LỊCH SỬ HỌC VÀ VAI TRÒ CỦA NÓ

Ngày đăng: [Sunday, September 06, 2015]

Bài đọc liên quan:

Napoleon Bonaparte - Nã Phá Luân - có câu nói rất nổi tiếng về lịch sử: "Lịch sử là con điếm để các chính khách lôi lên giường ngủ với nó hằng đêm".

Vì thế có một nhà giáo dục, mà tôi quên tên đã phát biểu: "Khi nhân loại có bộ môn lịch sử, thì lịch sử không còn là lịch sử".

Song lịch sử lại là nền tảng của lòng yêu nước thương nòi. Vì phải nắm lịch sử dân tộc, đất nước trải qua gian khó, đau thương đúng nghĩa thì lòng yêu nước thương nòi mới đặt đúng chỗ. 

Không hiểu lịch sử đúng, thì lòng yêu nước thương nòi sẽ bị lệch lạc, khi chính khách bắt lịch sử làm con điếm cho mục tiêu của mình.

Học lịch sử là để có tư duy độc lập và có cái nhìn lịch sử ở nhiều chiều kích khác nhau, theo từng quan điểm của mỗi thời đại khác nhau, như cố giáo sư Trần Quốc Vượng đã từng phát biểu trên BBC.


Học lịch sử là để có cái tư duy tìm ra bản chất của vấn đề lịch sử mà thời đại ta đang nghiên cứu, để ôn cố tri tân. Học cái cũ để nhìn ra cái mới, mà đi cho đúng.

Học lịch sử là để tìm ra tư tưởng của nhân loại, nhằm đúc kết bài học cho thời đại mới. Nhưng thực ra cái gọi là mới cũng chỉ là bản cũ soạn lại dưới hình thức khác. Và bài học mới ở đây là phương án mới để đối xử với tình hình mới.

Học lịch sử không chỉ học lịch sử, mà còn học cả tư tưởng, văn hóa, ngoại giao, kinh tế và chính trị của từng giai đoạn lịch sử khác nhau. Chúng có mối dây liên kết rất khoa học để cho người học có cái nhìn tổng thể một thời đại, thời kỳ, hoặc một quốc gia, hoặc toàn cầu.

Ngày 05/5/2014, Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh bị bắt khẩn cấp, vì lý do Chép sử Việt như báo Tuổi trẻ đã đưa tin, mặc dù nhiều lần đã được cơ quan an ninh nhắc nhở.

Suốt 2 mùa thi qua, từ ngày cho phép thí sinh được chọn môn thi tú tài, thì học sinh thi phổ thông rất ít người tham gia thi môn lịch sử.

Ngày 04/9/2015 vừa qua, phóng viên Đỗ Văn Hùng - nguyên phó tổng thư ký tòa soạn báo Thanh Niên - bị cắt chức và thu hồi thẻ nhà báo chỉ sau một cảm nghĩ về sự kiện quốc khánh ngày 02/9 được đăng trên trang facebook cá nhân cũng về vấn đề lịch sử.

Ngày 05/9/2015, cộng tác viên Lê Diễn Đức bị hủy hợp đồng với trang báo mạng RFA - Đài Á châu Tự do - cũng chỉ vì một cuộc tranh luận về lịch sử cuộc chiến Việt Nam làm ảnh hưởng đến bạn đọc của báo này.

Trại tập trung

Cũng trong ngày 01/9/2009 - cách đây 6 năm - tôi có viết bài: "Một giờ học lịch sử ở phổ thông trung học Mỹ" mà chính con tôi được học, và rõ ràng học và dạy lịch sử không bao giờ nhàm chán, mà ngược lại.

Điểm qua các sự kiện, quan điểm, phương pháp giáo dục xưa nay bộ môn lịch sử để thấy vai trò vô cùng quan trọng của lịch sử học và các quan điểm về lịch sử học. Đồng thời để chúng ta giải đáp những câu hỏi lớn của thời đại là tại sao cũng là lịch sử trong trường phổ thông, mà có nơi là niềm đam mê, có nơi là nỗi chán ngán khi học bộ môn này?

Ngoài ra, việc đam mê hay chán ngán ấy có phải là một yếu tố quan trọng trong việc đưa quốc gia đến hùng cường hay nhược tiểu, khi mà Hoa Kỳ chỉ sau 168 năm lập quốc đã là siêu cường số một toàn cầu, trong khi đó, lịch sử nước ta hơn 2.600 năm, nhưng lịch sử bao đời nay vẫn ghi là hơn 4.000 năm lập quốc, mà cứ mãi yếu hèn?


Ôn có nhi tri tân - ôn cũ để biết mới. Ôn cái cũ đúng sẽ biết cái mới đúng. Ôn cái cũ sai sẽ nhầm lẫn cái mới, có phải là một trong những nguyên nhân nhược tiểu?

Lịch sử là dùng để bảo vệ giai cấp cầm quyền hay lịch sử dùng để đưa đất nước và dân tộc đi đến tự lực tự cường?


Vậy những câu hỏi này cần phải được đem ra xem xét và trả lời một cách chân thành và thấu đáo để ngõ hầu đưa đất nước đi lên.

Asia Clinic, 13h26' Chúa nhựt, 06/9/2015

Đăng nhận xét

0 Nhận xét