KHI NÀO TRUNG HOA SỤP ĐỔ?(Bài viết nhiều kỳ) Phần 7: Chiến lược Peter Navarro

Cuộc chiến Thương mại Mỹ-Trung Hoa (Hình của Financial Time)
Bài đọc liên quan:

Từ 3 đời tổng thống Hoa Kỳ trước gần đây nhất, Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama đã phải điên đầu nhức óc để giải quyết thâm hụt thương mại Mỹ-Trung. Họ gặp hết Giang Trạch Dân, rồi Hồ Cẩm Đào đến Tập Cận Bình để yêu cầu Trung Hoa thả lỏng đồng Mao, nhưng Trung Hoa không thực hiện. Cuối cùng, con đường khả dĩ nhất là: Bảo hộ thương mại theo chiến lược của Peter Navarro được Donald Trunp thực hiện.
Thực ra, bảo hộ mậu dịch mà Navarro áp dụng không có gì mới, mà ông dùng lại Đạo luật thuế quan William McKinley năm 1890 - tổng thống thứ 25 của Hoa Kỳ khi còn là Nghị sỹ quốc hội[13] - đã được tổng thống thứ 23 là Benjamin Harrison áp dụng. Đây là con dao 2 lưỡi, vì nó giúp ngành sản xuất nội địa phát triển, công ăn việc làm trong nước gia tang, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Nhưng nó lại làm giá cả tiêu dùng trong nước gia tăng một cách đáng kể, lạm phát gia tăng, nhưng không còn cách nào khả dĩ hơn. Bằng chứng sau khi đánh thuế cao hang nhập khẩu từ Trung Hoa, EU, Canada, Mexico thì tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ thấp nhất trong 50 năm qua trong thời điểm tháng 10 năm 2019.[48] Nhưng các chủ tập đoàn lớn của Hoa Kỳ lên tiếng sẽ làm giá hang hóa tăng cao vì phải nhập nguyên vật liệu giá cao.
Dự án mới nhất của giáo sư Navarro, là bộ phim tài liệu Death By China, dựa trên cuốn sách cùng tên. Truy cập www.peternavarro.com và www.deathbychina.com để biết thêm thông tin.
Navarro là người theo chủ nghĩa dân túy. Navarro càng hấp dẫn hơn khi ông không bao giờ tham gia chính quyền Trump, đơn giản vì ông đưa ra một thách thức như vậy đối với nghề chính của ông là nhà chiến lược. Ông đã đưa ra chiến lược kinh tế thương mại toàn cầu mới cho Hoa Kỳ gồm những vấn đề lớn sau:
1. Vấn đề thâm hụt thương mại: Navarro lập luận rằng các nhà kinh tế thông thường cho rằng thâm hụt thương mại không có vấn đề gì về quy định và họ đã sai. Ông cho rằng thương mại tư do là tốt, nhưng thương mại bị thâm hụt vì những gian lận thương mại là không tốt. Navarro nói, các quốc gia sử dụng đô la từ thặng dư thương mại để mua tài sản của Mỹ, họ đang theo đuổi chiến lược chinh phục bằng cách mua tài sản Hoa Kỳ chính sự gian lận thương mại mà họ đang hành động.
Ông nói thêm, Hầu hết những người trong nghề của chúng tôi đã chọn bỏ qua những rủi ro an ninh quốc gia to lớn hơn xuất phát từ thâm hụt thương mại lớn và dai dẳng đi đôi với sự suy giảm của cơ sở công nghiệp sản xuất và quốc phòng của chúng ta. Ông nói với các nhà kinh tế, giả sử rằng người thâu tóm không phải là đồng minh mà là một đối thủ chiến lược quân sự hóa nhanh chóng nhằm mục đích bá quyền ở châu Á và có lẽ là bá quyền thế giới.
Ông còn hàm ý: Không chỉ phải trả giá mất việc của người Mỹ, mà thậm chí còn có thể người Mỹ bị giết trong tương lai. Nên việc phải bảo hộ thương mại là bắt buộc để làm rõ những gian lận thương mại. Vì thế phải đàm phán lại các Hiệp định thương mại song, đa phương bằng cách dùng chính sách thuế bảo hộ mậu dịch, để xóa bỏ gian lận thương mại, nhất là đối với Trung Hoa.
2. Rà soát các hiệp định thương mại: Theo ông cần phải rà soát lại để ký kết lại các Hiệp định thương mại đa phương và song phương. Trong đó có cả WTO, và dứt khoát từ bỏ TTP - Trans-pacific Partnership. Vì nó quá tồi tệ, là nguyên nhân giết chết các nhà cung cấp, nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô Hoa Kỳ. Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ là một thỏa thuận thương mại tồi tệ nhất có thể được ký kết ở bất cứ đâu, giờ đây, nói về việc sửa đổi nó, không chấm dứt. 
Trung Hoa là một kẻ thao túng tiền tệ. Ông đưa ra chiến lược, rằng hiện đang sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận thương mại với Trung Hoa để đổi lấy sự giúp đỡ khi đàm phán hạt nhân với Triều Tiên, kiểu bia kèm đậu lạc như thời Nixon và Mao. Và việc đầu tiên là rút khỏi TPP, sau đó đàm phán lại Nafta - Hiệp định thương mại Bắc Mỹ. Rồi đánh thuế hàng nhập khẩu từ EU, đặc biệt là Trung Hoa cuộc chiến đang tiếp diễn.[49] Trong đó, chưa thể loại trừ Đại dịch Covi 2 đang hoành hành khắp thế giới có dính phần trong cuộc đối đầu Mỹ-Trung?
3. Không tham gia chính quyền Trump: Navarro càng hấp dẫn hơn khi ông không bao giờ tham gia chính quyền Trump, đơn giản vì ông đưa ra một thách thức như vậy đối với nghề chính của ông là nhà chiến lược. Nên ông chọn ngôi nhà Eisenhower đối diện với tòa Bạch Ốc để nhìn về và đưa ra quốc sách cho ông chủ Nhà Trắng phải làm việc đúng với vai trò và trách nhiệm của công dân Hoa Kỳ giao phó. Navarro nói rằng mối quan tâm của ông đã tăng lên vào giữa những năm 2000, khi ông nhận thấy rằng một số sinh viên tham gia lớp buổi tối của ông đã bị mất việc làm trong công việc quản lý hàng ngày. Lúc đó, tôi không biết nguyên nhân là gì, ông ấy nói, vì vậy tôi bắt đầu đặt câu hỏi và mọi con đường dường như dẫn đến Bắc Kinh.
Ông kết luận rằng lợi thế cạnh tranh của Trung Hoa là không chỉ từ mức lương thấp hơn, mà còn là một cuộc chiến không công bằng như bảo hộ xuất khẩu bất hợp pháp, thao túng tiền tệ và trộm cắp tài sản trí tuệ. Ông đã viết “Cuộc chiến tranh với Trung Hoa sắp tới” vào năm 2006: Nơi Trung Hoa sẽ được nghĩ đến, Trung Hoa sẽ chiến thắng như thế nào, và sau đó là “Chết dưới bàn tay Trung Hoa”, cuốn sách thu hút sự chú ý của Trump, vào năm 2011. Navarro đã có một bước nhảy vọt về trí tuệ vào năm 2015 khi ông mạo hiểm từ kinh tế thương mại vào chiến lược quân sự với cuốn “Ngọa hổ: Chủ nghĩa quân phiệt của Trung Hoa có ý nghĩa gì đối với thế giới”. Ông cảnh báo rằng chủ nghĩa tân cổ điển đối với Trung Hoa rất hấp dẫn nhưng nguy hiểm: Nếu xu hướng này tiếp diễn, đây là một câu chuyện chỉ có thể kết thúc tồi tệ cho tất cả chúng ta.
Mặc dù, các nhà phê bình Navarro, chỉ ra rằng mặc dù có bằng tiến sĩ từ Harvard, nhưng ông không có thông tin học thuật trong lĩnh vực thương mại. Ông đã hợp tác với một học giả được xuất bản rộng rãi, ông Glenn Hubbard, trưởng khoa kinh doanh của trường Columbia và cựu cố vấn kinh tế cho Tổng thống George W. Bush, cho một cuốn sách xuất bản năm 2010 có tên “Hạt giống hủy diệt: Tại sao con đường hủy hoại kinh tế chạy qua Washington”, và cuốn “Làm thế nào để lấy lại sự thịnh vượng của nước Mỹ”, được coi là một kế hoạch chi tiết lưỡng đảng cho cải cách. Khi được hỏi sau bài phát biểu tại NABE - the National Association of Business Economists: Hiệp hội Quốc gia về Kinh tế Kinh doanh – của Navarro về sự hợp tác đó, Hubbard cho biết, các bạn đã nhận được phần lớn những lời hùng biện mà bạn đã nghe sáng nay là có trong cuốn sách.
Navarro nói rằng ông rất thành thạo trong lý thuyết thương mại cổ điển, có niên đại với David Ricardo vào đầu những năm 1800, bởi vì ông ấy dạy vấn đề này: Các quốc gia, giống như mọi người, nên sản xuất những gì họ giỏi nhất và nhập khẩu phần còn lại. Tôi biết cách thức hoạt động của nó, nhưng quan trọng hơn là tôi biết mô hình thương mại của Ricardian hoạt động như thế nào, ông nói trong một cuộc phỏng vấn tháng 8 2016 với Bloomberg.[37]
Ông đổ lỗi cho Nafta và Trung Hoa năm 2001 gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, nếu không nói là tất cả, về sự suy giảm kinh tế 15 năm ở Mỹ. Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 1,8% mỗi năm trong khoảng thời gian đó, giảm từ 3,4% từ năm 1986 đến năm 2000. Các nhà kinh tế khác trích dẫn một loạt các nguyên nhân cho sự suy giảm, từ sự suy giảm năng suất tại nhà máy đến sự cạnh tranh giá rẻ một cách gian lận, nhưng lại hợp pháp ở các nước đang phát triển. Những giao dịch thương mại tồi tệ là trung tâm của sự bất ổn kinh tế của Mỹ. Tổng thống Trump biết rằng để nền kinh tế toàn cầu phát triển, chúng ta cần giao dịch tự do. Nhưng chúng ta sẽ không đứng vững chỉ trong một giây khi thương mại gian lận.[37]
4. Mối nguy hiểm từ Trung Hoa: Trong cuốn "The comming China wars", Tiến sĩ Peter Navarro đã cập nhật kỹ lưỡng toàn bộ cuốn sách. Bạn sẽ tìm thấy những chương mới về mối nguy hiểm do tràn ngập các sản phẩm bị lỗi và thực phẩm bị ô nhiễm của Trung Hoa; Sự mở rộng quân sự đầy kịch tính của Trung Hoa và mối đe dọa gia tăng của một "cuộc chiến tranh nóng"; Chương trình không gian của Trung Hoa và ý nghĩa chiến lược sâu sắc của nó; Sự đàn áp ngày càng tăng của Trung Hoa về quyền con người và tự do ngôn luận; và nhiều hơn nữa.
Cuộc chiến tranh Trung Hoa sắp tới sẽ là cuộc chiến đấu trên tất cả mọi phương diện, từ việc làm tử tế, tiền lương đủ sống và công nghệ tiên tiến đến tài nguyên chiến lược ... và cuối cùng là tất cả các nhu cầu cơ bản nhất của chúng ta: bánh mì, nước và không khí.
Trừ khi tất cả các quốc gia ngay lập tức giải quyết những xung đột sắp xảy ra, kết quả có thể là thảm họa. Cuốn sách này yêu cầu chúng ta phải suy nghĩ sâu sắc hơn nhiều về cách ngăn chặn các cuộc chiến tranh Trung Hoa sắp tới, đưa ra những lựa chọn khó khăn phải được thực hiện sớm hơn là sau này. Nó cung cấp nhiều khuyến nghị chính sách hơn, bao gồm cả những đóng góp ban đầu từ một số chuyên gia quan trọng nhất về Trung Hoa trên thế giới.
Trong cuốn sách này, nhiều trích dẫn và quan điểm khác nhau được đứng tên dưới bút danh là 'Ron Vara'. Ron Vara là một bút danh được tạo bởi Peter Navarro bằng cách đảo chữ cái của họ Navarro.
5. Ý tưởng Trung Hoa là đối thủ mới: Cuốn sách "Chết dưới bàn tay Trung Hoa: Đối đầu với rồng - Lời kêu gọi hành động toàn cầu”, viết cùng Greg Autry nói Trung Hoa là quốc gia đông dân nhất thế giới và sắp có nền kinh tế lớn nhất đang nhanh chóng biến thành sát thủ hiệu quả nhất hành tinh. Các doanh nhân Trung Hoa vô đạo đức đang làm tràn ngập thị trường thế giới với các sản phẩm gây chết người. Hình thức chủ nghĩa tư bản đồi trụy của Trung Hoa kết hợp loại vũ khí gây trọng thương là bảo hộ mậu dịch bất hợp pháp để thâu tóm việc làm và các ngành công nghiệp Mỹ. Sự trỗi dậy quân đội của Trung Hoa đang chạy đua hướng tới cuộc đối đầu trực diện với Hoa Kỳ. Trong khi đó, các giám đốc điều hành, chính trị gia và thậm chí các học giả của Mỹ vẫn im lặng trước mối đe dọa mơ hồ. Đây là cuốn sách bán chạy nhất và nhà kinh tế học nổi tiếng Peter Navarro đã tỉ mỉ vạch trần mọi hình thức "Chết dưới bàn tay Trung Hoa", dựa trên các xu hướng và sự kiện mới nhất để thể hiện mối quan hệ vượt khỏi tầm kiểm soát của các quốc gia còn lại trên toàn thế giới.
Chết dưới bàn tay Trung Hoa cho thấy hàng ngàn nhà bất đồng chính kiến Trung Hoa đang bị giam cầm trong cái gọi là "Google Gulags" - nhà tù Xô Viết thời Stalin. Tin tặc Trung Hoa đang gia tăng phối hợp các cuộc tấn công mạng vào hệ thống quốc phòng và các doanh nghiệp chủ chốt của Hoa Kỳ như thế nào; Đồng tiền bị định giá thấp của Trung Hoa đang gây tổn hại cho Hoa Kỳ, Châu Âu và sự phục hồi toàn cầu như thế nào; Tại sao các công ty Mỹ phát hiện ra rằng những rủi ro khi hoạt động tại Trung Hoa thậm chí còn tồi tệ hơn họ tưởng tượng; Trung Hoa đang thúc đẩy phổ biến hạt nhân như thế nào trong việc theo đuổi dầu mỏ; và làm thế nào để các phương tiện truyền thông bóp méo câu chuyện Trung Hoa - bao gồm cả "Hội trường ô nhục" về những người biện hộ cho Trung Hoa làm những điều tồi tệ nhất đối với nước Mỹ.
Cuốn sách này không chỉ là điểm ra một loạt danh mục lạm dụng của Trung Hoa, mà nó còn trình bày lời kêu gọi hành động và hướng dẫn làm sao để sinh tồn cho một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nước Mỹ - và thế giới. Trong cuốn sách này, nhiều trích dẫn và quan điểm khác nhau cũng được sử dụng bút danh 'Ron Vara'.

6. Tạo làn sóng rời khỏi Trung Hoa: Làn sóng bỏ chạy khỏi Trung Hoa từ hơn 200 tập đoàn lớn của Hoa Kỳ và các tập đoàn Nhật, châu Âu, … đã bắt đầu. Liệu Trung Hoa có kịp thời gian để cơ cấu lại nền kinh tế lệ thuộc vào xuất khẩu để có thể cầm cự trong thời gian tới, khi mà già hóa dân số ở Trung Hoa bắt đầu ảnh hưởng đến lực lượng lao động? Các nhà dân số học ước tính thế hệ 198x của Trung Hoa ở tuổi 40s một người phải lao động để nuôi đến 6 người gồm: ông bà cố, ông bà nội ngoại, cha mẹ 2 bên vợ và chồng đã về hưu chưa kể đến 1 đứa con! Vì do tăng nhanh dân số, năm 1979, Đặng Tiểu Bình đã đưa ra chính sách 1 con với người Hán, dân tộc thiểu số không áp dụng, đến năm 1982 chính sách này được đưa vào hiến pháp.
Nguy cơ già hóa dân số đẩy nền kinh tế đứng lại hoặc tăng trưởng âm như Nhật Bản là có thật trong tương lai gần với Trung Hoa. Sau 35 năm thực hiện chính sách 1 con, những quy định ngặt nghèo của chế độ một con được cho là nguyên nhân dẫn đến nhiều bi kịch xã hội tại Trung Quốc.[50]Ủy ban Lập pháp tối cao Trung Quốc đưa ra báo cáo tuyên bố nới lỏng chính sách này, cho phép các cặp vợ chồng được sinh con thứ hai nếu cha hoặc mẹ là con một.[51] Đến cuối năm 2015, chính sách này bị bãi bỏ.[52]
7. Với SARS Covi 2: một mình Trung Hoa đụng đầu với cả thế giới. Liệu Trung Hoa cầm cự được bao lâu?
8. Vấn đề nước Nga: Bên cạnh đó, trong chiến lược của Peter Navarro còn có vấn đề nước Nga bây giờ như con rùa lật ngữa sau khi bị Hoa Kỳ và phương Tây cấm vận do Nga xâm lược Crimea và Putin giết hại đối thủ chính trị để trở thành “Putin vĩnh cửu”.[53] Nên không cần phải lo ngại nước Nga như thời còn chiến tranh lạnh sau thế chiến thứ II. Hơn nữa, nước Nga và Trung Hoa chỉ thỏa hiệp lợi dụng nhau, không còn đoàn kết vì đại cục của một thời cộng sản, vì cộng sản thực sự đã đi vào lịch sử như một sự biến mất sau sự sụp đổ Liên Xô và Đông Âu. Bây giờ, chỉ còn thế giới tư bản văn minh phương Tây và tư bản hoang dã phương Đông.
Vậy, một chiến lược đập đầu Trung Hoa đã chuyển động. Thế thì các phên giậu quanh Trung Hoa gồm: Bắc Hàn, Việt Nam, Lào, Miến Điện, Ấn Độ, Banglades, Butan, Nepal, Pakistan, Kyrgyzstan, Kazakhstan sẽ như thế nào? Cần phải làm gì khi chưa muộn?
Còn tiếp: Phần 8: Kết

TÀI LIỆU THAM KHẢO(tt)
48. Catherine Thorbecke. Unemployment rate falls to its lowest level in 50 years. ABCNews. 05 Oct, 2019
49. Terence Tai Leung Chong & Xiaoyang Li. Understanding the China–US trade war: causes, economic impact, and the worst-case scenario. Journal Economic and Political Studies of University of Hongkong. Volume 7, 2019 - Issue 2: A Special Issue on Sino-US Trade War
50. Đông Phương. Hộ khẩu và những “đứa trẻ đen”. Báo Tuổi Trẻ. 06/12/2013
51. Đức Dương. Vì sao người Trung Quốc không muốn sinh con thứ hai? Vnexpress. Monday, 13/01/2014
52. Steven Jiang and Susannah Cullinane. China's one-child policy to end. CNN. October 30, 2015
53. BS Hồ Hải, Nina Khrushcheva. Putin vĩnh cửu. Bshohai1.blogspot.com. Sunday 02 Oct, 2011
Tư Gia, 11:26' 10 Jun, 2020

Đăng nhận xét

0 Nhận xét