LỜI CÓ CÁNH

Ngày đăng: [Monday, March 29, 2010]
Cuộc sống sôi động, người ngày một đông, công việc ngày càng có sự cạnh tranh khốc liệt, thì những lời có cánh ngày càng có tần suất xuất hiện trong cuộc sống dày hơn.

Thế giới kêu gọi phải giữ lấy môi trường và sự an bình cho trái đất, nhưng các cường quốc vẫn mãi thôi thúc tranh giành quyền lực, cố đẩy con người vào thảm họa thay đổi khí hậu bằng những con đập đầu các dòng sông, ra sức khai thác và đặt những chiếc ống hút cạn kiệt tài nguyên, môi trường. Bom đạn vẫn cứ trút xuống đầu những người dân vô tội ở các nước nhược tiểu. Sau hội nghị bảo vệ môi trường và sau những nghiên cứu được tung hê trao giải Nobel về con người đang tự đào mồ chôn mình thì những lời có cánh bay đi. Cái còn lại là con người biết hủy hoại môi trường một cách thông minh hơn, để che đậy tội lỗi mình gây ra.

Ngày tranh cử TT Mỹ với khẩu hiệu: "Change, we can", ông Obama đã hứa sẽ thay đổi nước Mỹ với 2 việc làm cụ thể: về ngoại giao sẽ rút quân khỏi Iraq và Afghanistan và về đối nội sẽ cải tổ tài chính Mỹ thông qua nhiều cải tổ các ngành để giảm thâm hụt ngân sách công nước Mỹ. Về đối ngoại, ông đã có những lời có cánh. Uy tín của ông đã giảm sút đáng kể. Ông phải cố gắng thực hiện lời hứa đối nội của mình khi tranh cử ngai vàng. Nhưng phe đối lập lại không muốn thế. Vì như thế lấy đâu ra cho những tài phiệt Cộng Hòa nước Mỹ hằng năm được bỏ túi đến 10% GDP nước Mỹ nhờ vào kẻ hở của pháp luật? Không biết rồi sẽ như thế nào, nhưng đến hôm nay đã có 11 tiểu bang nước Mỹ đòi kiện ông vi hiến khi đưa ra cải tổ y tế Mỹ. Đằng sau những hành động chống đối ấy, có mấy ai là dân Mỹ hiểu rằng: các tập đoàn tài phiệt Mỹ là của Cộng Hòa, họ chống vì họ sẽ mất đi 10% GDP của người dân Mỹ làm ra chui vào túi họ một cách êm đềm nhờ vào mạng lưới bảo hiểm y tế tư nhân. Có ai nghĩ rằng hoặc ông Obama chỉ có thể làm 1 nhiệm kỳ TT Mỹ hoặc biến khỏi trái đất này, nếu hoàn tất được cải cách y tế Mỹ, dù đó là ý tốt cho dân và cho nước Mỹ?

Hôm qua, tôi đi ăn trưa, đang yên ắng, bỗng cả quán xôn xao. Ai ngờ gặp một cô cựu hoa hậu những người Việt trên đất Mỹ, đi song đôi với một cậu trai lạ trên chiếc Porsche thể thao mui trần 2 chỗ có giá trên trăm nghìn Mỹ kim. Cách đây mấy tháng những lời có cánh đã bay đi đâu mất của đôi vợ chồng mà người ta vẫn thường cho là đẹp đôi với đứa con xinh, kháu khỉnh, vừa mới tròn hơn 1 tuổi.

Hơn 20 năm trước đất nước tôi với những lời đổi mới tư duy, hành động cho giáo dục. Cứ mỗi ông bộ trưởng lên ngôi, lại những lời có cánh bay đi, để hôm nay nước tôi có một thế hệ trẻ gần với dã tâm hơn là hướng thiện.

Mỗi lúc rảnh rang, vào từng trang báo online, lại tìm thấy và đọc những lời có cánh đã phát biểu bay đi, còn lại cuối cùng là gánh nặng người dân phải khổ.

Cứ 5 năm một lần, đất nước tôi lại được xôn xao, bừng tỉnh với những đóng góp của các nhân sĩ cho mỗi kỳ đại hội. Những lời có cánh với nhiều động từ và tính từ đình đám như thúc đẩy, đẩy mạnh, tiến lên, giữ vững, sáng tạo, đổi mới, tư duy, hành động, cương quyết, quyết tâm, etc... rồi sau đó những lời có cánh lại bay đi. Cuộc sống  lại trở lại bình yên, mọi vật lại quay về vị trí cũ. Vật giá cứ leo thang, đồng tiền cứ mất giá. GDP cứ tăng, nợ nần quốc gia lại tiệm tiến đi theo sự tăng trưởng GDP mà không có điểm dừng.

Thế mới thấy hết những khó khăn thời nay để lời nói ra không có cánh.

Asia Clinic, 10h46' ngày 29/3/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét