NƯỚC VIỆT HẰNG TUẦN 4

Ngày đăng: [Saturday, May 08, 2010]
Câu chuyện nổi bật tuần này là câu chuyện hủy hoại môi sinh do tư duy nóng vội trong phát triển kinh tế nhưng chưa có đủ tầm để nhìn ra hậu quả lâu dài. Một đất nước có vị trí địa lý rất tốt để bảo vệ môi sinh là có rừng, có biển, nhưng bề ngang lãnh thổ hẹp. Hai lá phổi thiên nhiên đã không đủ sức để cứu vớt sự tàn phá của tư duy thuộc tầm thấp của con người. Năm ngoái sông Thị Vải bị Vedan bức tử, vẫn còn tấm gương nhãn tiền vẫn chưa giải quyết xong. Bây giờ đến con sông Trà Khúc của Quãng Ngãi tiếp tục bị bức tử, ngư dân phải lên bờ tảo tần kiếm sống và chạy vào Sài Gòn để làm lao động phổ thông ở những khu chế xuất hay bán cà rem, trái cây dạo, với những tiếng rao lanh lảnh "Ai tàu hủ không?". Chuyện rao tàu hủ làm gợi nhớ đến một nét văn hóa xưa tớ vẫn nghe khi mỗi sáng dậy sớm học bài. Thế mà lại hay.

Nói đến Quãng Ngãi lại nhớ đến cụ Phạm Văn Đồng. Hôm trước ăn cơm gia đình cuối tuần, có một cô cũng là dân tập kết người Quãng Ngãi, đặt một câu hỏi rất lớn mà làm tớ cứ băn khoăn chưa có câu trả lời: "Sao thấy vị khai quốc công thần nào cũng có tên đường ở hai thành phố lớn là Sài Gòn và Hà Nội, nhưng cụ Đồng chưa thấy đặt tên?". Câu hỏi này làm cho cuộc ăn họp mặt gia đình cuối tuần đại gia đình nhà tớ trở thành một hội thảo khoa học về đặt tên đường của nước Việt thời hiện đại. Đủ loại ý kiến, đủ loại phương án đưa ra, cuối cùng đi đến một kết luận không giống ai là vì cụ Đồng không còn con cái để lo vụ này! Thế có chết không chứ?

Về chính trị, hôm qua ngài chủ tịch Cuốc hội lên truyền hình tuyên bố rất hùng hồn về bảo vệ từng tất đất thiêng liêng của Tổ quốc, thấy rất ấm lòng. Ngài còn điện thoại trực tiếp với các lính đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Nhưng ngay sau đó là thông tin của nhiều tàu Trung quốc áp sát lãnh hải Việt Nam và Trung quốc vẫn tiếp tục bắt tàu đánh cá của Việt Nam. Ngay trước chuyến đi thăm của ngài TTg trong tuần qua, người Trung quốc đã thả những ngư dân bị bắt tháng trước. Nhưng khi ngài về thì họ lại làm trò hề này tiếp tục. Xem ra quan hệ với anh bạn láng giềng lạ mà quen này khó khăn lắm lắm. Ngàn đời nay vẫn thế và bây giờ vẫn thế. Đúng là nỗi khổ của một dân tộc bé nhỏ có đường biên cạnh một anh to đầu nhưng nham hiểm là một định nghiệp cho dân tộc. Sau một cuộc tổ chức linh đình cho ngày thống nhất, người Trung quốc đã giúp chúng ta từ trên mây xuống mặt đất để nhìn lại mình. Một thông tin đặc biệt làm nứt lòng dân là Đại hội đảng toàn quốc có thể trực tiếp bầu tổng bí thư. Chờ xem điều này sẽ ra sao? 

Nhưng chúng ta không sợ bất kỳ ai, chúng ta có vị thế của chúng ta. Chúng ta sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đô la cho việc tăng cường kinh tế, quốc phòng biển đảo. Vì chúng ta vừa mới được tên sen đầm quốc tế IMF đưa vào danh sách của các nền kinh tế đang lên trong tuần này, sau khi tuần trước còn hăm dọa là nền kinh tế chúng ta đang nằm trên trái bom lạm phát chờ ngày giờ tháo kíp. Điều đặc biệt nhất về kinh tế trong tuần này là tình hình giá đồng đô la Mỹ của ngân hàng mua vào bán ra cao hơn chợ đen. Đây là một thành quả mà suốt trong 35 năm qua chưa bao giờ có trong lịch sử điều hành kinh tế của những người một thời cầm súng. Hoan hô các anh, các ngài lãnh đạo kinh tế quốc gia. Để giải thích điều này một bài viết thật ấn tượng trên thời báo kinh tế Sài Gòn với cái tựa rất văn chương, nhưng cũng rất tài tình: Tạm ứng ... tương lai! Đấy, các tư bổn giãy chết có đủ trình để điều hành kinh tế ở một nước như nước tớ mà các nhà lãnh đạo bản lĩnh của tớ làm không? Đố chúng có thể làm được dù chúng có là PhD, MD hay cái gì đi đi nữa. Khà khà. Thế nhưng một cái tít của ngành ngân hàng lại khẳng định lại điều IMF thông báo mới chết chứ? Khó giữ lạm phát dưới 7% là cái đầu đề mà ai cũng phải lo cho tình hình lạm phát đang âm ỉ lâu nay. Tụi tư bổn giãy chết tuần này lại làm trò ú tim cả thế giới như ngồi trên vỏ trái sầu riêng khi chúng làm giá vàng xuống rồi cuối tuần lại nhồi nó lên. Biên độ giao động vàng chỉ trong vòng 24h đã lên đến 50usd/oz. Làm cho giá vàng trong nước của tớ cứ nhảy như điệu disco. Một tờ báo lá cải bắt cái tít thật bắt mắt khi cho rằng: Giá vàng: thế giới nóng, trong nước mất lửa. Như thế này thì người dân nước tớ bỏ công việc làm ăn để làm ra sản phẩm mà đi ngồi lướt sóng vàng coi bộ hoặc là giàu to, hoặc là sạt nghiệp, nhưng có vẻ sạt nghiệp thì chắc ăn hơn giàu. Khổ nỗi, càng nghèo thì lại càng đánh bạc.

Điều đáng bàn luận cho kinh tế tuần này là mục tiêu điểm trên VTV tuần này nói đến tình trạng nhập siêu trong 4 tháng đầu năm lên đến 4,6 tỷ đô la! Theo VTV, một vòng xoắn bệnh lý cứ luẩn quẩn trong nền kinh tế định hướng XHCN của nước tớ là chưa có chiến lược phát triển nền sản xuất hàng hóa đúng nghĩa mà chỉ chú trọng đến gia công. Cái này các ngài gọi là đi tắt đón đầu. Nên xuất khẩu chưa đủ cung cho nhập khẩu, nên thâm lạm ngân sách hằng năm của tình trạng nhập siêu là điều không tránh khỏi. Biết làm sao được khi ngay cả cái xe đạp cho tới bây giờ nước tớ cũng chỉ biết lắp ráp? Nền công nghiệp hổ trợ vẫn là con số zero to tướng!

Thoát qua khỏi kinh tế, chính trị và môi trường, tuần này giáo dục nước nhà cho thấy lộ rõ bản chất một nền giáo dục sao y bản chính của anh láng giềng lọa mà quen là nạn đạo văn, sính bằng cấp do áp lực của bàn tay vô hình của chính quyền thò vào đặt ra mục tiêu quá nóng cho 10 năm tới. Tớ sẽ có một bài viết về vấn nạn này có nguyên nhân từ đâu? Tháo gở bằng cách nào? Nhưng buồn cười nhất là người mà tháng trước được báo lá cải tung hô đình đám vì một GSTS giấy đạo văn thì bây giờ cũng chính những tờ lá cải lại ghi nhận ông ta lại cũng là người đạo văn, nhưng lại đạo văn của bọn tư bổn giãy chết. Đấy, tớ nói đố có mà sai, chơi với báo lá cải là con dao 2 lưỡi. Ông bà mình bảo: "Chọn bạn mà chơi" hay thế đấy.

Vụ lùm xùm bên y tế vẫn là scandal của tớ gây nên. Tớ rất khổ về mấy cái vụ này từ hồi làm nhà nước. Đến nay đã từ giã thế giới vàng ra ở ẩn, thế nhưng cũng không thể không lên tiếng vì cộng đồng và vì nền y học nước nhà. Kẻ khen, người chê ôi thôi đủ thứ. Nhưng tớ quen rồi, ngày xưa tớ đã từng bỏ tất cả những cái vụ xúng xính bằng cấp cũng vì gây thù chuốt oán với các GSTS giấy, bây giờ thì khác rồi các bạn ợ. Scandal này đến hôm nay trên các diễn đàn ảo vẫn còn râm ran. Tớ muốn nói với các bạn ảo, thôi đừng kéo dài nó nữa, như thế cũng đủ để mọi người hiểu nhau. Vì báo TTCT ra ngày hôm qua cũng đã có bài phản biện đồng tình với tớ của 1 vị bác sĩ nội tiết và một PGSTS dược lý rồi. Đây là thái độ phục thiện của tờ báo. Chỉ tiếc là bài này không lên online mà chỉ trên báo giấy. Nó có tựa đề: "Cách điều trị tiểu đường hiện nay tương đối hợp lý". Phần còn lại của y tế vẫn là điệp khúc muôn thuở, chưa có gì mới lạ.

Tuần này phiên phiến thế, chúc cả nước một tuần mới với những ước mơ và hiện thực mới.

Asia Clinic, 09h15' ngày 08/5/2010

Đăng nhận xét

0 Nhận xét