HẠ CÁNH NẶNG NỀ CHO KINH TẾ TOÀN CẦU?


1. Ngân hàng Trung ương: Không có giới hạn

Kỳ vọng về một cuộc hạ cánh nhẹ nhàng đã tan thành mây khói sau cuộc họp FOMC mới nhất vào thứ Tư. Câu hỏi, bây giờ, dường như là một cuộc hạ cánh khó sẽ có khó khăn như thế nào. Mọi thứ không thể diều hâu hơn với "quyết định" của Fed cho thấy lãi suất chuẩn là 4,4% vào cuối năm nay, cũng như lãi suất cuối cùng là 4,6% vào năm 2023 (tăng từ 3,25% và 3,8%, tương ứng). Dự báo tăng trưởng thấp hơn và ước tính lạm phát cao hơn cũng được đưa vào dự báo, với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 4,4% và dẫn đến mất hơn 1 triệu việc làm.

"Chúng ta phải đẩy lạm phát về phía sau. Tôi ước có một cách không đau để làm điều đó. Nhưng không có", Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố. "Giảm lạm phát có thể đòi hỏi một thời gian duy trì tăng trưởng dưới xu hướng và rất có thể sẽ có một số điều kiện thị trường lao động được làm dịu đi. Khôi phục ổn định giá là điều cần thiết để tạo tiền đề cho việc đạt được việc làm tối đa và giá cả ổn định trong thời gian dài. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho đến khi chúng tôi tự tin rằng công việc đã hoàn thành."

Trong khi một đợt phục hồi nhỏ đã diễn ra sau khi Fed tăng lãi suất lên tới 75 điểm cơ bản - thay vì một điểm phần trăm khổng lồ - thì tâm lý này đã không kéo dài. Cổ phiếu chính đóng cửa phiên giao dịch trung bình giảm 1,7%, khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm tăng vọt 7 bps lên 3,64% và lãi suất kỳ hạn ngắn hơn 2 năm tăng 15 bps lên 4,11%. Mọi thứ tiếp tục biến động vào phần còn lại của tuần, khi các nhà đầu tư lo lắng về tình trạng của nền kinh tế, với việc Fed sẵn sàng chấp nhận suy thoái kinh tế đau đớn như một sự đánh đổi quan trọng để kiềm chế lạm phát.

Trường hợp điển hình: "Việc giảm giá nhà đất mà chúng ta đang thấy sẽ giúp đưa loại giá này phù hợp hơn với giá thuê và các nguyên tắc cơ bản khác của thị trường nhà ở. Và, bạn biết đấy, đó là một điều tốt", Powell tiếp tục. "Về lâu dài, những gì chúng ta cần là cung và cầu liên kết tốt hơn, để giá nhà ở tăng ở mức hợp lý, với tốc độ hợp lý và mọi người có thể mua nhà trở lại. Và tôi nghĩ chúng ta - vì vậy chúng ta có thể trong thị trường nhà đất phải trải qua một đợt điều chỉnh để trở lại vị trí đó."

2. Tháo chạy

Các nhà đầu tư đã tháo chạy vào thứ Sáu, khiến việc bán tháo cả cổ phiếu và trái phiếu để giới hạn một tuần tàn bạo, khi thị trường chuyển đổi nhanh chóng từ lo lắng về lạm phát cao cố định sang cảm giác cảnh báo gia tăng về chiến dịch thắt chặt tích cực của Cục Dự trữ Liên bang. Chỉ số trung bình Dow Jones giảm 486 điểm vào thứ Sáu, kết thúc ở mức 29.590 điểm nhưng thoát khỏi mức mất đỉnh hơn 800 điểm, trong khi S&P 500 giảm 1,7% xuống còn 3.693, mốc mới của SPY được tạo đáy ở 363.49 vào thứ Sáu 23/9/2022, phá đáy cũa 365 của tháng 6/2022, sau khi cả hai điểm chuẩn đều giảm xuống dưới mức thấp nhất đóng cửa đầu năm được thiết lập vào Ngày 16 tháng 6. Lợi tức Kho bạc Hoa Kỳ đã tăng vọt trong tuần này lên mức chưa từng thấy trong hơn một thập kỷ sau các động thái của Fed, với lợi suất hai năm tăng cao tới 4,26% và lợi tức 10 năm đạt 3,82%. Ba chỉ số trung bình của thị trường chứng khoán chính đã công bố tuần tiêu cực thứ năm trong sáu tuần qua, với chỉ số Dow giảm 4%, S&P trượt 4,6% và Nasdaq giảm hơn 5%.

3. Năng lượng: Dự trữ chiến lược

Doanh số bán dầu thô từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược Hoa Kỳ chỉ kéo dài đến hết tháng 10, sau khi chính quyền Biden cho phép giải phóng 180 triệu thùng - tương đương 1 triệu thùng/ngày trong thời gian 6 tháng - do những cú sốc lạm phát từ cuộc chiến ở Ukraine. Giờ đây, 10 triệu thùng dự trữ chiến lược khác sẽ được đưa ra thị trường để giao vào tháng 11, bổ sung vào đợt bán hàng khẩn cấp gần đây để điều chỉnh giá nhiên liệu. Theo AAA, giá bơm xăng của Mỹ trung bình khoảng 3,67 USD/gallon vào thứ Ba, 20/9/2022 giảm so với mức kỷ lục hơn 5 USD hồi tháng 6, mặc dù sự sụt giảm đi kèm với lo ngại suy thoái, Fed tích cực và tâm lý giảm giá nặng nề.

Ý nghĩa: Thông báo mới nhất sẽ nâng tổng số lên 165 triệu thùng trong số 180 triệu thùng mà Biden đã ủy quyền vào tháng 3 để "giúp giải quyết tình trạng gián đoạn nguồn cung đáng kể trên thị trường và giảm chi phí năng lượng cho các gia đình Mỹ." Khối lượng trong Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược(Strategic Petroleum Reserve: SPR) sau đó đã giảm xuống chỉ còn 434 triệu thùng, đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 1984. Vào đầu năm, SPR chứa 593 triệu thùng và đạt mức cao nhất vào năm 2010, khi các kho dự trữ khẩn cấp đạt 727 triệu thùng.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường năng lượng tại PRICE Futures Group cho biết: “Tôi nghĩ rằng thị trường nên lo lắng” về việc kết thúc đợt rút thăm SPR. "Tôi nghĩ rằng khi các đợt phát hành kết thúc, nó sẽ có tác động làm mất đi một nhà sản xuất lớn - nó sẽ thực sự thắt chặt nguồn cung." Ông thậm chí tin rằng nó có thể tăng thêm $5 đến $10 phí bảo hiểm cho giá dầu WTI.

Lịch sử: Washington đã giải phóng dầu từ SPR khoảng hai chục lần, nhưng hầu hết đều ở quy mô nhỏ (khoảng 1 triệu thùng) và sau thảm họa hoặc trường hợp khẩn cấp tại địa phương. Tuy nhiên, trong năm qua, chính quyền Biden đã điều phối hai đợt phát hành lớn là 30 triệu thùng và 50 triệu thùng, trong khi 180 triệu thùng mới nhất là một phần ba. Trước đó, sự sụt giảm lớn từ SPR là một sự kiện hiếm hoi, chỉ xảy ra sau khi nguồn cung bị gián đoạn trong cuộc nội chiến Libya năm 2011 và cơn bão Katrina năm 2005.

4. Ngoại hối: Sự can thiệp của đồng Yên và đồng Quan Thụy Sỹ

Hôm thứ Năm, 22/9/2022, Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường ngoại hối lần đầu tiên kể từ cuối những năm 90, trong nỗ lực tăng giá đồng yên bị đánh giá cao sau khi nó phá vỡ mức quan trọng 145 ¥. Các giao dịch đã làm tăng tỷ giá trở lại ¥ 140 mỗi đô la, mặc dù nhiều người cảnh báo rằng động thái này sẽ chỉ mang lại hiệu quả tạm thời và có thể không thành công trong dài hạn. Bộ trưởng Tài chính Nhật Shunichi Suzuki cũng không tiết lộ chính phủ đã chi bao nhiêu cho động thái này hoặc liệu các quốc gia khác có đồng ý can thiệp hay không.

Chuyện gì đang xảy ra vậy? Các chính sách cực kỳ ôn hòa ở Nhật Bản đang khiến đồng yên chịu áp lực, dẫn đến làn sóng mua đồng đô la mạnh mẽ liên tục trên thị trường ngoại hối. Đồng yên (cùng với đồng euro) cho đến nay là những đồng tiền được giao dịch nhiều nhất so với đồng đô la, vì vậy khi cả hai đồng tiền này đều yếu đi, sẽ khó có thứ gì khác có thể cạnh tranh với đồng bạc xanh. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng muốn giải quyết áp lực giá gần đây bằng cách tuân thủ các chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của mình, hy vọng rằng mức lạm phát hiện tại không bền vững do những trục trặc trong quá trình phục hồi sau COVID.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda phát biểu trong một cuộc họp báo: “Tôi tin rằng chúng tôi sẽ không sớm đưa ra một đợt tăng lãi suất trong thời gian sớm nhất. "Chúng tôi đã quyết định tiếp tục nới lỏng tiền tệ sau khi thảo luận kỹ lưỡng về chính sách tiền tệ hiệu quả nhất là gì bằng cách phân tích sâu về nền kinh tế Nhật Bản, xu hướng giá cả và sự phát triển trong tương lai."

Triển vọng: Nhật Bản đang ngày càng bị cô lập trong chính sách tiền tệ toàn cầu, với hầu hết các nền kinh tế lớn đã kéo lãi suất ngắn hạn của họ ra khỏi vùng âm. Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ thậm chí đã nâng lãi suất chính sách của mình lên 75 điểm cơ bản vào thứ Năm, kết thúc nhiều năm tỷ giá trừ với hy vọng giữ được sự tăng giá của đồng franc. 

Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc cũng không sáng sủa gì hơn với bong bóng bất động sản đang hoành hành do chính sách zero Covid ảo nhằm trả đủa chiến tranh thương mại với Hoa Kỳ.

Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga càng ngày căng thẳng ở chiến trường Ukraine đe dọa hạt nhân từ Putin vừa tuyên bố và tổng động viên một phần quân dự bị lên đến 300.000 quân đã làm thanh niên nước Nga bỏ chạy khỏi đất nước qua các biên giới Luthuanza, Phần Lan, v.v... một cách ào ạt. Hôm nay Putin cắt chức các lãnh đạo quân đội và nguy cơ nước Nga nhiều biến động khó lường.

5. Kết luận:

Với tình hình kinh tế Mỹ bước vào suy thoái thực sự chứ không còn nghi ngờ gì nữa, thì cuộc bầu cử vào tháng 11/2022 của lưỡng viện quốc hội Hoa Kỳ ngày càng nghiêng cán cân về đảng Cộng Hòa. Khi lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ vào tay đảng Cộng Hòa thì tình hình kinh tế càng bi đát hơn vì mọi sai lầm của đảng Dân Chủ điều hành nước Mỹ và toàn cầu trong 2 năm qua sẽ bị phơi bày rõ ràng hơn. Những tham nhũng của chính quyền Biden trong chiến dịch "con vịt ảo tung chảo" với các Bigpharma để ăn chia tiền vaccine, kit test, trang thiết bị y tế sẽ được phơi bày. Có thể sẽ có một chấn động lịch sử của một thời kỳ tăm tối về đạo đức và lối sống của nước Mỹ phải được đại phẫu?

Quy Nhơn, 18:43 Sunday 25th September 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét