở phía Bắc: Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái. Một ở Nghệ An , một ở Quảng Ngãi mà Vinfast có thể đang dùng để làm pin xe điện?

Nhật, Đức, Anh, Pháp, Hà Lan, etc về CHIPS còn lẹt đẹt so với Mỹ thì Hàn Quốc, Đài Loan không là gì cả. Hay nói cho nó vuông rằng CHIPS chỉ có Mỹ mới đủ trình độ công kỹ nghệ sản xuất mà thôi, các nước khác chỉ đi mua lại CHIPS của Mỹ!

Còn Trung Quốc và Nga thì tới giờ này không có cửa. Nếu họ có cửa thì Nga đã thắng trong cuộc chiến Ukraine chỉ trong 1 tháng chứ không dây dưa đã 6 tháng mà chưa đâu vào đâu. Riêng Trung Quốc đáng ngại vì nếu AMD và NVDA không khéo sẽ bị ăn cắp sở hữu trí tuệ công nghệ khi vì lợi nhuận mà để xưởng sản xuất ở lại đây.

Tôi không hiểu biết gì về CHIPS, chỉ ngồi nghe chú em chuyên gia về CHIPS của Texas Instruments nói chuyện cách đây 7 tháng khi tôi đi California mới thấy ngỡ ngàng, và viết vài dòng tâm sự này, khi đọc bài báo.

Tóm lại là, 100 năm nữa nước mình vẫn là đất nước Nông nghiệp là chính. Công kỹ nghệ thì cứ vặn ốc vít và dán tem cho người ta như Trung Quốc vẫn cứ là cường quốc kinh tế. Không nên “sáng kiến” tốn tiền thuế của dân tội dân lắm. Còn muốn nghiên cứu thì cứ ước mơ, vì không ai đánh thuế cho ước mơ cả, nhưng đừng nên quá sức mình chỉ tốn kém.

Hãy cố gắng làm sao nước Việt Nam ta trong 100 năm tới có nền giáo dục tốt lo cho phần hồn người Việt trong sáng và nền nông nghiệp sạch lo cho phần xác người Việt khỏe mạnh là việc cần kiếp phải làm. Sau đó mới làm việc lớn hơn. 

Xin cảm ơn. 😀

Lindale, 3:07' Wednesday, 17th August 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét