VẤN ĐỀ CHO BẠN TRẺ HÔM NAY

Ngày đăng: [Tuesday, December 01, 2015]

Có một bạn trẻ hỏi tôi một vấn đề như sau, một câu hỏi rất hay, mình nghĩ nên đưa ra cho cộng đồng rõ, và để trả lời cho tất cả các bạn khác luôn một thể, xin lỗi bạn trẻ đã đặt câu hỏi sau, vì đã public nó:

"Bác Hải ơi cho cháu hỏi cái này xíu

Cháu không thích chế độ. Cháu nghĩ trong khoảng 20 năm tới nó cũng chả thay đổi dc gì. Mà đấu tranh thì nhen nhóm nhỏ lẻ đã bị dập rồi

Cháu muốn hỏi bác tương lai nào cho tụi trẻ như cháu?"

Tôi xin trả lời như sau:

“Cuộc đời mình là do mình quyết định. Không để bất kỳ ai xen vào đời mình để quyết định cho mình, mà chỉ tham khảo để làm kinh nghiệm cho mọi quyết định của mình.

Riêng tôi, tôi chưa bao giờ để chính quyền quyết định cho cuộc đời tôi, và cả ý kiến của người khác cũng chỉ để tham khảo. Tôi luôn bắt chính quyền phải làm những gì tôi muốn dù sớm hay muộn. Đó là quan điểm và hành động của tôi suốt hơn nửa thế kỷ sống trên đời này.

Muốn tự quyết định đời mình thì cần phải chuẩn bị 6 yếu tố chuẩn mực nhất cho một đời người sau: Chân, Thiện, Mỹ, Tài, Đức và Sức khỏe. Khi các bạn trẻ chuẩn bị đầy đủ 6 yếu tố này thì các bạn sẽ tự tin làm những gì mình nghĩ, mà không có bất kỳ trở ngại nào có thể ngăn cản được các bạn, kể cả nhà cầm quyền độc tài với nhà tù, súng đạn, gươm kề cổ, súng kề tai, vì bạn sẽ có con đường dấn thân đúng mà, không ai dám đụng đến bạn!

Muốn làm được việc lớn cho mình và cho đời, những người tốt cần biết ngồi lại với nhau, bỏ qua các bất đồng nhỏ, cá nhân. Ví dụ, GO WEST Foundation, và Khuyến Học Việt tại sao không?

Ngạn ngữ châu Phi có câu: If you want to go fast, go alone. If you want to go far, go together - Nếu bn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Nếu bạn muốn đi xa, hãy cùng nhau đi. Đi nhanh sẽ vấp ngã đau và chưa chắc đã tới đích nhanh hơn!”

Chúc các bạn trẻ hãy vững tin dấn thân như tôi đã, mặc dù, những gì tôi dấn thân chỉ là một hạt cát giữa sa mạc. Đất nước đang buộc phải chuyển mình, và đang rất cần các bạn có đủ tài, đủ đức, đủ sức khỏe, đủ chân thiện mỹ để làm nó tốt hơn đấy.

Xin cảm ơn bạn trẻ đã hỏi, và ai sẽ chia sẻ ý kiến ngắn này đến cộng đồng.

Sài Gòn, 13:45’ Ngày thứ Hai, 01/12/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét