THẤY GÌ QUA SỰ CỐ TAI NẠN CHUYÊN CƠ CỦA TT BA LAN?

Ngày đăng: [Tuesday, April 13, 2010]
Hình ảnh mộ chôn tập thể về vụ thảm sát Katyń do Stalin làm nên năm 1939 lấy từ Wikipedia

Bài viết này chỉ là quan điểm chủ quan của một người luôn đặt vấn đề dưới thuyết conspiracy theory.

Tập hợp những nước nhỏ có đường biên cận kề với các nước lớn luôn có những nỗi đau. Nỗi đau muôn đời là sợ bị xâm lược, luôn nghĩ kế pháp để vừa lòng nhau dưới những áp đặt có lợi cho nước lớn. Ba Lan là một ví dụ điển hình ở Châu Âu. Việt Nam chúng ta cũng là một điển hình ở Châu Á.

Gần đây có 2 nước mà Mỹ đã thỏa thuận và tiến hành để đặt lá chắn tên lửa ở Châu Âu là Ba Lan và Romania. Ở Ba Lan đã mới được triển khai với sự chống đối của Nga, mặc dù Mỹ bảo là để chống Iran, nhưng lại đặt áp sát biên giới Nga. Romania chỉ mới đồng ý từ tháng 02/2010, việc triển khai sẽ là tương lai gần. Nga cũng không bằng lòng chuyện đặt lá chắn ở Romania.

Lần này theo lời mời của ông Putin và ông Medvedev, nên TT Kaczynski đã cùng bầu đoàn thê tử, bộ sậu cao cấp viếng thăm kỷ niệm 70 năm thảm sát Katyń. Rồi xảy ra một thảm trạng máy bay rơi với toàn bộ bộ sậu của TT Ba Lan đều tử vong.

Liệu có điều gì liên quan với nhau giữa lần thảm sát Katyń năm 1939 do Stalin tàn sát 21.000 trí thức Ba Lan và bây giờ hay không? Có trời mới biết câu chuyện thực như thế nào? Có phải vì sợ thế giới quan tâm vụ này nên người Nga đã đổ lỗi cho phi công không theo sự điều hành của điều khiển không lưu và họ sốt sắng để quốc tang cho toàn bộ những người đã bị thảm họa máy bay?

Và liệu sau vụ này ông TT Romania có còn ý định đồng ý lập hệ thống lá chắn tên lửa Patriot ở Romania nữa không?

Và sau vụ này không biết người dân Việt có biết thông cảm cho những lãnh đạo đang cầm quyền Việt Nam phải khó khăn như thế nào khi phải đối nhân xử thế với anh bạn 16 chữ vàng và 4 tốt ở phương Bắc không nhỉ?

Nói thì dễ dàng lắm, nhưng làm mới thấy khó khăn muôn vàn. Lời Phật dạy là thế.

Bài đọc liên quan của Blogger Hiệu Minh: Katyń và Kaczynski

Asia Clinic, 10h27' ngày 13/4/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét