TESLA ĐANG ĐỐI MẶT VỚI HIỂM NGUY SAU CHUYẾN ĐI CỦA BÀ PELOSI

Liệu Elon Musk có được yêu cầu đứng về phía nào giữa Mỹ và Trung Quốc? iStock của Getty Images

Tóm tắt

  • Vào cuối ngày thứ Ba, nhà cung cấp pin CATL của Tesla đã bất ngờ ngừng hoạt động nhà máy sắp tới ở Bắc Mỹ.

  • Tesla là một trong nhiều mục tiêu kinh tế có thể xảy ra nếu Trung Quốc quyết định đi con đường hủy diệt kinh tế.

  • Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã hết lời ca ngợi Trung Quốc và tôi không thể tìm thấy bất kỳ trích dẫn nào về việc ông ấy chỉ trích chính phủ của nước này.

  • Trong khi đó, tôi hiện có dữ liệu bán hàng EV và BEV toàn cầu cuối cùng cho Quý 2 và thị phần EV và BEV của Tesla đã giảm xuống mức thấp mới.

  • Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy doanh số và tỷ suất lợi nhuận của Tesla trong vài năm qua, nhưng rủi ro mà tài sản này có thể trở thành một khoản nợ là gì?

Vào chiều thứ Ba theo giờ Hoa Kỳ, ngay sau khi Nancy Pelosi hạ cánh đến Đài Bắc, tin tức đã gây chấn động rằng CATL (*) - công ty Trung Quốc là nhà sản xuất tế bào pin lớn nhất thế giới - đã đình chỉ nhà máy sản xuất pin dự kiến ​​ở Bắc Mỹ:

Nhà máy này được cho là cung cấp cho cả Ford (F) và Tesla (NASDAQ: TSLA). CATL đã là một trong những nhà cung cấp pin chính của Tesla, cùng với Panasonic. Với những tin tức mới mẻ trong chuyên mục tin tức, điều duy nhất có thể nói về tác động đối với Tesla từ việc thay đổi kế hoạch CATL này là mọi thứ đều có thể xảy ra.

Có thể sẽ mất 4-8 quý nữa trước khi chúng ta bắt đầu thấy bất kỳ tác động nào đối với Tesla từ việc CATL thay đổi kế hoạch của mình. Với suy nghĩ đó, điều quan trọng hơn bao giờ hết là phải xem tác động của Trung Quốc đối với thị phần EV(**) và BEV(***) toàn cầu của Tesla.

Hãy bắt đầu bằng cách thiết lập lại định nghĩa của EV (xe điện) và BEV (xe chạy bằng pin-điện). EV = BEV + PHEV (plug-in hybrid). Vì vậy, để đáp ứng sở thích của mọi người, tôi đang cung cấp con số thị phần của Tesla cho cả hai định nghĩa có liên quan: EV và BEV.

Nguồn dữ liệu: Kỷ lục tháng bán hàng EV trên toàn cầu! 12% chia sẻ cho BEV!

Như bạn có thể thấy trong bảng trên, thị phần toàn cầu của Tesla trong cả hai loại EV và BEV đã giảm nhẹ trong hai năm qua. Nó rất nhỏ đến mức nó có hiệu quả làm tròn thành 0, nếu bạn tính trung bình 2-3-4 phần tư trên cơ sở luân phiên.

Tuy nhiên, điều nổi bật là sự sụt giảm đáng chú ý trong quý gần đây nhất, có thể là một hiện tượng ngoại lệ của một quý - sẽ được xác minh vào tuần đầu tiên của tháng 11, khi chúng ta có được dữ liệu quý 3 đầy đủ từ tất cả các nguồn. Một mặt, chúng ta đều biết điều đó đến từ đâu: Việc dừng sản xuất ở Trung Quốc.

Mặt khác, việc ngừng sản xuất này không phải là cụ thể đối với Tesla. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng hoạt động ở Trung Quốc, và đã xảy ra các vấn đề sản xuất khác - không phải việc khóa C-19 - ở các mức độ khác nhau ở nhiều khu vực địa lý trên thế giới vào năm 2022. Hầu hết tất cả các nhà sản xuất ô tô đều hoạt động dưới công suất đáng kể do thiếu chất bán dẫn và các vấn đề khác.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt là thị phần xe điện toàn cầu của Tesla đã giảm xuống 12% trong quý 2 năm 2022 và BEV tương đương 18%. Đó là những con số thị phần thấp nhất của Tesla trong tám quý.

Hãy nhớ rằng điều này đã xảy ra mặc dù các nhà máy của Tesla ở Đức và Texas đã được mở gần đây. Tất cả những thứ khác đều như nhau, những thứ đó lẽ ra phải thúc đẩy doanh số và thị phần của Tesla trong quý 2.

Trung Quốc sẽ là điểm cộng hay điểm trừ cho Tesla?

Morgan Stanley đã công bố một báo cáo sau khi thị trường đóng cửa vào ngày 2 tháng 8 năm 2022, trong đó ước tính những gì chúng tôi đã giả định: Hơn 30% doanh thu của Tesla đến từ Trung Quốc và gần 50% lợi nhuận của nó.

Chúng ta đã thấy những gì CATL đã làm trong vòng vài giờ sau khi Nancy Pelosi hạ cánh ở Đài Bắc. Tôi không có thông tin chi tiết đặc biệt về kế hoạch trả đũa của Trung Quốc hoặc liệu những kế hoạch đó có ảnh hưởng đến Tesla ngoài những gì CATL đã công bố hay không. Điều duy nhất nên rõ ràng với tất cả các nhà đầu tư là: Hồ sơ rủi ro đối với Tesla hôm nay cao hơn so với chỉ vài ngày trước. Bất kỳ quyết định nào của chính phủ Trung Quốc cũng có thể tàn khốc đối với Tesla. Nó có thể xảy ra không thể đoán trước được như một con cá sấu cưng đi lang thang trong quần của bạn: Một khoảnh khắc nó trông rất dễ thương, và giây tiếp theo nó sẽ cắn bạn.

Elon Musk đã dành nhiều lời khen ngợi cho Trung Quốc kể từ khi các cuộc đàm phán về việc xây dựng một nhà máy ở Thượng Hải bắt đầu, vài năm trước đây. Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong bộ phim tam giác giữa Trung Quốc, Đài Loan và Mỹ, liệu Musk có được yêu cầu chọn bên nào không? SpaceX là một nhà thầu lớn của chính phủ Hoa Kỳ. Chính phủ liên bang Hoa Kỳ hoặc Quốc hội Hoa Kỳ sẽ điều tra xem có bất kỳ nhạy cảm nào đáng lo ngại với sự phơi bày này không?

Nếu không, cụ thể hơn đối với Tesla, đây là một số rủi ro với Trung Quốc:

  • Trung Quốc có thể đóng cửa nhà máy ở Thượng Hải của Tesla.

  • Trung Quốc có thể đóng cửa các nhà cung cấp cho nhà máy ở Thượng Hải của Tesla.

  • Trung Quốc có thể gây ra tình trạng ngừng việc tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải.

  • Trung Quốc có thể làm gián đoạn các chuyến hàng vào hoặc ra khỏi nhà máy ở Thượng Hải của Tesla.

  • Trung Quốc có thể tìm thấy một số lý do để cấm việc bán hàng của Tesla tại Trung Quốc.

  • Nếu không, Trung Quốc có thể phân biệt đối xử với Tesla ở Trung Quốc.

Về cơ bản, nếu chính phủ Trung Quốc muốn gây đau đớn cho Mỹ và sử dụng Tesla như một mục tiêu cao cấp, họ có thể lật một công tắc như vậy một cách dễ dàng, theo bất kỳ cách nào.

Rủi ro tàng ẩn đã biết

Là một nhà đầu tư, bạn phải đánh giá rủi ro khi chúng xuất hiện và khi chúng biến mất. Thật khó để lập luận rằng rất nhiều rủi ro liên quan đến Trung Quốc hôm nay lại thấp như cách đây chỉ vài ngày.

Tesla sẽ có lợi gì nếu Trung Quốc không làm gì Tesla vì những gì vừa xảy ra ở Đài Loan? Có thể là rất ít. Mặt khác, nhược điểm sẽ là gì? Chênh lệch trong nhiều năm, một nửa lợi nhuận, 30% doanh thu trở lên, một khoản cắt giảm sâu trong bảng cân đối kế toán, khi mà Trung Quốc trả đủa.

Đó không phải là một rủi ro / phần thưởng mà cần thận trọng tại thời điểm này. Có thể đợi cho đến khi cuộc khủng hoảng Đài Loan hy vọng tự giải quyết mà không xảy ra sự cố.

Ghi chú:

(*) CALT: Contemporary Amperex Technology Co. Limited, viết tắt là CATL, là nhà sản xuất pin và công ty công nghệ của Trung Quốc được thành lập vào năm 2011, chuyên sản xuất pin lithium-ion cho xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng, cũng như hệ thống quản lý pin.

(**) EV: Electric Vehicles: Xe điện có pin thay vì bình xăng và động cơ điện thay vì động cơ đốt trong. Xe điện hybrid plug-in (PHEV: Plug-in Electric Vehicles) cũng được xem trong nhóm EV là sự kết hợp giữa xe chạy xăng và xe điện, do đó chúng có pin, động cơ điện, bình xăng và động cơ đốt trong trong cùng một xe.

(***) BEV: Battery Electric Vehicles: Xe điện chạy bằng pin, còn được gọi là BEV và thường được gọi là EV, là loại xe chạy hoàn toàn bằng điện với pin có thể sạc lại và không sử dụng động cơ xăng. Tất cả năng lượng để chạy xe đều đến từ bộ pin được sạc lại từ lưới điện.

Lindale, 13:11PM Wednesday, 03rd August 2022

Đăng nhận xét

0 Nhận xét