BERNANKE ĐÁNH RẮM CẢ THẾ GIỚI NHẢY ĐIỆU SOUL

Ngày đăng: [Wednesday, March 02, 2011]
Đêm qua giá dầu đã vượt mốc 100USD/thùng làm giá vàng phá kỷ lục tháng 11/2010 để đạt mốc 1.433,20USD/oz chỉ sau một câu phát biểu: "Sự tăng giá dầu kéo dài sẽ làm tổn thương nền kinh tế Mỹ. Nhưng ông nói ra khỏi lạm phát là khó xảy ra. Các kết quả thu thập tốt nhất gần đây là giá cả hàng hóa giá tăng sẽ dẫn đến, hầu hết, tăng lạm phát giá tiêu dùng tạm thời và tương đối ở Mỹ," ông Bernanke nói trước phiên báo chính sách tiền tệ nửa đầu năm 2011. Triển vọng giá dầu và vàng sẽ là 2 người bạn song hành tâm giao làm ngã nghiêng thế giới. Tôi xin chuyển ngữ bài viết của Chris Kahn: Oil Price rise on Middle East, Bernanke comments, của một nhà bình luận chuyên nghiệp về năng lượng của hãng tin AP.

Giá dầu dựng đứng ở Trung Đông, Bernanke nhận xét

NEW YORK - Giá dầu leo lên hôm thứ ba vì Iran đàn áp những người biểu tình chống chính phủ và tình trạng bất ổn tại Trung Đông bị đe dọa làm giá năng lượng cao trong nhiều tháng tới.

Dầu thô ngọt nhẹ của công ty Benchmark Texas giao hàng cho tháng tư tại Mỹ đã tăng 1,66USD  để đạt 98,63USD/thùng trong phiên giao dịch buổi chiều trên sàn New York Mercantile Exchange. Tại London, dầu thô Brent biển Bắc tăng 2,42USD để đạt 114,22USD/thùng trên sàn giao dịch ICE Futures(InterContinentalExchange Futures).

Sự gia tăng gần đây trong giá dầu đã đẩy giá xăng tại Mỹ tăng gần 20 cents/gallon trong tuần qua. Đó là mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2005, theo nguồn tin của Dịch vụ thông tin giá dầu (OPIS: Oil Price Information Services). Người Mỹ đang phải trả khoảng hơn 75.6 triệu USD mỗi ngày cho việc tiêu thụ xăng dầu theo yêu cầu như một tuần trước đây.

Trung bình toàn nước Mỹ phải thêm tiền vào ngày thứ Ba, giá xăng 3,375USD cho mỗi gallon. Giá cả sẽ tiếp tục tăng đến giữa $ 3,50 và $ 3,75/gallon trong mùa xuân, theo nhà phân tích dầu Tom Kloza của OPIS.
Ông cho biết giá dầu tăng trong tương lai sẽ nhiều hơn nữa và từ từ, bởi vì các thị trường xăng dầu chủ yếu là giá dầu thô tăng lên gần đây. "Vì vậy, chúng ta phải tăng song hành" trong tuần tới, Kloza nói.

Giá dầu đã tăng 13 phần trăm tuần trước, đạt đỉnh trên 100 USD/thùng, khi người biểu tình Libya mở rộng kiểm soát của họ trên toàn quốc. Trong khi các cuộc nổi dậy của Libya tiếp tục vào ngày Thứ ba tuần này, cơ quan thông tấn báo cáo rằng chính quyền Iran giam giữ các nhà lãnh đạo đối lập tại Tehran. Chính quyền Iran phủ nhận các báo cáo.

Các nhóm Ủng hộ cải cách xung đột với chính phủ Iran. Bỏ tù các nhà lãnh đạo đối lập sẽ là một sự leo thang của khủng hoảng chính trị lớn của đất nước. Iran xuất khẩu khoảng 2,5 triệu thùng dầu và các chất lỏng khí thiên nhiên mỗi ngày, khoảng 3 phần trăm nhu cầu toàn cầu.

Các cuộc biểu tình Iran nằm trong số các cuộc nổi dậy mới nhất đã khuấy động qua Bắc Phi và Trung Đông, một khu vực xuất khẩu dầu thô hầu hết cho thế giới. Các nhà phân tích nói rằng không thể nói bao lâu các cuộc nổi dậy sẽ ngưng, nhưng thị trường năng lượng có khả năng sẽ được nóng lên (be on egde) đến mùa hè.

Các nhà phân tích nói thêm rằng họ vẫn quan ngại về tình trạng bất ổn tại Algeria, với sản lượng 1.8 triệu thùng/ngày, cũng như các mối đe dọa ngày càng tăng đối mặt với nguồn cung cấp dầu của Iraq. Dân quân đã nổ bom trong một cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq cuối tuần qua.

Những bất ổn trên đã buộc các công ty dầu khí ở Libya đóng cửa hoạt động sản xuất, để sơ tán công nhân cho đến nay chưa có một tác động lớn đến nguồn cung cấp dầu mỏ thế giới, khi các nhà máy lọc dầu chuyển sang các nước khác bao gồm cả Saudi Arabia, có thể tăng sản xuất của mình lên 5 triệu thùng/ngày.

Một điều đáng quan ngại là khả năng dự trữ cho sản xuất hiện đang suy giảm nhanh hơn dự kiến, có nghĩa là nguồn cung cấp có thể là khó tìm thấy trong tương lai so với tăng tiêu thụ toàn cầu.

"Áp lực về khả năng dự trữ sẽ vô cùng lơn, nó làm áp lực cho giá dầu trong suốt năm 2011," nhà phân tích Helima Croft của Barclays Capital lưu ý trong một nghiên cứu.

Chủ tịch Dự trữ Liên bang Ben Bernanke nói với Chủ tịch Quốc hội hôm thứ Ba rằng "Sự tăng giá dầu kéo dài sẽ làm tổn thương nền kinh tế Mỹ.
Nhưng ông nói ra khỏi lạm phát là khó xảy ra. Các kết quả thu thập tốt nhất gần đây là giá cả hàng hóa giá tăng sẽ dẫn đến, hầu hết, tăng lạm phát giá tiêu dùng tạm thời và tương đối ở Mỹ," ông Bernanke nói.

Trong một thị trường giao dịch khác, Nymex, dầu sưởi tăng 5cents để đạt 2,996USD một gallon, xăng tăng 5cents để đạt 2,9457 USD/gallon. Khí đốt tự nhiên giao cho tháng tư giảm 14 cent để đạt 3,901USD cho mỗi 1.000 mét khối.

BS Hồ Hải dịch - Asia Clinic, 17h51', ngày 02/3/2011

Đăng nhận xét

0 Nhận xét