NHÌN LẠI 2022 PHẦN 1


MỞ ĐẦU

Năm 2022 là một năm kinh tế nước Mỹ và toàn cầu bị ảnh hưởng từ hậu quả chính sách của đảng Dân chủ nước Mỹ. Bắt đầu từ việc cắt toàn bộ nguồn cung dầu cho nước Mỹ trong ngày đầu tiên vào Bạch Cung của tổng thống Biden. 

Sau đó, là hậu quả đại dịch Covid-19 nhằm truất phế tổng thống Donald Trump. 

Cuối cùng là cuộc chiến Ukraine mà phía Mỹ và phương Tây cho rằng ông Putin đã vi phạm Hiệp định Budapest 1994, còn phía Nga thì đổ thừa NATO đã mở rộng biên giới áp sát Nga, và Ukraine có sản xuất vũ khí hủy diệt.

Tất cả 3 yếu tố trên đã làm cho thế giới thiếu nguồn cung dầu. Thứ đến là logistic bị đình trệ, mọi giao thương bị gián đoạn. Kinh tế nước Mỹ và toàn cầu bị khủng hoảng. Sau đây là một tổng kết bắt đầu từ tháng 7/2022.

DIỄN BIẾN

Tháng bảy

Quốc gia lạm phát: Chỉ số giá tiêu dùng của nước Mỹ đạt đỉnh ở mức 9,1% hàng năm, đánh dấu tốc độ lạm phát nhanh nhất trong bốn thập kỷ. Vào thời điểm đó, Fed cho biết họ không muốn mạo hiểm với những kỳ vọng cố hữu hơn và tiếp tục tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản (thậm chí có thời điểm nói về mức tăng 100 điểm cơ bản). Chủ tịch Fed Jay Powell tuyên bố tại cuộc họp FOMC hàng tháng: “Những đợt tăng lãi suất này có quy mô lớn và diễn ra nhanh chóng, và có khả năng nền kinh tế chưa cảm nhận được toàn bộ tác động của chúng”.

Vì an ninh năng lượng: Với cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra trong nước vì những quyết định sai lầm của mình, Tổng thống Biden đã tới Ả Rập Saudi để khẳng định lại sự hiện diện của Mỹ ở Trung Đông. Chuyến đi là một bước ngoặt chính sách lớn đối với Biden, mà trước đây ông đã coi Vương quốc này là "kẻ ngang ngược" và từ chối nói chuyện với Thái tử Mohammed bin Salman sau vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ở Hoa Kỳ. Có một sự hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh là một cú hích đáng chú ý sẽ dẫn đến sản lượng dầu thô bổ sung của Saudi, nhưng Riyadh sau đó đã loại bỏ một sự thúc đẩy nhỏ đối với sản xuất của OPEC+, và thậm chí còn cắt giảm sâu thêm 2 triệu thùng mỗi ngày, tương đương khoảng 2% sản lượng. nguồn cung toàn cầu.

Câu chuyện nhà ở: Thị trường nhà đất quá nóng của Hoa Kỳ do tăng trưởng nóng suốt từ nhiệm kỳ thứ 2 của ông Obama đến hết nhiệm kỳ của ông Trump bắt đầu hạ nhiệt trong cái mà một số người trong ngành gọi là sự cải tổ bất động sản. Doanh số bán nhà thuộc sở hữu trước đây đã giảm 8,6% trong tháng 6 xuống còn 5,12 triệu căn, theo Hiệp hội Môi giới Địa ốc Quốc gia, và thấp hơn 14,2% so với cùng tháng một năm trước. Ở những mức đó, doanh số bán hàng giảm xuống mức chậm nhất kể từ tháng 6 năm 2020, khi hoạt động mua hàng giảm trong thời gian ngắn khi bắt đầu đại dịch Coronavirus.

Nước Anh quay mòng: Mọi thứ trở nên điên cuồng ở Vương quốc Anh khi ông Boris Johnson từ chức thủ tướng Vương quốc Anh. Nó là hậu quả áp lực ngày càng tăng để từ chức sau một loạt vụ bê bối, bao gồm cả "Partygate" và cáo buộc lừa dối công chúng về việc bổ nhiệm cựu phó giám đốc Chris Pincher. Một khoản ngân sách nhỏ tai hại từ người kế nhiệm Liz Truss đã khiến đồng bảng Anh gần ngang giá với đồng đô la Mỹ, và bà chỉ tại vị trong 44 ngày trước khi Rishi Sunak nắm quyền điều hành số 10 phố Downing.

Tháng tám

Đạo luật Giảm lạm phát: Sau hơn 15 giờ sửa đổi và phiên "vote-a-rama" kéo dài suốt cuối tuần, Thượng viện Hoa Kỳ đã được thông qua khe cửa hẹp Đạo luật Giảm lạm phát. Biện pháp này - nhằm cắt giảm thâm hụt của chính phủ và hóa đơn y tế cho người tiêu dùng đồng thời thúc đẩy chi tiêu cho khí hậu - đã mang lại cho Tổng thống Biden một thành tựu lập pháp trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và một chiến thắng khác cho chương trình nghị sự kinh tế của ông sau khi Quốc hội thông qua Đạo luật Chips for America. Dự luật phần nào thể hiện các phiên bản trước đó của kế hoạch Build Back Better, mặc dù có mức chi tiêu khoảng 430 tỷ đô la (thay cho 3,5 nghìn tỷ đô la và một phiên bản sửa đổi là 2,2 nghìn tỷ đô la).

Giảm thuê văn phòng: Trong khi Apple (AAPL) cố gắng đưa nhân viên của mình trở lại văn phòng, thì các công ty khác đã từ bỏ các tổ chức truyền thống của họ. Lyft (LYFT) cho biết họ sẽ cho thuê gần một nửa số không gian văn phòng của mình ở Thành phố New York, Nashville, San Francisco và Seattle, vì họ đã quen chính sách làm việc "hoàn toàn linh hoạt" trực tuyến "nhờ" đại dịch gây ra. Trên thực tế, tỷ lệ lấp đầy nơi làm việc trung bình trong 10 khu vực đô thị lớn hàng đầu của Hoa Kỳ đạt 43,5% trong tháng 7, giảm so với mức hơn 95% trước khi đại dịch bắt đầu, theo Kastle Systems, cơ quan thu thập dữ liệu hàng ngày về số lượng công nhân vào các tòa nhà văn phòng.

Tình thế ngặt nghèo: Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn chào đón Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi tại văn phòng tổng thống trong một chuyến thăm quan trọng khiến Bắc Kinh nổi giận. Pelosi tái khẳng định cam kết rằng Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi Đài Loan, nói rằng sự đoàn kết là quan trọng hơn bao giờ hết trong một "thế giới mà phải đối mặt với sự lựa chọn giữa chế độ chuyên chế và dân chủ." Hai người cũng thảo luận về việc tăng cường hợp tác kinh tế và khả năng phục hồi chuỗi cung ứng, trong khi Bạch Cung tìm cách tránh xa chuyến thăm và nhấn mạnh rằng chuyến đi không báo hiệu sự thay đổi trong chính sách 'Một Trung Quốc'. Bắc Kinh đáp trả bằng các cuộc tập trận bắn đạn thật và trừng phạt Đài Loan. Nhưng cuối cùng Bắc Kinh cũng lẳng lặng chấp nhận là quốc gia thứ Hai sau Mỹ.

Phục hồi cỗ máy thắt chặt tiền tệ(QT: Quantity Tightening): Hậu quả từ hội nghị chuyên đề kinh tế ở Jackson Hole đã làm giảm đà phục hồi mùa hè của thị trường, trong khi các nhà đầu tư để mắt đến nhiều kịch tính hơn bắt nguồn từ ngân hàng trung ương. Cục Dự trữ Liên bang bắt đầu tăng tốc chương trình thắt chặt định lượng bằng cách đẩy nhanh tốc độ nới lỏng bảng cân đối kế toán. Động thái này là một sự đảo ngược rõ rệt của việc mua trái phiếu trong thời kỳ đại dịch, chứng kiến ​​ngân hàng trung ương tăng gần gấp đôi bảng cân đối kế toán của mình lên gần 9 nghìn tỷ đô la từ 4,2 nghìn tỷ đô la trong hai năm qua.

Tháng 9

Cú sốc năng lượng: Các bộ trưởng năng lượng châu Âu đã triệu tập tại Brussels khi một cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng sâu rộng trên toàn khối trước mùa đông. Một loạt các biện pháp đã được đưa ra bao gồm hỗ trợ của chính phủ, giới hạn giá và doanh thu bất ngờ, đồng thời phân phối và đình chỉ giao dịch với Nga cũng được thảo luận. Trong một diễn biến khác, các quốc gia thành viên EU gấp rút hoàn tất vòng trừng phạt thứ tám khi Vladimir Putin tuyên bố "huy động một phần" lên tới 300.000 quân, và Nga ngừng bơm khí đốt qua Nord Stream 1, trước đó hệ thống đường ống này được báo cáo thiệt hại lớn mà chính quyền Putin cho rằng đây là một hành động phá hoại của phương Tây, còn Phương tây thì cho rằng Nga cố tình phá hủy để tăng sức ép.

Hợp nhất: Cộng đồng tiền điện tử đã kỷ niệm một cột mốc quan trọng đối với chuỗi khối Ethereum, chuỗi khối này đã chuyển từ cơ chế đồng thuận PoW: proof-of-work sang mô hình PoS: proof-of-stake như Pinetwork đang sử dụng để cho ra đời Picoin. Động thái này nhằm giảm khoảng 99,95% năng lượng cần thiết để bảo mật Ethereum, giảm bớt mối lo ngại của những người lo lắng về tác động môi trường của tiền điện tử (Ethereum hiện thải ra nhiều carbon bằng cả nước Singapore và tổng mức tiêu thụ năng lượng của nó tương đương với Hà Lan). Việc phát hành ETH (ETH-USD) cũng giảm (còn gọi là Chia đôi ba lần), trong khi những người chơi trong ngành tiếp tục phân cấp mạng bằng cách bảo mật Ethereum tại nhà, lấy đi một số quyền kiểm soát khỏi các tổ chức và công cụ khai thác tinh vi.

'Đường sắt thỏa hiệp': Các công đoàn Đường sắt cuối cùng đã đi đến một thỏa thuận lao động dự kiến nhằm ngăn chặn một cuộc đình công gây thiệt hại, được dự kiến sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Hoa Kỳ ước tính khoảng 2 tỷ đô la mỗi ngày. Hiệp hội Đường sắt Hoa Kỳ cho biết thỏa thuận này sẽ giúp nhân viên đường sắt tăng lương 24% trong thời gian 5 năm từ 2020 đến 2024, cũng như khoản thanh toán ngay lập tức trung bình khoảng 11.000 đô la, nhưng hợp đồng sau đó đã bị nhân viên từ chối do các chính sách nghỉ phép vì bệnh tật. Quốc hội đã nhanh chóng hành động để ràng buộc các công ty đường sắt và nhân viên của họ với thỏa thuận trước đó nhằm "tránh những hậu quả kinh tế tàn khốc sắp xảy ra đối với người lao động, gia đình và cộng đồng trên toàn quốc."

Thu hẹp quy mô: Sự chậm lại trong lĩnh vực công nghệ được thể hiện rõ sau khi Nền tảng Meta (META) của công ty mẹ Facebook lần đầu tiên công bố kế hoạch cắt giảm số lượng nhân viên. Mạng xã hội tiếp tục sa thải 11.000 việc làm, tương đương khoảng 13% nhân viên, trong bối cảnh quảng cáo sụt giảm trầm trọng hơn do những thay đổi về quyền riêng tư trên iOS của Apple (AAPL). Meta cũng đang chờ đợi các khoản đầu tư lớn vào thực tế ảo (Oculus), metaverse (Horizon Worlds) và video dạng ngắn (Reels) để đơm hoa kết trái, khi mức tăng trưởng đạt đỉnh trên Facebook, Instagram và WhatsApp. Với những cơn gió ngược kinh tế vĩ mô xuất hiện ở những nơi khác trong lĩnh vực này, "việc sa thải công nghệ" đã trở thành một trong những chủ đề lớn của năm 2022.


Sài Gòn, 21:25 Friday, 30th December 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét