CƠN BÃO KINH TẾ TRUNG QUỐC TRƯỚC ĐẠI HỘI ĐẢNG LẦN THỨ 20 BẮT ĐẦU TỪ BẤT ĐỘNG SẢN(*)

 

© Hình của Zhang Peng / Getty
Người mua nhà ở Trung Quốc đang từ chối tiếp tục thanh toán các khoản thế chấp cho các căn hộ chưa hoàn thiện, làm tăng thêm tình trạng khủng hoảng tiền mặt trong lĩnh vực này có thể lan rộng ra toàn cầu


Ngày càng nhiều người mua nhà ở Trung Quốc từ chối thanh toán các khoản thế chấp đối với các căn hộ chưa hoàn thiện.

  • Việc cách ly COVID đã làm chậm hoạt động xây dựng và trì hoãn việc hoàn thiện nhà cửa.

  • Ngày càng nhiều người mua nhà ở Trung Quốc từ chối thanh toán các khoản thế chấp cho các căn hộ vẫn đang được xây dựng, làm tăng thêm lo ngại của thị trường về sự leo thang trong cuộc khủng hoảng nợ bất động sản của nước này.

Người mua nhà tại hơn 200 dự án ở 75 đến 80 thành phố đang từ chối thanh toán các khoản thế chấp của họ, theo một ghi chú của Nomura được công bố hôm thứ Năm được Insider đưa tin. Con số này tăng so với ít hơn 20 dự án vào đầu tuần, Reuters đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn các báo cáo truyền thông và các nhà phân tích.

"Bán trước là cách phổ biến nhất để bán nhà ở Trung Quốc, do đó, cổ phần ở đó rất cao", các nhà phân tích của Nomura cho biết trong một ghi chú khác hôm thứ Tư do Insider cho thấy. Các nhà phát triển bất động sản ở Trung Quốc có thể bán nhà trước khi hoàn thành và người mua cần bắt đầu trả tiền trước khi sở hữu căn hộ.

Cách ly đại dịch COVID-19 đã làm chậm lại các hoạt động xây dựng và trì hoãn việc hoàn thiện các căn hộ. Tâm lý người mua cũng sụt giảm ở Trung Quốc khi các hạn chế về đi lại làm ăn kéo dài. Tình hình tồi tệ đến mức một số nhà phát triển đầu tư bất động sản thậm chí đã bắt đầu chấp nhận mua trước trả sau bằng vay thế chấp ngân hàng.

Các chủ đầu tư sử dụng các khoản thanh toán thế chấp để tài trợ cho các dự án bất động sản mới, do đó, hậu quả từ các khoản không thanh toán là đáng lo ngại khi lĩnh vực này cũng đang đối phó với cuộc khủng hoảng tiền mặt bắt đầu sau khi Bắc Kinh ngăn chặn việc vay nợ quá mức của các nhà phát triển bất động sản.

Tình trạng khó khăn về thanh khoản dẫn đến việc gã khổng lồ bất động sản Evergrande vỡ nợ vào cuối năm ngoái. Điều này đã lan sang các công ty khác khi các ngân hàng thắt chặt cho vay toàn ngành. Bất động sản và các ngành liên quan chiếm tới 30% GDP của Trung Quốc, vì vậy bất kỳ tác động nào sẽ ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và có thể tạo ra hiệu ứng domino đối với hệ thống tài chính của Trung Quốc, từ đó có thể lan sang phần còn lại của thế giới.

"Mô hình bán trước trả sau đã làm tăng đáng kể đòn bẩy kinh tế của các nhà phát triển, do đó, việc xóa bỏ đòn bẩy một cách mất trật tự có thể không chỉ dẫn đến khủng hoảng tín dụng cho các nhà phát triển và các vụ vỡ nợ lớn trên thị trường trái phiếu đô la nước ngoài, mà còn gia tăng các khoản cho vay không hiệu quả đối với các ngân hàng, vốn là trung tâm của Hệ thống tài chính của Trung Quốc," nhà phân tích hàng đầu của Nomura là Jizhou Dong đã viết trong ghi chú hôm thứ Năm, 14/7/2022.

Các ngân hàng Trung Quốc báo cáo 2,11 tỷ nhân dân tệ Trung Quốc (312 triệu USD) trong các khoản vay có nguy cơ mất khả năng đến hạn thanh toán thế chấp, Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu, trích dẫn thông tin từ nhiều ngân hàng. Các nhà chức trách ở Trung Quốc đã tổ chức các cuộc họp khẩn cấp với các ngân hàng để thảo luận về việc tẩy chay thế chấp, Bloomberg đưa tin hôm thứ Năm, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này. Không có giải pháp ngay lập tức.

Diễn biến này diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Trung Quốc khi Đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 20 vào mùa thu năm 2022 khi Chủ tịch Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ đảm nhiệm nhiệm kỳ thứ ba tại vị.

Người dịch: BS Hồ Hải

Ghi chú: (*) Tựa bài là do người dịch đặt lại.

Lindale, 15:22 Sat, 16th July 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét